Page 104 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 104

người  viết  vì  hai  anh  em  đi  vắng.  Vậy  mà  một   chị  em  làm  công  tác  văn  nghệ  cố  gắng  sáng  tạo
 quyển  tiểu  thuyết  phát  hành  được  một  quyển,   nghệ thuật để có những tác phẩm xứng đáng với
 được  một  người  xem.  Đó  là  “thành  công”  về  tiểu   thời  đại  vẻ  vang  của  chúng  ta,  có  tác  dụng  với
 1
 thuyết của Bác! Bác lại viết một vở kịch  đả kích   chúng ta ngày nay và để giáo dục cho con cháu ta
 Khải Định, viết bằng chữ Pháp. Thế mới gan chứ!   đời sau.
 Điếc  không  sợ  súng  mà!  Viết  xong,  Bác  phải  đi.   Những lời Bác dạy là bài học rất lớn đối với tôi
 Sau này, “câu lạc bộ ngoại ô” có đem diễn. Thành   và với toàn thể giới văn nghệ nước ta.
 công, thất bại thế nào, Bác cũng không biết. Đó là
                                  Nghệ sĩ nhân dân Trà Giang kể.
 “thành tích” Bác viết kịch. Rồi Bác còn diễn kịch
 nữa đấy! Ở Pháp có nhóm văn nghệ sĩ tiến bộ. Họ   Nguồn: Bông hồng của Bác, Nxb. Phụ nữ,
                                  Hà Nội, 1-1985.
 viết một vở kịch đả kích thực dân.  Bác sắm một
 vai, ra sân khấu không đầy một phút. Diễn xong
 anh em bắt tay khen diễn khá và thù lao cho một
 cốc cà phê.
 Cả hội trường lại rộ lên tiếng vỗ tay, tiếng cười.
 Bác nói tiếp:
 -  Kinh  nghiệm  thế  nào?  Trước  cách  mạng,
 muốn sống phải lao động chân tay, chứ làm văn
 nghệ thì ba lần làm văn nghệ Bác chỉ được uống
 một cốc cà phê thôi!
 Bác nói chuyện thật giản dị mà rất dễ nhớ. Bác
 còn  nói  về  sân  khấu  và  điện  ảnh  dưới  thời  đất
 nước bị nô lệ. Bác kết luận:
 -  Rõ  ràng  là  dân  tộc  bị  áp  bức,  thì  văn  nghệ
 cũng  mất  tự  do.  Văn  nghệ  muốn  tự  do  thì  phải
 làm cách mạng.  Bác động viên, khuyên nhủ anh

 ____________
 1. Vở kịch Con rồng tre.

    101          102
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109