Page 228 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 228
226 VỮNG BƯỚC TRÊN CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI, TẬP 1 (2011 - 2014)
các lĩnh vực giao thông, cấp thoát nước, thủy lợi, thủy điện;
giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường
sông, đường biển, đường không... Quy hoạch thì “hoành tráng”
nhưng không tính tới nhu cầu sử dụng và nguồn lực thực hiện
nên không khả thi; quy hoạch có khi bị chi phối bởi lợi ích cục
bộ hoặc tư tưởng bình quân, chia đều cho các địa phương,
không tập trung vào các trọng tâm, trọng điểm. Phải chăng về
cơ chế quản lý, có những yếu kém từ khâu xác định chủ trương,
lập dự án, thẩm định, phê duyệt, tới tổ chức triển khai thực
hiện. Dự án đầu tư không được cân nhắc đầy đủ về sự cần
thiết, quy mô, khả năng nguồn lực, thời điểm, hiệu quả kinh tế -
xã hội, thứ tự ưu tiên; có khi còn bị nhà đầu tư chi phối?
Cùng với việc đánh giá chính xác thực trạng tình hình kết
cấu hạ tầng và công tác xây dựng kết cấu hạ tầng thời gian qua,
Trung ương cần cho ý kiến về dự báo bối cảnh, yêu cầu đặt ra
cho sự phát triển, nêu rõ những thuận lợi, cơ hội và những khó
khăn, thách thức, nhất là những mâu thuẫn lớn đang đặt ra. Đó
là: nhu cầu thì lớn nhưng nguồn lực có hạn; muốn đầu tư tập
trung nhưng lại phải giải quyết đồng thời nhiều yêu cầu, mục
tiêu phát triển; muốn phát triển nhanh, nhưng lại phải cắt giảm
đầu tư công, thực hiện chính sách tài khóa - tiền tệ chặt chẽ và
giữ nợ công trong ngưỡng an toàn; việc huy động vốn ODA
khó khăn hơn khi kinh tế thế giới bất ổn và nước ta trở thành
nước có thu nhập trung bình...
Trên cơ sở đó, xác định rõ mục tiêu và định hướng phát
triển cho thời gian tới theo tư tưởng chỉ đạo của Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 là phát triển nhanh
gắn liền với phát triển bền vững, coi chất lượng, năng suất, hiệu
quả, sức cạnh tranh là ưu tiên hàng đầu. Phải căn cứ vào mục
tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng kết cấu