Page 77 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 77

Anh Thạnh cao, lớn. Anh  đã 70,  nhưng nom                                       chọn tàu 41 của các  đồng chí mở  đường  đột phá
                 vẫn sung sức, tráng kiện. Những gian nan, vất vả                                     vào Vũng  Rô - Phú Yên...  Đây là một nhiệm vụ
                 của thời tuổi trẻ dường như không ảnh hưởng đến                                      khó khăn và cả nguy hiểm nữa. Bến mới, địa hình
                 sức khỏe của anh.                                                                    lạ; địa phương tổ chức bốc hàng ra sao, chưa rõ...
                     Anh rất vui, thậm chí xúc  động khi  biết mục                                    Song, để bảo đảm an toàn và giữ được bí mật, tàu
                 đích của tôi. Những chuyện của một thời, hình như                                    chỉ được phép vào bến khoảng từ 23 đến 24 giờ. Và
                 đã được sắp đặt, suy ngẫm, nên khi tôi gợi ý, anh                                    nhất thiết phải rời bến trước 3 giờ sáng hôm sau.
                 bắt vào  ngay. Anh kể say sưa, lưu loát, sôi nổi.                                    Các đồng chí bàn nhau và tính cho kỹ...”.
                 Chuyện đã hơn 35 năm, anh vẫn nhớ từng chi tiết.                                         Nhận nhiệm vụ rồi, tôi vừa mừng, vừa lo.
                     -  Đầu tháng 11 năm 1964, tàu 41 vừa chở                                         Mừng vì Phú Yên là quê tôi, có niềm vui nào hơn
                 “hàng” vào Cà Mau trở về thì nhận được chỉ thị:                                      niềm vui sau bao năm xa cách  được trở lại nơi
                 “Đưa tàu đến Đồ Sơn nhận nhiệm vụ mới”. Linh                                         chôn rau cắt rốn, hơn thế, được chở vũ khí về cho
                 cảm có chuyện gấp, chúng tôi nhổ neo ngay. Mười                                      quê hương đánh giặc! Mừng vì cấp trên tin tưởng.
                 chín giờ, tàu cập bến Đồ Sơn. Xe của Bộ Tư Lệnh                                      Song không  khỏi lo lắng. Tôi khá am tường  địa
                 Hải quân đã chờ sẵn. Tôi và Chính trị viên Trần                                      hình Vũng Rô: ở đó nước sâu, vách đá đổ ra biển
                 Hoàng Chiếu được đón về Sở chỉ huy. Tại phòng                                        chênh vênh; đứng trên đèo Cả, kẻ địch quan sát
                 họp, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nguyễn Bá                                           Vũng Rô rất rõ. Vào Vũng Rô chỉ có một lối hẹp,
                 Phát, Chính ủy Hoàng Trà, Đoàn trưởng Đoàn 125                                       nếu một tàu địch chặn giữa Mũi Điện và Hòn Nưa
                 (tức đoàn “tàu không số”) Đoàn Hồng Phước, Chính                                     là tàu ta không có lối thoát...
                 ủy đoàn Võ Huy Phúc; Cục phó Cục Tác chiến Bộ                                            Những ngày kế  đó, chúng tôi tập trung  vào
                 Tổng tham mưu Phan Hàm và rất nhiều cán bộ                                           công tác chuẩn bị. Phải tính toán sao cho khi vào,
                 cao cấp khác đã có mặt ở đó. Tôi hơi lo, chẳng rõ có                                 con nước cường nhất,  để kịp  rút ra ngay trong
                 chuyện gì mà các “cụ”  đầy  đủ thế, lại hết sức                                      đêm. Hai mươi tư giờ ngày 16 tháng 11 năm 1964,
                 nghiêm trang. Sau khi Trưởng phòng quân báo                                          tàu 41 rời bến. Ra tiễn chúng tôi có tư lệnh, chính
                 Kim Sang  báo cáo tình hình  địch ven biển miền                                      ủy quân chủng, đoàn trưởng và chính ủy Đoàn 125...
                 Nam nói chung và Khu 5 nói riêng, trong  đó có                                       Các đồng chí lãnh đạo ôm chặt anh em chúng tôi
                 khu vực bờ biển Phú  Yên, Tư lệnh Nguyễn Bá                                          và chúc thành công...
                 Phát nói: “... Theo chỉ thị của trên, Thường vụ                                          Thôi khỏi kể những gian khổ trên  đường  đi.
                 Đảng  ủy Quân  chủng và  Bộ Tư lệnh quyết  định                                      Sóng to, gió lớn là chuyện thường tình. Khác chăng


                                                                  75                                  76
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82