Page 673 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 673
NÊU CAO HƠN NỮA TINH THẦN TRÁCH NHIỆM... 671
giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Chuyển mạnh quá trình
giáo dục từ chủ yếu chú trọng trang bị kiến thức sang phát triển
toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Phát triển giáo dục
và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và
bảo vệ Tổ quốc, phù hợp quy luật phát triển khách quan,
những tiến bộ khoa học và công nghệ. Chuyển phát triển giáo
dục chủ yếu theo mục tiêu số lượng sang phát triển theo mục
tiêu vừa đáp ứng yêu cầu số lượng, vừa chú trọng nâng cao
chất lượng. Chuyển hệ thống giáo dục còn cứng nhắc, thiếu
tính liên thông hiện nay sang hệ thống giáo dục mở, linh hoạt,
bảo đảm liên thông giữa các trình độ và giữa các phương thức
đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập suốt đời. Chủ
động phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị
trường, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển
giáo dục - đào tạo. Phát triển hài hòa, bình đẳng, hỗ trợ lẫn
nhau giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giáo dục ở các
vùng, miền. Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục ở những vùng
đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và các đối tượng diện
chính sách. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để phát triển
giáo dục và đào tạo, đồng thời giáo dục và đào tạo phải đáp
ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Ba là, Ban Chấp hành Trung ương đã dành nhiều thời gian thảo
luận một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau và góp ý cụ thể vào từng
chương, điều và toàn văn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Một
lần nữa, Trung ương hoan nghênh và cảm ơn đồng bào, chiến sĩ
cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, trong thời gian qua, tiếp
tục có nhiều ý kiến đóng góp hoàn chỉnh Dự thảo. Ðồng thời
hoan nghênh, đánh giá cao các đại biểu Quốc hội đã phát huy
vai trò và trách nhiệm của mình, đóng góp nhiều ý kiến cụ thể,
xác đáng vào nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Ghi nhận,