Page 597 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 597
XÂY DỰNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THEO HƯỚNG... 595
kiến thức vào thực tiễn, tạo động lực để người học tham gia tích
cực vào quá trình nâng cao chất lượng đào tạo. Phát triển và
nâng cao hiệu quả các chương trình đào tạo cử nhân khoa học
tài năng; các chương trình đào tạo “ngành kép”, cấp “bằng kép”.
Xây dựng một số ngành, chuyên ngành đào tạo chất lượng cao,
hướng tới phát triển khoa, trường đại học thành viên và
Đại học Quốc gia Hà Nội đạt chuẩn quốc tế.
Ba là, về công tác nghiên cứu, cần nhận thức và phát huy
đầy đủ vai trò của Đại học Quốc gia Hà Nội như là một cái nôi
của nghiên cứu khoa học cơ bản, nơi sản xuất “máy cái”, đào
tạo, cung cấp nguồn cán bộ khoa học cơ bản cho toàn bộ hệ
thống giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ quốc gia, có
đặc thù riêng, cần có cơ chế, chính sách riêng, phù hợp.
Đại học Quốc gia Hà Nội cũng là một trong số ít các cơ sở
lớn có nhiệm vụ tổ chức đào tạo và nghiên cứu về khoa học
xã hội - nhân văn, có liên quan mật thiết đến sự phát triển của
đất nước, đến việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo tồn, phát
huy các giá trị văn hóa của dân tộc, đến xây dựng và phát triển
nhân cách của con người Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa,... Căn cứ vào thực tế dạy
và học, Đại học Quốc gia Hà Nội cần sớm nghiên cứu đề xuất
với Trung ương Đảng và Chính phủ những giải pháp, cơ chế,
chính sách cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu
phát triển khoa học xã hội - nhân văn trong hệ thống các trường
đại học của cả nước.
Trên nền tảng phát triển khoa học cơ bản và khoa học
xã hội - nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cần tập trung
phát triển các khoa học liên ngành, các công nghệ mũi nhọn
trực tiếp tham gia vào việc giải quyết có hiệu quả các vấn đề