Page 37 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 37

sức đẩy, đường xa, sóng gió bất thường, và lúc nào                                   gió đông nam thổi mạnh. Thuyền chồm qua, chồm
                 cũng có thể bị gô vô khám, sao không lo! Mạng                                        tới. Đã có người say sóng. Chiều, cho thuyền chạy
                 mình là chuyện nhỏ, nhiệm vụ trọng  đại  Đảng                                        sát bờ để xác định vị trí. Biết đã đến Cà Ná, mừng
                 giao mới là mối lo lớn. Phụ giúp chuyến đi chỉ một                                   hết nói... Lại đi. Thay nhau ngủ. Thay nhau lái...
                 bản  đồ thu nhỏ, một  la bàn cũ. Hết! Gạo không                                      Khó khăn tưởng đến vậy là hết cỡ, ai dè hôm sau,
                 nhiều, chỉ 50 ký, cá khô đủ ăn dè, nước uống một                                     phát hiện ra phi nước ngọt gỉ sắt thôi vàng khè,
                 phi; và dầu dự trữ 180 lít... Đồ dùng, lưới cụ chất                                  lại thêm nước mặn tạt vào. Cực hết biết. Cũng
                 lên, vừa  đầy thuyền. Còn chừng ba mét  vuông                                        đành nấu cơm và uống thứ nước lờ lợ  đó thôi...
                 phía sau, sáu anh em thay nhau ngả lưng... Ra                                        Nhưng không  ổn. Triệu chứng  đau bụng  đe dọa
                 khỏi cửa sông, máy ì ra, không thắng nổi sức nước,                                   chuyến đi. Ăn vào, lại thải ra hết. Sức khỏe mọi
                 đành căng buồm lên phụ trợ.  Đêm  đó mưa lớn.                                        người giảm sút. Anh Sáu Giáo hội ý chi bộ. Tôi đề
                 Cơn mưa đột ngột kéo tới khiến chúng tôi không                                       xuất nên tạt vô bờ kiếm nước ngọt và thực phẩm.
                 kịp xoay trở. Nước ngập lòng thuyền. Anh Nhung                                       Mình có giấy làm ăn hợp pháp, không ngại. Anh
                 trùm tấm ni lon mỏng ngồi phía cuối cầm lái, còn                                     Sáu và anh Năm Kiệm nhất trí.  Đến  địa phận
                 năm anh em thay nhau tát. Nếu để máy bị ngập,                                        Sông Cầu (thuộc Phú Yên), chúng tôi cho thuyền
                 coi như chuyến đi thất bại, nên ai cũng ráng hết                                     ghé sát thuyền  đánh cá của dân, lân la hỏi
                 sức. Cơn mưa hôm đó mới dai chớ! Lại gió nữa. Để                                     chuyện. Rõ thuyền  đi biển bị lạc, bà con thông
                 giữ thuyền không bị lật,  đành hạ buồm xuống...                                      cảm lắm. Có người còn sốt sắng rủ về nhà lấy nước
                 Chừng nửa đêm, gió đỡ hơn, mưa tạnh dần. Đói,                                        và mua hộ thực phẩm.  Ở vùng nào, dân mình
                 rét, buồn ngủ. Nhưng không thể nghỉ. Người tát                                       cũng thiệt tốt, sống có nghĩa, có nhân... Nghỉ  ở
                 nước, người sắp xếp mọi thứ  đã  ướt mèm...  Gần                                     Phú Yên gần trọn một ngày, đêm đó chúng tôi kéo
                 sáng, trời tạnh hẳn, chúng tôi nhìn lên và nhận ra                                   buồm, giong thẳng ra khơi... Ngày thứ bảy (tức
                 mình  đã tới Bà Rịa. Buồm lại kéo lên. Gió  đẩy,                                     mồng 8 tháng 6) thuyền qua  đảo Lý Sơn. Chạy
                 máy đẩy, nhưng mỗi giờ cũng chỉ đi được bốn năm                                      khoảng 30 giờ nữa sẽ  đến vĩ tuyến 17.  Đây là
                 hải lý... Củi, gạo, cá khô, quần áo mang ra phơi.                                    chặng đường cuối, cũng là chặng đường khó khăn
                 Mười một giờ trưa mới nhóm được bếp. Đói meo...                                      nhất. Chúng tôi cho thuyền chạy thiệt xa bờ...
                 Đêm  đó, lẫn vào thuyền câu mực của dân, chạy                                        Hôm đó tất thảy đều hồi hộp, không ai ngủ...
                 miết. Cứ hướng bắc mà đi. Gần bờ, quan sát núi;                                          Ngày thứ chín, chúng tôi rõ là mình đã vượt
                 xa bờ lái thuyền theo sao Bắc đẩu. Ngày hôm sau,                                     qua cửa Tùng. Thấy thuyền  đánh cá ngoài khơi


                                                                  35                                  36
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42