Page 55 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 55
Ngày mồng 1 tháng 8 năm 1962, thuyền cập Nguyễn Văn Nhung; Nguyễn Xuân Lai, tức Sáu
bến Nam Định. Ngày mồng 2 tháng 8, đoàn Lai; Sáu Rô; Thanh Đen; Tám Kết và anh, Năm Kỷ.
trưởng Đoàn Hồng Phước vào đón ra Hà Nội. Tàu rời bến Đồ Sơn đêm 11 tháng 10 năm 1962.
Đồng chí Bông Văn Dĩa báo cáo lại với đồng Nhưng trước đó có chuyện thế này. Khi chuẩn bị
chí Lê Duẩn và đồng chí Trần Văn Trà toàn bộ lên đường, bọn anh phát hiện ra máy tàu có sự cố.
chuyến đi trinh sát và ý định của Khu ủy Khu 9 Ông Phạm Hùng và ông Trần Văn Trà biết
để xin Trung ương phê duyệt. Ý kiến của Khu ủy chuyện, lo lắm. Ông Hùng đề nghị thay máy khác.
Khu 9 là không có đảo nào đủ điều kiện đặt bến. Lúc đó thợ máy Năm Sao đứng bên cạnh nói:
Việc đặt bến trong đất liền thuận lợi và có thể “Thưa anh Hai, thời cơ chở vũ khí vô chiến trường
thực hiện được. Khu ủy đã chọn một vài cửa rạch chỉ có một, đây là chuyến mở đường, vạn sự khởi
và chừng một tháng nữa có thể đón tàu vào. Đồng đầu nan, tôi không duy tâm, nhưng quyết rồi là
chí Lê Duẩn hỏi: “Theo đồng chí, nơi nào có thể đi. Tôi xin lấy sinh mạng mình ra bảo đảm rằng
cho tàu vào được?”. Đồng chí Bông Văn Dĩa đáp: sẽ sửa để máy chạy tốt”... Và, cứ như có phép lạ,
“Vàm Lũng có thể vào được!”. Đồng chí Lê Duẩn ổng sửa được thiệt. Con tàu chở 30 tấn vũ khí rời
hỏi tiếp: “Tàu 30 tấn có thể vào Vàm Lũng được bến ngon lành. Trên đường đi, mấy lần nó trở
không? Nếu chắc thì trên giao cho đồng chí đi bệnh, ông Năm trị hết. Không có ổng, dập dềnh
chuyến đầu tiên”... giữa trùng khơi, mạng tụi anh hồi đó coi như bỏ.
Tôi hỏi anh Năm Kỷ: Con người này ít chữ, mà thiệt giỏi, thiệt thông
- Rồi những ai đi chuyến đầu tiên, đưa vũ khí minh. Sau đó, chuyến đi nào quan trọng, đoàn lại
vào Nam Bộ hồi đó, thưa anh? vời đến Năm Sao. Mở đường vô Bà Rịa: Năm Sao.
- Chuyến đi này vẫn do ông Dĩa làm chính trị Đưa vũ khí đến Khu 5, những chuyến đầu tiên, lại
viên, còn thuyền trưởng là ông Lê Văn Một, chà, Năm Sao... ổng đi miết. Không biết say sóng. Sinh
chuyện ông Lê Văn Một cũng thú vị lắm nghe. ra như thể để sống trên biển vậy...
Ông từng làm thủy thủ cho Pháp, sau giác ngộ Hôm ở Cần Thơ, nhờ anh Khưu Ngọc Bảy giáp
cách mạng, năm 1954, ra Bắc, làm cảng trưởng mối, chúng tôi may mắn gặp được Đại tá Nguyễn
cảng Cẩm Phả, rồi chuyển qua làm thuyền trưởng Xuân Lai, tức Sáu Lai, người đi chuyến đầu tiên
đầu tiên của “tàu không số”. Các thành viên gồm: cùng anh Năm Kỷ hồi 1962, tức tàu Phương Đông 1,
Huỳnh Văn Sao, tức Năm Sao; Nguyễn Văn Bé, chở được 30 tấn vũ khí vào Cà Mau. Hỏi về
gọi là Tư Bé; Võ Tấn Thành; Nguyễn Văn Luông; chuyến đi đó, anh Sáu vui lắm, hào hứng nói:
53 54