Page 59 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 59

đi tàu 41 do ông Thạnh chỉ huy, vào Trà Vinh...                                      mình phải tự cứu lấy mình thôi!  Thuyền trưởng
                 Chuyến thứ mười đi tàu 41 vào Bến Tre. Chuyến                                        cho thả tiếp neo sau và tính toán thủy triều. Tôi
                 này bị mắc cạn ở Hoàng Sa. Tưởng phải phá tàu.                                       lặn xuống kiểm tra chân vịt và bánh lái, thấy vẫn
                 Nhưng cuối cùng thoát được. Riêng điều ấy không                                      không cong vênh, hư hỏng, mừng quá. Khi nước
                 thôi đã là một chiến tích lớn lắm nghe.                                              lên cao nhất, tôi cho nổ máy, anh em khác đứng
                     Tôi ngắt lời:                                                                    hai bên mạn chống sào,  đẩy tàu. Khi neo sau bị
                     - Anh kể chuyện mắc cạn nhé!                                                     kẹt, anh Thạnh lệnh tháo  chốt, bỏ lại. Vừa cho
                     - Tàu qua Hoàng Sa, không dính vào san hô ở                                      máy chạy vừa xem chừng... Loay hoay từ 4 giờ đến
                 đó mới là chuyện lạ - Anh Nhạn cười to và kể -                                       6 giờ thì ra khỏi bãi san hô ngầm, kết thúc vụ 24
                 Hoàng Sa có bãi đá ngầm rất hiểm, như cái bẫy                                        giờ mắc cạn. Mừng  ơi là mừng! Anh  Thạnh báo
                 đánh lừa tàu bè. Chẳng rõ ai  đã  đặt cho cái tên                                    cáo về Sở chỉ huy. Sở chỉ huy hỏi rằng  đi  được
                 ngộ ngộ, bãi Hạm Trưởng. Chắc vì quá nhiều tàu                                       không? Anh Thạnh xin tiếp tục  hành trình. Và
                 mắc cạn  ở  đó. Năm  1964, tàu  ông Ích và ông                                       trên đồng ý.
                 Thanh chỉ huy giao hàng cho bến Trà Vinh xong,                                           Tôi lại hỏi:
                 quay ra, đi tới Hoàng Sa, húc vào san hô, không                                          - Đó là chuyến thứ 10?
                 gỡ được, phải phá tàu. Năm 1967, lại cũng tàu ông                                        Anh Nhạn đáp:
                 Ích mắc cạn thêm lần nữa... Chỗ ấy sóng to, địa                                          - Chuyến thứ 11, 12 và 13 là theo tàu 41  đi
                 hình rất khó lường. Tàu 41 của thuyền trưởng                                         vào Vũng Rô.  Chuyện vào Vũng Rô  chắc anh
                 Thạnh lần đó đi ngang qua, cũng mắc cạn. Trên                                        Thạnh kể rồi?
                 tàu có mấy tân binh, lần đầu tiên đưa vũ khí vào                                         - Anh còn đi chuyến nào nữa?
                 Nam,  đó là các anh Trần Văn Lịch, Hoàng  Gia                                            - Còn, sau đó lại đi tàu 41 vào Đức Phổ, phải
                 Hiếu, Trần Tiền Vệ, và bốn cán  bộ bổ sung cho                                       phá, rồi vượt Trường Sơn ra. Năm 1968 đi tàu 56
                 bến Cà Mau. Ai cũng nghĩ chuyến này chắc nằm                                         do anh Nguyễn Văn Ba làm truyền trưởng, anh
                 lại làm mồi cho cá. Thuyền trưởng Thạnh báo cáo                                      Đỗ Sạn làm chính trị viên, gặp địch, may mắn quay
                 với trên và đề nghị tàu bạn ra hỗ trợ. Đêm ấy tàu                                    về được, không bị tổn thất. Trước đó theo tàu 41,
                 bạn ra song cách tàu ta 1 hải lý, dừng lại đánh tín                                  tàu 42 đi trinh sát... Tất cả chừng 15 chuyến.
                 hiệu hỏi: “Sài Gòn hay Hà Nội?”. Anh Thạnh đáp:                                          - Trong những lần đi ấy, anh chỉ làm máy trưởng?
                 “Hà Nội”. Chắc họ cũng sợ mắc vào san hô ngầm                                            - Phải. Chỉ máy trưởng! - Anh Nhạn cười -
                 nên không  dám tới gần. Không ai cứu mình thì                                        Máy trưởng chuyên nghiệp luôn. Chuyến  đi nào


                                                                  57                                  58
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64