Page 672 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 672
670 VỮNG BƯỚC TRÊN CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI, TẬP 1 (2011 - 2014)
những thành tựu và kinh nghiệm tốt đã có, đồng thời bổ sung
những quan điểm, tư tưởng mới, kiên quyết chấn chỉnh những
lệch lạc, những việc làm trái quy luật, phát triển những nhân tố
mới. Ðổi mới phải bảo đảm tính hệ thống, phù hợp với từng
loại đối tượng và cấp học, có tầm nhìn dài hạn, các giải pháp
đồng bộ, khả thi, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình,
bước đi phù hợp.
Về mục tiêu của đổi mới lần này, Trung ương chỉ rõ, phải
tạo cho được chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả
giáo dục - đào tạo; khắc phục cơ bản các yếu kém kéo dài đang
gây bức xúc trong xã hội. Giáo dục con người Việt Nam phát
triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân;
yêu gia đình, yêu Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân và đất
nước; có hiểu biết và kỹ năng cơ bản, khả năng sáng tạo để làm
chủ bản thân, sống tốt và làm việc hiệu quả. Xây dựng nền giáo
dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có
cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã
hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng. Hệ
thống giáo dục và đào tạo được chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội
hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế; giữ vững định hướng xã
hội chủ nghĩa và mang đậm bản sắc dân tộc.
Ðể thực hiện được mục tiêu nêu trên, phải thực sự coi giáo
dục và đào tạo là sự nghiệp của Ðảng, Nhà nước và của toàn
dân, là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát
triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu giáo dục là nâng cao dân
trí, phát triển năng lực công dân, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài. Thực hiện tốt các nguyên lý giáo dục: học đi đôi với
hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, kinh doanh;
lý luận gắn liền với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với