Page 659 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 659

TẬP TRUNG NGHIÊN CỨU, THẢO LUẬN, QUYẾT ĐỊNH...                  657


                           gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo, các

                           cán bộ quản lý giáo dục, hoàn chỉnh Ðề án, Tờ trình và dự thảo
                           Nghị quyết  để trình Trung  ương xem xét, quyết  định tại
                           Hội nghị lần này.

                                Yêu cầu đặt ra là phải tạo được sự thống nhất cao, ban
                           hành được một Nghị quyết Trung ương xứng tầm để lãnh đạo,
                           chỉ  đạo phát triển lĩnh vực luôn được coi là quốc sách hàng

                           đầu này. Trung  ương cần thảo luận, bàn bạc thật kỹ sự cần
                           thiết phải  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và  đào tạo;
                           đánh giá thẳng thắn, đúng thực trạng tình hình, nguyên nhân
                           và bài học kinh nghiệm của những thành tựu, kết quả đã đạt

                           được cũng như những yếu kém, hạn chế cần chấn chỉnh.
                           Ðặc biệt là tập trung xác định rõ hơn nội hàm đổi mới căn bản
                           và toàn diện.
                                Phải chăng  đổi mới căn bản là  đổi mới từ tư duy, quan

                           điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp
                           giáo dục -  đào tạo cùng các cơ chế, chính sách tổ chức thực
                           hiện. Ðổi mới toàn diện là đổi mới từ sự lãnh đạo của Ðảng,
                           quản lý của Nhà nước đến đổi mới các cơ sở giáo dục - đào tạo

                           và sự tham gia của gia đình, cộng đồng và xã hội; đổi mới ở tất
                           cả các bậc học, ngành học, ở cả trung ương và địa phương? Cái
                           gì cần kế thừa, phát huy; cái gì cần bổ sung, sửa đổi? Từ đó,

                           hoàn thiện các quan  điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp,
                           nhất là những giải pháp chủ yếu, có tính đột phá nhằm đổi mới
                           căn bản, toàn diện giáo dục -  đào tạo theo tinh thần: Chấn
                           chỉnh, khắc phục triệt để những khuyết điểm, bất cập lâu nay;

                           củng cố những kết quả, thành tựu đã đạt được; phát triển, nâng
                           chất lượng giáo dục - đào tạo lên tầm cao mới. Theo hướng này,
                           phải chăng có thể thống nhất cao với những đề xuất thuộc về

                           quan điểm như: Ðầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển,
   654   655   656   657   658   659   660   661   662   663   664