Page 80 - 9786045773079
P. 80

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, với                                           + Khuyến khích sử dụng mạng xã hội  để
                 các tiêu chí cụ thể:                                                                 tuyên truyền, quảng bá về  đất nước, con
                     + Tìm hiểu và tuân thủ các  điều khoản                                           người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ

                 hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ                                           thông tin tích cực, những tấm gương người tốt,
                 mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng                                         việc tốt.
                 xã hội.                                                                                  +  Đối với những người làm báo,  cần tôn
                     + Nên sử dụng họ, tên thật của cá nhân, tên                                      trọng và thực hiện các quy tắc sử dụng mạng
                 hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký  với                                       xã hội của người làm báo Việt Nam, đặc biệt
                 nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa                                       là những việc/điều người làm báo cần làm và

                 chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia,                                       không được làm.
                 sử dụng mạng xã hội.                                                                    + Đối với những người hoạt động trong lĩnh
                     + Chia  sẻ những thông tin có  nguồn chính                                       vực nghệ thuật, cần tôn trọng và thực hiện các
                 thống, đáng tin cậy.                                                                 quy tắc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
                     + Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những                                       ban hành.
                 giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân                                          Ngoài ra, trong trường hợp sử dụng các nền
                 tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù
                 hận, kích  động bạo lực, phân biệt vùng  miền,                                       tảng mạng xã hội trong nước hoặc xuyên biên

                 giới tính, tôn giáo.                                                                 giới, người dùng còn cần tuân theo các  tiêu
                     + Không đăng tải những nội dung vi phạm                                          chuẩn cộng đồng riêng của từng mạng xã hội.
                 pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự,                                           Ví dụ: Facebook và TikTok quy định người dùng
                 nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp                                         không  được phép  đăng tải những nội dung
                 pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng                                          được  đánh giá là thông tin sai lệch, tin  đồn

                 ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ                                            không thể xác minh, làm ảnh hưởng đến tính
                 tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo,                                       chân thực của thông tin. Trong khi đó, YouTube
                 kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc                                          cũng quy  định người dùng không  được phép
                 trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an                                       đăng nội dung bị bóp méo, nội dung sai lệch về
                 toàn xã hội.                                                                         nguồn gốc...

                                                                  79                                    80
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85