Page 465 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 465

TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN VÀ TOÀN QUÂN TA...                          463


                           nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Tuy

                           nhiên, đến nay giáo dục và đào tạo nước ta vẫn chưa thực sự
                           trở thành quốc sách hàng đầu, động lực quan trọng nhất cho
                           phát triển; thậm chí còn không ít hạn chế, yếu kém, nhất là về

                           chất lượng giáo dục - đào tạo; công tác quản lý và cơ chế tạo
                           nguồn lực và  động lực cho phát triển.  Để có thể cơ bản trở
                           thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020,

                           nước ta đang đứng trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng,
                           cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu
                           quả, sức cạnh tranh dựa nhiều hơn vào năng suất các nhân tố

                           tổng hợp (TFP) và kinh tế tri thức. Sự nghiệp đẩy mạnh công
                           nghiệp hoá, hiện đại hóa trong thời đại toàn cầu hoá, phát triển
                           nhanh chóng của khoa học - công nghệ đòi hỏi và cũng tạo điều

                           kiện để nước ta đẩy mạnh toàn diện giáo dục và đào tạo, phát
                           triển nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nguồn nhân lực
                           chất lượng cao. Những kết quả, thành tựu đã đạt được về quy

                           mô, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có cũng cho
                           phép chúng ta chuyển sang giai đoạn phát triển mới, cao hơn

                           về chất. Đó chính là lý do giải thích vì sao Đại hội XI của Đảng
                           đề ra chủ trương phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và
                           đào tạo.

                                Trung ương yêu cầu phải đổi mới từ nhận thức tư duy,
                           mục tiêu đào tạo, hệ thống tổ chức, loại hình giáo dục và đào
                           tạo, nội dung và phương pháp dạy và học đến cơ chế vận hành,

                           cơ chế quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, cơ
                           sở vật chất, nguồn lực, điều kiện bảo đảm thực hiện  đổi mới
                           toàn bộ hệ thống giáo dục, bao gồm giáo dục mầm non, giáo

                           dục phổ thông và giáo dục đại học, đào tạo nghề. Đây là những
                           vấn đề hết sức lớn lao, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến
   460   461   462   463   464   465   466   467   468   469   470