Page 77 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 77
Anh Thạnh cao, lớn. Anh đã 70, nhưng nom chọn tàu 41 của các đồng chí mở đường đột phá
vẫn sung sức, tráng kiện. Những gian nan, vất vả vào Vũng Rô - Phú Yên... Đây là một nhiệm vụ
của thời tuổi trẻ dường như không ảnh hưởng đến khó khăn và cả nguy hiểm nữa. Bến mới, địa hình
sức khỏe của anh. lạ; địa phương tổ chức bốc hàng ra sao, chưa rõ...
Anh rất vui, thậm chí xúc động khi biết mục Song, để bảo đảm an toàn và giữ được bí mật, tàu
đích của tôi. Những chuyện của một thời, hình như chỉ được phép vào bến khoảng từ 23 đến 24 giờ. Và
đã được sắp đặt, suy ngẫm, nên khi tôi gợi ý, anh nhất thiết phải rời bến trước 3 giờ sáng hôm sau.
bắt vào ngay. Anh kể say sưa, lưu loát, sôi nổi. Các đồng chí bàn nhau và tính cho kỹ...”.
Chuyện đã hơn 35 năm, anh vẫn nhớ từng chi tiết. Nhận nhiệm vụ rồi, tôi vừa mừng, vừa lo.
- Đầu tháng 11 năm 1964, tàu 41 vừa chở Mừng vì Phú Yên là quê tôi, có niềm vui nào hơn
“hàng” vào Cà Mau trở về thì nhận được chỉ thị: niềm vui sau bao năm xa cách được trở lại nơi
“Đưa tàu đến Đồ Sơn nhận nhiệm vụ mới”. Linh chôn rau cắt rốn, hơn thế, được chở vũ khí về cho
cảm có chuyện gấp, chúng tôi nhổ neo ngay. Mười quê hương đánh giặc! Mừng vì cấp trên tin tưởng.
chín giờ, tàu cập bến Đồ Sơn. Xe của Bộ Tư Lệnh Song không khỏi lo lắng. Tôi khá am tường địa
Hải quân đã chờ sẵn. Tôi và Chính trị viên Trần hình Vũng Rô: ở đó nước sâu, vách đá đổ ra biển
Hoàng Chiếu được đón về Sở chỉ huy. Tại phòng chênh vênh; đứng trên đèo Cả, kẻ địch quan sát
họp, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nguyễn Bá Vũng Rô rất rõ. Vào Vũng Rô chỉ có một lối hẹp,
Phát, Chính ủy Hoàng Trà, Đoàn trưởng Đoàn 125 nếu một tàu địch chặn giữa Mũi Điện và Hòn Nưa
(tức đoàn “tàu không số”) Đoàn Hồng Phước, Chính là tàu ta không có lối thoát...
ủy đoàn Võ Huy Phúc; Cục phó Cục Tác chiến Bộ Những ngày kế đó, chúng tôi tập trung vào
Tổng tham mưu Phan Hàm và rất nhiều cán bộ công tác chuẩn bị. Phải tính toán sao cho khi vào,
cao cấp khác đã có mặt ở đó. Tôi hơi lo, chẳng rõ có con nước cường nhất, để kịp rút ra ngay trong
chuyện gì mà các “cụ” đầy đủ thế, lại hết sức đêm. Hai mươi tư giờ ngày 16 tháng 11 năm 1964,
nghiêm trang. Sau khi Trưởng phòng quân báo tàu 41 rời bến. Ra tiễn chúng tôi có tư lệnh, chính
Kim Sang báo cáo tình hình địch ven biển miền ủy quân chủng, đoàn trưởng và chính ủy Đoàn 125...
Nam nói chung và Khu 5 nói riêng, trong đó có Các đồng chí lãnh đạo ôm chặt anh em chúng tôi
khu vực bờ biển Phú Yên, Tư lệnh Nguyễn Bá và chúc thành công...
Phát nói: “... Theo chỉ thị của trên, Thường vụ Thôi khỏi kể những gian khổ trên đường đi.
Đảng ủy Quân chủng và Bộ Tư lệnh quyết định Sóng to, gió lớn là chuyện thường tình. Khác chăng
75 76