Page 659 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 659
TẬP TRUNG NGHIÊN CỨU, THẢO LUẬN, QUYẾT ĐỊNH... 657
gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo, các
cán bộ quản lý giáo dục, hoàn chỉnh Ðề án, Tờ trình và dự thảo
Nghị quyết để trình Trung ương xem xét, quyết định tại
Hội nghị lần này.
Yêu cầu đặt ra là phải tạo được sự thống nhất cao, ban
hành được một Nghị quyết Trung ương xứng tầm để lãnh đạo,
chỉ đạo phát triển lĩnh vực luôn được coi là quốc sách hàng
đầu này. Trung ương cần thảo luận, bàn bạc thật kỹ sự cần
thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
đánh giá thẳng thắn, đúng thực trạng tình hình, nguyên nhân
và bài học kinh nghiệm của những thành tựu, kết quả đã đạt
được cũng như những yếu kém, hạn chế cần chấn chỉnh.
Ðặc biệt là tập trung xác định rõ hơn nội hàm đổi mới căn bản
và toàn diện.
Phải chăng đổi mới căn bản là đổi mới từ tư duy, quan
điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp
giáo dục - đào tạo cùng các cơ chế, chính sách tổ chức thực
hiện. Ðổi mới toàn diện là đổi mới từ sự lãnh đạo của Ðảng,
quản lý của Nhà nước đến đổi mới các cơ sở giáo dục - đào tạo
và sự tham gia của gia đình, cộng đồng và xã hội; đổi mới ở tất
cả các bậc học, ngành học, ở cả trung ương và địa phương? Cái
gì cần kế thừa, phát huy; cái gì cần bổ sung, sửa đổi? Từ đó,
hoàn thiện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp,
nhất là những giải pháp chủ yếu, có tính đột phá nhằm đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo theo tinh thần: Chấn
chỉnh, khắc phục triệt để những khuyết điểm, bất cập lâu nay;
củng cố những kết quả, thành tựu đã đạt được; phát triển, nâng
chất lượng giáo dục - đào tạo lên tầm cao mới. Theo hướng này,
phải chăng có thể thống nhất cao với những đề xuất thuộc về
quan điểm như: Ðầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển,