Page 334 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 334
Chương VII: TRÊN CƯƠNG VỊ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ... 329 330 VÕ VĂN KIỆT - TIỂU SỬ
khỏi nỗi nhục đói nghèo, quyết tránh nguy cơ bị tụt và khắc phục lối sống chạy theo đồng tiền và những thị
hậu. Vì sao còn đói, vì sao mà nghèo, phải làm gì để gia hiếu không lành mạnh.
đình mình, đất nước mình giàu có lên và có cuộc sống Khẳng định: “Văn hóa - giáo dục là một động lực
văn minh hơn? Câu hỏi đó phải là nỗi trăn trở của mỗi mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển” , đồng
1
người, mỗi gia đình, của từng thôn xóm, đường phố, của chí Võ Văn Kiệt chủ trương đẩy mạnh cải tiến và
từng địa phương và của cả dân tộc” . nâng cao nội dung giáo dục ở tất cả các bậc học, nhằm
1
Chú trọng đến bảo tồn và phát triển văn hóa dân mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục
tộc, đồng chí chỉ đạo Chính phủ khẩn trương ban hành vụ hiệu quả sự nghiệp đổi mới. Trong giáo dục, đồng
những văn bản pháp quy xác định chức năng, nhiệm chí chú ý chỉ đạo xây dựng mới các trường học ở các
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Văn hóa - bậc học phổ thông, nhằm giảm tình trạng trường học
Thông tin; quy định chi tiết thi hành Luật báo chí, ba ca. Đối với giáo dục bậc đại học, đồng chí chỉ đạo
Luật xuất bản; định hình về tổ chức và hoạt động điện Bộ Giáo dục ra quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu
ảnh; quy định về quảng cáo; quyết định về việc phát trách nhiệm cho các trường đại học trong đào tạo,
hành sách, báo, phim ảnh cho thiếu nhi; quy hoạch nghiên cứu khoa học - công nghệ, tài chính, hợp tác
xây dựng các khu di tích lịch sử văn hóa, trong đó quốc tế và tổ chức bộ máy. Đây được coi là “khoán 10”
đáng chú ý là Nghị định số 87-CP, ngày 12-12-1995, trong giáo dục bậc đại học, tạo điều kiện cho các
Về tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa và dịch trường đại học phát triển nhanh, đạt chất lượng cao
vụ văn hóa, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội và theo kịp bước phát triển của các nền giáo dục bậc
nghiêm trọng và quyết định phê duyệt quy hoạch tổng đại học tiên tiến trên thế giới. Theo hướng này, đồng
thể Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ở chí Võ Văn Kiệt đã ký nghị định thành lập hai trường:
Đồng Mô, Sơn Tây (tháng 8-1997). Đồng chí cũng Đại học Quốc gia Hà Nội (ngày 10-12-1993) và Đại học
thường xuyên quan tâm, nhắc nhở ngành văn hóa - Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 27-1-1995),
thông tin thông qua những biện pháp đồng bộ, phê phán đánh dấu bước phát triển mới của giáo dục bậc đại học ở
_________ _________
1. Võ Văn Kiệt: “Phát huy đà chuyển biến tốt của năm 1992, 1. Võ Văn Kiệt: “Phát huy đà chuyển biến tốt của năm 1992,
đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội năm 1993”, báo Quân đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội năm 1993”, báo Quân
đội nhân dân, ngày 10-12-1992. đội nhân dân, ngày 10-12-1992.