Page 55 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 55

Ngày mồng 1 tháng 8 năm 1962, thuyền cập                                         Nguyễn Văn Nhung;  Nguyễn Xuân Lai, tức Sáu
                 bến Nam  Định. Ngày mồng 2 tháng 8,  đoàn                                            Lai; Sáu Rô; Thanh Đen; Tám Kết và anh, Năm Kỷ.
                 trưởng Đoàn Hồng Phước vào đón ra Hà Nội.                                            Tàu rời bến Đồ Sơn đêm 11 tháng 10 năm 1962.
                     Đồng chí Bông Văn Dĩa báo cáo lại với  đồng                                      Nhưng trước đó có chuyện thế này. Khi chuẩn bị
                 chí Lê Duẩn và  đồng chí  Trần Văn Trà  toàn bộ                                      lên đường, bọn anh phát hiện ra máy tàu có sự cố.
                 chuyến đi trinh sát và ý định của Khu ủy Khu 9                                       Ông Phạm Hùng và ông Trần Văn Trà biết
                 để xin Trung ương phê duyệt. Ý kiến của Khu ủy                                       chuyện, lo lắm. Ông Hùng đề nghị thay máy khác.
                 Khu 9 là không có đảo nào đủ điều kiện đặt bến.                                      Lúc  đó thợ máy  Năm Sao  đứng bên cạnh nói:
                 Việc  đặt bến trong  đất liền thuận lợi và có thể                                    “Thưa anh Hai, thời cơ chở vũ khí vô chiến trường
                 thực hiện được. Khu ủy đã chọn một vài cửa rạch                                      chỉ có một, đây là chuyến mở đường, vạn sự khởi
                 và chừng một tháng nữa có thể đón tàu vào. Đồng                                      đầu nan, tôi không duy tâm, nhưng quyết rồi là
                 chí Lê Duẩn hỏi: “Theo  đồng chí, nơi nào có thể                                     đi. Tôi xin lấy sinh mạng mình ra bảo đảm rằng
                 cho tàu vào được?”. Đồng chí Bông Văn Dĩa đáp:                                       sẽ sửa để máy chạy tốt”... Và, cứ như có phép lạ,
                 “Vàm Lũng có thể vào được!”. Đồng chí Lê Duẩn                                        ổng sửa được thiệt. Con tàu chở 30 tấn vũ khí rời
                 hỏi tiếp: “Tàu 30 tấn có thể vào Vàm Lũng được                                       bến ngon lành. Trên  đường  đi, mấy lần nó trở
                 không? Nếu chắc thì trên giao  cho  đồng chí  đi                                     bệnh, ông Năm trị hết. Không  có  ổng, dập dềnh
                 chuyến đầu tiên”...                                                                  giữa trùng khơi, mạng tụi anh hồi đó coi như bỏ.
                     Tôi hỏi anh Năm Kỷ:                                                              Con người này ít chữ, mà thiệt giỏi, thiệt thông
                     - Rồi những ai đi chuyến đầu tiên, đưa vũ khí                                    minh. Sau đó, chuyến đi nào quan trọng, đoàn lại
                 vào Nam Bộ hồi đó, thưa anh?                                                         vời đến Năm Sao. Mở đường vô Bà Rịa: Năm Sao.
                     - Chuyến đi này vẫn do ông Dĩa làm chính trị                                     Đưa vũ khí đến Khu 5, những chuyến đầu tiên, lại
                 viên, còn thuyền trưởng là ông Lê Văn Một, chà,                                      Năm Sao... ổng đi miết. Không biết say sóng. Sinh
                 chuyện ông Lê Văn Một cũng thú vị lắm nghe.                                          ra như thể để sống trên biển vậy...
                 Ông từng làm thủy thủ cho Pháp, sau giác ngộ                                             Hôm ở Cần Thơ, nhờ anh Khưu Ngọc Bảy giáp
                 cách mạng, năm 1954, ra Bắc, làm cảng trưởng                                         mối, chúng tôi may mắn gặp được Đại tá Nguyễn
                 cảng Cẩm Phả, rồi chuyển qua làm thuyền trưởng                                       Xuân Lai, tức Sáu Lai, người đi chuyến đầu tiên
                 đầu tiên của “tàu không số”. Các thành viên gồm:                                     cùng anh Năm Kỷ hồi 1962, tức tàu Phương Đông 1,
                 Huỳnh Văn Sao, tức Năm Sao; Nguyễn Văn Bé,                                           chở  được 30 tấn vũ khí vào Cà Mau. Hỏi về
                 gọi là Tư Bé; Võ Tấn Thành; Nguyễn Văn Luông;                                        chuyến  đi  đó, anh Sáu vui lắm, hào hứng nói:


                                                                  53                                  54
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60