Page 177 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 177

chúng ta phải cố gắng học tập chính trị và kỹ   tiên, 29 tuổi mới nghe rađiô lần đầu tiên” . Năm
                                                              1
 1
 thuật để tiến lên chính quy” .   1959, nói  chuyện với thầy giáo và sinh viên
                  Trường  Đại học Pátgiagiaran (Inđônêxia), Người

 VI- TỰ HỌC LÀ CHÍNH,    nói: “Tôi không có điều kiện học tập khi còn trẻ,
 HỌC VỚI QUYẾT TÂM CAO   nhưng đã học tập trong xã hội, trong cuộc sống và
                  đã học tập để biết yêu nhân dân, yêu Tổ quốc, yêu
 1. Tự học là chính    hòa bình và ghét chủ nghĩa đế quốc, ghét áp bức
                                      2
 Tự học là  hoạt  động có  mục  đích của con   và chủ nghĩa vị kỷ” . Rõ ràng, ở Người chỉ có con
 người, là  điều cần thiết và rất quan trọng trong   đường tự học trong thực tế lao động và hoạt động

 quá trình tiếp nhận tri thức. Tự học là phẩm chất   cách mạng.
 nổi bật trong con người Chủ tịch Hồ Chí Minh.   Trong thời gian sống, lao động và hoạt động ở
 Tuy học  ở trường lớp không nhiều, nhưng trong   nước ngoài,  đi hết nước này  đến nước khác,  làm
 quá trình hoạt động và công tác, Người tự học là   đủ các nghề để sống, để đi, ở đâu Chủ tịch Hồ Chí
 chính. Đến đâu, ở đâu Người cũng tìm cách để tự   Minh cũng tranh thủ mọi thời gian và vượt gian
 học tập, tự nghiên cứu  để trau dồi tri thức hiểu   khó  để tự học một cách kiên trì, bền bỉ, thường
 biết nhằm thực hiện yêu cầu, mục đích là phụng   xuyên. Đến khi đã trở thành Chủ tịch Đảng, Chủ
 sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người tâm sự với   tịch nước, Người vẫn tự học qua sách, báo và
 đồng chí Vũ Kỳ: Bác học chính thức trên ghế nhà   trong thực tiễn. Bằng sự miệt mài, say sưa tự học,
 trường chỉ hết lớp nhì của bậc tiểu học. Trong lý   Người đã lĩnh hội được hệ thống tri thức đồ sộ của

 lịch tự khai  ở  Đảng Cộng sản Pháp cũng như   nhân loại,  đồng thời có sự nhạy cảm sắc sảo hệ
 tham dự một số hội nghị và đại hội của Quốc tế   thống tri thức đó, nhất là những vấn đề chính trị,
 Cộng sản, Người đều ghi ở phần trình độ học vấn   để vận dụng sáng tạo vào điều kiện Việt Nam. Có
 là: Tự học. Có lần, Người kể: “Về văn hóa: Tôi chỉ   thể nói, tự học là một trong những yếu tố quyết
 học hết lớp tiểu học...  Về hiểu biết phổ thông:   định tạo nên nhân cách và trí tuệ uyên thâm của
 Năm 17 tuổi, tôi mới thấy ngọn đèn điện lần đầu   ____________
                      1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.13, tr.187.
 ____________         2. Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử, Nxb. Chính trị quốc

 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.221.   gia, Hà Nội, 2009, t.7, tr.229.

 175                176
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182