Page 319 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 319

MỘT BẢN ÁN, MỘT BÀI HỌC                             317




                              Khoảng  năm  1941,  một  tên  viên  chức  Pháp  ở  nhà  ga  Hà

                           Nội, vì ra lệnh ẩu cho một chuyến xe lửa chạy không đúng lúc,
                           đã gây ra một tai nạn khủng khiếp 2 tàu đâm nhau ở Cầu Tiên
                           gần  ga  Văn  Điển.  Hàng  trăm  người  chết,  rất  nhiều  người  bị
                           thương. Việc đưa ra tòa án, tên viên chức người Pháp kia chỉ bị

                           án treo, và sau đó vẫn làm việc trong ngành xe lửa.
                              Hồi thuộc Pháp, tai nạn tàu bè, xe cộ xảy ra hằng ngày. Mỗi
                           vụ đưa ra tòa án là một dịp để quan tòa ăn tiền và che chở cho
                           bọn gây tai nạn tiếp tục coi thường tính mệnh của nhân dân.

                              Ngày  6-7-1955  vừa  qua,  tòa  án  nhân  dân  Liên  khu  Việt
                           Bắc đã mở phiên tòa đặc biệt tại Hà Nội, xử vụ gây tai nạn
                           thuyền  máy  Hưng  An  bị  đắm.  Tòa  xử  phạt  thuyền  trưởng
                           Nguyễn Văn Kính và chủ thuyền Nguyễn Văn Đích tù chung

                           thân, Nguyễn Văn Khôi tù 10 năm (xem báo Nhân Dân số ra
                           ngày 8-7-1955).
                              Việc này chứng tỏ chính quyền ta coi trọng và tích cực bảo
                           vệ tính mệnh, tài sản của nhân dân. Đó là một điểm căn bản

                           khác nhau giữa chính quyền cách mạng của chúng ta với chính
                           quyền phản động  của  thực dân, phong  kiến. Những  nhà  vận
                           tải, những người lái xe cộ, tàu bè cần lấy vụ án trên đây làm bài
                           học để rèn luyện và nâng cao ý thức coi trọng tính mệnh, tài sản
   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323   324