Page 27 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 27

Phần thứ nhất: ĐẨY MẠNH TOÀN DIỆN CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI...           25

                           ý kiến còn khác nhau cho nên phải tiến hành một cách thận
                           trọng, từng bước vững chắc và  đặt trong tổng thể việc  đổi

                           mới tổ chức và  phương thức hoạt  động của cả hệ thống
                           chính trị.
                              Trên cơ sở Tờ trình của Bộ Chính trị, Trung ương đã thảo
                           luận, phân tích kỹ những mặt ưu điểm, nhược điểm, tính khả
                           thi và sự phù  hợp của mỗi phương án và  đã quyết  định chọn

                           phương án “Tất cả các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1,
                           Ðiều 110 Hiến pháp năm 2013  đều tổ chức cấp chính
                           quyền  địa phương (gồm có Hội  đồng nhân dân và  Ủy ban
                           nhân dân)”. Ưu điểm nổi bật của phương án này là: bảo đảm sự
                           phù hợp với Hiến pháp năm  2013 và  không làm xáo trộn mô
                           hình tổ chức chính quyền  địa phương hiện nay; thể hiện sự
                           thống nhất giữa việc phân  chia  địa giới hành chính với việc

                           thiết lập tổ chức chính quyền địa phương cùng với các tổ chức
                           đảng, đoàn thể chính trị, xã hội...; đáp ứng được yêu cầu phải có
                           sự giám sát của Hội đồng nhân dân đối với Ủy ban nhân dân
                           cùng cấp; bảo đảm thực hiện được nguyên tắc cơ quan quản lý
                           nhà nước ở địa phương phải chịu sự giám sát của cơ quan do

                           nhân dân địa phương trực tiếp bầu ra; việc tổ chức cấp chính
                           quyền gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ở đơn vị
                           hành chính cấp cơ sở thể hiện sự gần dân, sát dân của chính
                           quyền và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
                              Việc phân biệt chính quyền địa phương ở địa bàn nông thôn,
                           đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ được thể

                           hiện trong các quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền
                           hạn và tổ chức bộ máy của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
                           dân ở từng loại đơn vị hành chính cho phù hợp với đặc điểm và
                           yêu cầu quản lý khác nhau giữa đô thị, nông thôn, hải đảo, đơn
                           vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Theo đó, chính quyền nông thôn
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32