Page 192 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 192
Đó là tâm huyết, tình cảm sâu đậm của lớp tiền bối cách mạng từ
Nam Kỳ khởi nghĩa đến Nam Bộ kháng chiến, từ mùa Thu rồi đến
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử thống nhất non sông.
Ngày nay, thực hiện sự nghiệp đổi mới của đất nước, các tỉnh,
thành miền Đông tiếp tục giữ vững truyền thống vẻ vang trong
công tác quản lý, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,
quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, hợp tác quốc
tế . Tuy nhiên chúng ta không được chủ quan. Đồng chí Sáu Dân
1
tâm sự, những khó khăn do chế độ cũ để lại khó, nhưng chỉ vài
năm là giải quyết được, nhưng những vướng mắc do các chính sách
mới gây ra thì phải mất nhiều năm mò mẫm bó tay . Về mặt khách
2
quan lẫn chủ quan, trong hướng phát triển chung của đất nước,
miền Đông Nam Bộ có nhiều thuận lợi và tiềm năng phát triển so
với một số vùng trong cả nước, đặc biệt là không gian phát triển
của khu vực đối với vùng Đông Nam Á và một số trung tâm quốc
tế ở khu vực. Chính phủ và các bộ ngành Trung ương cần quan
tâm để vùng Đông Nam Bộ thực sự là đầu tàu, động lực phát triển
đồng bộ, bền vững, tạo bước đột phá đi trước để thúc đẩy hỗ trợ
nhau phát triển. Phải quan tâm đến các vùng, địa phương còn khó
khăn nhưng phải tập trung cho vùng chiến lược đi trước, rút kinh
nghiệm để bổ sung chủ trương, chính sách, pháp luật trong thời kỳ
mở cửa, hội nhập quốc tế.
1. Theo Nghị định số 92/2006/NĐ-CP của Chính phủ thì cả nước có:
- 6 vùng kinh tế xã hội, trong đó vùng Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh:
Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng
Tàu, Bình Phước.
- 3 vùng kinh tế trọng điểm, trong đó vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam gồm 8 tỉnh: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,
Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Tiền Giang.
2. Nhiều tác giả: Ông Sáu Dân trong lòng dân, Nxb. Tri thức, Hà Nội,
2008.
190