Page 63 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 63

61
                           THỰC HÀNH SINH RA HIỂU BIẾT...
                           xuất hãy còn trong khuôn khổ nhỏ hẹp, nên nó hạn chế tầm con
                           mắt người ta. Chỉ đến khi có công nghiệp to, sản xuất lớn, có
                           giai  cấp  vô  sản,  sự  hiểu  biết  lịch  sử  mới  phát  triển  đến  toàn
                           diện, sự hiểu biết xã hội mới thành một khoa học. Đó là duy vật
                           lịch sử của chủ nghĩa Mác.
                              Chỉ có thực hành mới là mực thước đúng nhất cho sự hiểu

                           biết của người về thế giới. Chỉ do quá trình thực hành (quá trình
                           sản xuất vật chất, giai cấp đấu tranh, khoa học thực nghiệm),
                           người ta mới đạt được kết quả đã dự tính trong tư tưởng, và lúc

                           đó sự hiểu biết mới được chứng thực. Muốn như thế, tư tưởng
                           nhất định phải hợp với quy luật khách quan. Không hợp thì trong
                           lúc thực hành sẽ bị thất bại. Trải qua thất bại, người ta học được
                           kinh nghiệm, để sửa đổi tư tưởng cho hợp quy luật khách quan,
                           rồi đổi thất bại ra thành công. "Đứt tay, hay thuốc" là như vậy.

                              Duy vật biện chứng đã đặt thực hành lên trên hết. Sự hiểu biết
                           không thể rời thực hành. Lênin nói rằng: "Thực hành cao hơn
                           sự hiểu biết (lý luận), vì nó đã có tính chất phổ biến, lại có tính

                           chất thực tế cụ thể".
                              Duy vật biện chứng của Mác có hai đặc điểm:
                              Một  là tính chất  giai  cấp,  nói  rõ  duy  vật  biện chứng  là  để
                           phụng sự giai cấp vô sản.
                              Hai là tính chất thực hành. Nói rõ thực hành là nền tảng của

                           lý luận và lý luận lại phụng sự thực hành. Chỉ có thực hành mới
                           là tiêu chuẩn của sự thật.
                              Quan điểm thực hành là quan điểm chính của duy vật biện

                           chứng.
                              Thế nào là thực hành sinh ra hiểu biết, hiểu biết trở lại phụng sự
                           thực hành?
                              Trong quá trình thực hành, ban đầu người ta chỉ thấy hiện
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68