Page 81 - 9786045773079
P. 81
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, với + Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để
các tiêu chí cụ thể: tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con
+ Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ
hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt,
mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng việc tốt.
xã hội. + Đối với những người làm báo, cần tôn
+ Nên sử dụng họ, tên thật của cá nhân, tên trọng và thực hiện các quy tắc sử dụng mạng
hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với xã hội của người làm báo Việt Nam, đặc biệt
nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa là những việc/điều người làm báo cần làm và
chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, không được làm.
sử dụng mạng xã hội. + Đối với những người hoạt động trong lĩnh
+ Chia sẻ những thông tin có nguồn chính vực nghệ thuật, cần tôn trọng và thực hiện các
thống, đáng tin cậy. quy tắc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
+ Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những ban hành.
giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân Ngoài ra, trong trường hợp sử dụng các nền
tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù
hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, tảng mạng xã hội trong nước hoặc xuyên biên
giới tính, tôn giáo. giới, người dùng còn cần tuân theo các tiêu
+ Không đăng tải những nội dung vi phạm chuẩn cộng đồng riêng của từng mạng xã hội.
pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, Ví dụ: Facebook và TikTok quy định người dùng
nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp không được phép đăng tải những nội dung
pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng được đánh giá là thông tin sai lệch, tin đồn
ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ không thể xác minh, làm ảnh hưởng đến tính
tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, chân thực của thông tin. Trong khi đó, YouTube
kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc cũng quy định người dùng không được phép
trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an đăng nội dung bị bóp méo, nội dung sai lệch về
toàn xã hội. nguồn gốc...
79 80