Page 59 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 59
đi tàu 41 do ông Thạnh chỉ huy, vào Trà Vinh... mình phải tự cứu lấy mình thôi! Thuyền trưởng
Chuyến thứ mười đi tàu 41 vào Bến Tre. Chuyến cho thả tiếp neo sau và tính toán thủy triều. Tôi
này bị mắc cạn ở Hoàng Sa. Tưởng phải phá tàu. lặn xuống kiểm tra chân vịt và bánh lái, thấy vẫn
Nhưng cuối cùng thoát được. Riêng điều ấy không không cong vênh, hư hỏng, mừng quá. Khi nước
thôi đã là một chiến tích lớn lắm nghe. lên cao nhất, tôi cho nổ máy, anh em khác đứng
Tôi ngắt lời: hai bên mạn chống sào, đẩy tàu. Khi neo sau bị
- Anh kể chuyện mắc cạn nhé! kẹt, anh Thạnh lệnh tháo chốt, bỏ lại. Vừa cho
- Tàu qua Hoàng Sa, không dính vào san hô ở máy chạy vừa xem chừng... Loay hoay từ 4 giờ đến
đó mới là chuyện lạ - Anh Nhạn cười to và kể - 6 giờ thì ra khỏi bãi san hô ngầm, kết thúc vụ 24
Hoàng Sa có bãi đá ngầm rất hiểm, như cái bẫy giờ mắc cạn. Mừng ơi là mừng! Anh Thạnh báo
đánh lừa tàu bè. Chẳng rõ ai đã đặt cho cái tên cáo về Sở chỉ huy. Sở chỉ huy hỏi rằng đi được
ngộ ngộ, bãi Hạm Trưởng. Chắc vì quá nhiều tàu không? Anh Thạnh xin tiếp tục hành trình. Và
mắc cạn ở đó. Năm 1964, tàu ông Ích và ông trên đồng ý.
Thanh chỉ huy giao hàng cho bến Trà Vinh xong, Tôi lại hỏi:
quay ra, đi tới Hoàng Sa, húc vào san hô, không - Đó là chuyến thứ 10?
gỡ được, phải phá tàu. Năm 1967, lại cũng tàu ông Anh Nhạn đáp:
Ích mắc cạn thêm lần nữa... Chỗ ấy sóng to, địa - Chuyến thứ 11, 12 và 13 là theo tàu 41 đi
hình rất khó lường. Tàu 41 của thuyền trưởng vào Vũng Rô. Chuyện vào Vũng Rô chắc anh
Thạnh lần đó đi ngang qua, cũng mắc cạn. Trên Thạnh kể rồi?
tàu có mấy tân binh, lần đầu tiên đưa vũ khí vào - Anh còn đi chuyến nào nữa?
Nam, đó là các anh Trần Văn Lịch, Hoàng Gia - Còn, sau đó lại đi tàu 41 vào Đức Phổ, phải
Hiếu, Trần Tiền Vệ, và bốn cán bộ bổ sung cho phá, rồi vượt Trường Sơn ra. Năm 1968 đi tàu 56
bến Cà Mau. Ai cũng nghĩ chuyến này chắc nằm do anh Nguyễn Văn Ba làm truyền trưởng, anh
lại làm mồi cho cá. Thuyền trưởng Thạnh báo cáo Đỗ Sạn làm chính trị viên, gặp địch, may mắn quay
với trên và đề nghị tàu bạn ra hỗ trợ. Đêm ấy tàu về được, không bị tổn thất. Trước đó theo tàu 41,
bạn ra song cách tàu ta 1 hải lý, dừng lại đánh tín tàu 42 đi trinh sát... Tất cả chừng 15 chuyến.
hiệu hỏi: “Sài Gòn hay Hà Nội?”. Anh Thạnh đáp: - Trong những lần đi ấy, anh chỉ làm máy trưởng?
“Hà Nội”. Chắc họ cũng sợ mắc vào san hô ngầm - Phải. Chỉ máy trưởng! - Anh Nhạn cười -
nên không dám tới gần. Không ai cứu mình thì Máy trưởng chuyên nghiệp luôn. Chuyến đi nào
57 58