Page 63 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 63
61
THỰC HÀNH SINH RA HIỂU BIẾT...
xuất hãy còn trong khuôn khổ nhỏ hẹp, nên nó hạn chế tầm con
mắt người ta. Chỉ đến khi có công nghiệp to, sản xuất lớn, có
giai cấp vô sản, sự hiểu biết lịch sử mới phát triển đến toàn
diện, sự hiểu biết xã hội mới thành một khoa học. Đó là duy vật
lịch sử của chủ nghĩa Mác.
Chỉ có thực hành mới là mực thước đúng nhất cho sự hiểu
biết của người về thế giới. Chỉ do quá trình thực hành (quá trình
sản xuất vật chất, giai cấp đấu tranh, khoa học thực nghiệm),
người ta mới đạt được kết quả đã dự tính trong tư tưởng, và lúc
đó sự hiểu biết mới được chứng thực. Muốn như thế, tư tưởng
nhất định phải hợp với quy luật khách quan. Không hợp thì trong
lúc thực hành sẽ bị thất bại. Trải qua thất bại, người ta học được
kinh nghiệm, để sửa đổi tư tưởng cho hợp quy luật khách quan,
rồi đổi thất bại ra thành công. "Đứt tay, hay thuốc" là như vậy.
Duy vật biện chứng đã đặt thực hành lên trên hết. Sự hiểu biết
không thể rời thực hành. Lênin nói rằng: "Thực hành cao hơn
sự hiểu biết (lý luận), vì nó đã có tính chất phổ biến, lại có tính
chất thực tế cụ thể".
Duy vật biện chứng của Mác có hai đặc điểm:
Một là tính chất giai cấp, nói rõ duy vật biện chứng là để
phụng sự giai cấp vô sản.
Hai là tính chất thực hành. Nói rõ thực hành là nền tảng của
lý luận và lý luận lại phụng sự thực hành. Chỉ có thực hành mới
là tiêu chuẩn của sự thật.
Quan điểm thực hành là quan điểm chính của duy vật biện
chứng.
Thế nào là thực hành sinh ra hiểu biết, hiểu biết trở lại phụng sự
thực hành?
Trong quá trình thực hành, ban đầu người ta chỉ thấy hiện