Page 91 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 91
diệt gọn, hạ uy thế quân Mỹ, đồng thời đẩy mạnh được tinh
thần tích cực diệt Mỹ và thắng Mỹ của quân và dân ta. Bộ Tổng
tham mưu cũng yêu cầu các chiến trường kịp thời báo cáo về Bộ
những kinh nghiệm ban đầu về đánh Mỹ để cùng nghiên cứu
phổ biến cho các chiến trường khác.
Để tạo điều kiện bảo đảm cho các đợt hoạt động sắp tới, một
vấn đề được Bí thư Quân ủy Trung ương Võ Nguyên Giáp và
Thường trực Quân ủy Trung ương đặc biệt quan tâm lúc này là
vấn đề giao thông vận tải chi viện chiến trường. Thời gian qua,
Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã có chỉ thị về bảo đảm giao thông
chi viện tiền tuyến. Nhưng thực tế cho thấy các ngành, các cấp
(kể cả ngành giao thông và quân đội) chưa nhận thức đầy đủ
tầm quan trọng của công tác vận chuyển nên chưa có chuyển
biến cơ bản cả về tổ chức và lãnh đạo. Do địch tập trung đánh
phá quyết liệt trên tuyến đường vận chuyển chiến lược, lại do
thời tiết mùa mưa nên việc bảo đảm giao thông chi viện chiến
trường ngày càng trở nên khó khăn, có thể ảnh hưởng đến kế
hoạch hoạt động của chiến trường.
Ngày 17/6/1965, Bí thư Quân ủy Trung ương Võ Nguyên
Giáp triệu tập Hội nghị Thường trực Quân ủy Trung ương họp
bàn chuyên đề về công tác giao thông bảo đảm chi viện chiến
trường. Hội nghị xác định: Phải làm cho toàn Đảng, toàn quân,
toàn dân nhận rõ công tác trung tâm đột xuất hiện nay là vấn
đề bảo đảm giao thông vận chuyển, trên cơ sở đó mà động viên
mọi người tích cực tham gia giải quyết. Riêng quân đội, hai
nhiệm vụ chính trong công tác giao thông vận chuyển là: bảo
đảm một số cầu phà trọng yếu, bảo vệ các cầu phà và tổ chức
lực lượng phòng không bảo vệ các chuyến xe lửa quan trọng.
Thường trực Quân ủy Trung ương giao nhiệm vụ cho Bộ Tổng
89