Page 49 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 49
Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật liên
quan đến đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản
công, tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp,...; hoàn
thiện các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm giải
trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Quy định rõ trách
nhiệm của người đứng đầu trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý
tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ người tích cực đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực; khuyến khích và bảo vệ cán bộ,
đảng viên, người đứng đầu đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Nâng cao hơn nữa trách
nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng
và hoàn thiện thể chế thuộc lĩnh vực quản lý, phụ trách. Đồng
thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi thể chế, xử lý kịp thời
những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Đảng.
Phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chính sách, pháp
luật về quản lý kinh tế - xã hội để hạn chế sự tác động tiêu cực
của “nhóm lợi ích”, “sân sau”, “tư duy nhiệm kỳ”; ngăn chặn nguy
cơ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực ngay từ khi xây dựng chính
sách, luật pháp.
3) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm
toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện
sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, qua đó cảnh
tỉnh, răn đe để không ai dám tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hơn
nữa hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng.
Cần đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban
Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ Trung ương đến
địa phương, năng lực quản lý của chính quyền các cấp; nâng cao
hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm
toán. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán phải
được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai,
Phần thứ nhất: MỘT SỐ VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ THỰC TIỄN 47
CÔNG CUỘC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC Ở VIỆT NAM