Page 334 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 334

Chương VII: TRÊN CƯƠNG VỊ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ...  329   330   VÕ VĂN KIỆT - TIỂU SỬ


 khỏi nỗi nhục  đói nghèo, quyết tránh nguy cơ bị tụt   và khắc phục lối sống chạy theo đồng tiền và những thị
 hậu. Vì sao còn đói, vì sao mà nghèo, phải làm gì để gia   hiếu không lành mạnh.
 đình mình, đất nước mình giàu có lên và có cuộc sống   Khẳng định: “Văn hóa - giáo dục là một động lực
 văn minh hơn? Câu hỏi đó phải là nỗi trăn trở của mỗi   mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển” , đồng
                                                                 1
 người, mỗi gia đình, của từng thôn xóm, đường phố, của   chí Võ Văn Kiệt chủ trương  đẩy mạnh cải tiến và

 từng địa phương và của cả dân tộc” .   nâng cao nội dung giáo dục ở tất cả các bậc học, nhằm
 1
 Chú trọng đến bảo tồn và phát triển văn hóa dân   mục tiêu  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục
 tộc, đồng chí chỉ đạo Chính phủ khẩn trương ban hành   vụ hiệu quả sự nghiệp đổi mới. Trong giáo dục, đồng
 những văn bản pháp quy xác định chức năng, nhiệm   chí chú ý chỉ đạo xây dựng mới các trường học ở các
 vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Văn hóa -   bậc học phổ thông, nhằm giảm tình trạng trường học
 Thông tin;  quy  định chi  tiết thi  hành  Luật báo chí,   ba ca. Đối với giáo dục bậc đại học, đồng chí chỉ đạo

 Luật xuất bản; định hình về tổ chức và hoạt động điện   Bộ Giáo dục ra quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu
 ảnh; quy  định về quảng cáo; quyết  định về việc phát   trách nhiệm cho  các trường  đại học trong  đào tạo,
 hành sách, báo, phim  ảnh cho thiếu nhi; quy hoạch   nghiên cứu khoa học - công nghệ, tài chính, hợp tác
 xây dựng  các khu  di tích lịch sử văn hóa,  trong  đó   quốc tế và tổ chức bộ máy. Đây được coi là “khoán 10”
 đáng chú ý là Nghị định số 87-CP, ngày 12-12-1995,   trong giáo dục bậc  đại học, tạo  điều kiện cho các
 Về tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa và dịch   trường đại học phát triển nhanh, đạt chất lượng cao
 vụ văn hóa,  đẩy mạnh bài  trừ một số tệ nạn xã hội   và theo kịp bước phát triển của các nền giáo dục bậc

 nghiêm trọng và quyết định phê duyệt quy hoạch tổng   đại học tiên tiến trên thế giới. Theo hướng này, đồng
 thể Làng  Văn hóa -  Du  lịch  các dân tộc Việt Nam  ở   chí Võ Văn Kiệt đã ký nghị định thành lập hai trường:
 Đồng Mô, Sơn Tây (tháng  8-1997).  Đồng chí  cũng   Đại học Quốc gia Hà Nội (ngày 10-12-1993) và Đại học
 thường xuyên quan tâm,  nhắc nhở ngành văn hóa -   Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 27-1-1995),
 thông tin thông qua những biện pháp đồng bộ, phê phán   đánh dấu bước phát triển mới của giáo dục bậc đại học ở


 _________   _________

 1. Võ Văn Kiệt: “Phát huy đà chuyển biến tốt của năm 1992,   1. Võ Văn Kiệt: “Phát huy đà chuyển biến tốt của năm 1992,
 đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội năm 1993”, báo Quân   đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội năm 1993”, báo Quân
 đội nhân dân, ngày 10-12-1992.   đội nhân dân, ngày 10-12-1992.
   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338   339