Page 97 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 97
tham nhũng trong giai đoạn thi hành án chỉ đạt dưới 10%, thì
bình quân giai đoạn 2013 - 2020 đạt tỷ lệ 32,04%). Công tác kiểm
tra, thanh tra, phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở
được quan tâm hơn, từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng,
dưới lạnh”; nhiều địa phương, bộ, ngành đã chú ý ngăn chặn, xử
lý tệ “tham nhũng vặt”.
2. Đi đôi với tập trung chỉ đạo công tác phát hiện, xử
lý tham nhũng, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về
quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng cũng
được đẩy mạnh, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa
chặt chẽ để bảo đảm “không thể”, “không dám”, “không
muốn”, “không cần” tham nhũng
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
Quốc hội, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan
tham mưu, giúp việc của Trung ương đã ban hành nhiều chủ
trương, giải pháp, quy định mới, mạnh mẽ, quyết liệt về xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, hoàn thiện thể chế về kinh tế - xã hội
và phòng, chống tham nhũng. Nhiều quy định, nghị quyết được
quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đi vào cuộc sống, khắc
phục một bước những sơ hở, bất cập làm phát sinh tiêu cực,
tham nhũng . Có thể khẳng định, cho đến nay các chủ trương,
1
1. Từ năm 2013 đến nay, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ
quan tham mưu của Đảng đã ban hành hơn 200 văn bản về xây dựng, chỉnh
đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng; Quốc hội ban hành hơn 250 luật, pháp
lệnh, nghị quyết; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hơn 2.600 nghị
định, quyết định, chỉ thị; cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương ban hành
hơn 45.000 văn bản; các bộ, ngành, địa phương ban hành gần 88.000 văn bản
để cụ thể hóa, hướng dẫn thi hành, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống
tham nhũng.
Phần thứ nhất: MỘT SỐ VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ THỰC TIỄN 95
CÔNG CUỘC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC Ở VIỆT NAM