Page 106 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 106

cả về nội dung và hình thức, phải “miêu tả cho  Khi nói nghệ sĩ là chiến sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh
 hay, cho chân thật và cho hùng hồn” , phải có sự  muốn nhấn mạnh trọng trách của người nghệ  sĩ
 1
 “phong phú về tư tưởng và nghệ thuật” . Bởi vì,  trước vận mệnh của dân tộc, của nhân dân mình:
 2
 “quần chúng mong muốn những tác phẩm có nội  “Cũng như  các chiến sĩ  khác, chiến sĩ  nghệ  thuật
 dung  chân  th t  và  phong  phú,  có hình thức  có nhiệm vụ  nhất định, tức là phụng sự  kháng
 ậ
 ư
 ố
 ư
 trong  sáng  và  vui  t ơ i.  Khi  ch a  xem  thì  mu n  chiến, phụng sự  Tổ  quốc, phụng sự  nhân dân,
                                                                  ĩ
                                                       ư
 xem, xem rồi thì có  b ổ  ích” . Như  vậy, quần  trước hết là công, nông, binh” .  Ng ờ i  ngh ệ  s -
 3
                                                  1
                     ế
                                    ự
                                                                  ế
                                         ệ
                                              ấ
 chúng nhân dân vừa là nguồn cảm hứng sáng  chi n  s ĩ  có  th ể  th c  hi n  b t  c ứ  nhi m  v ụ  gì  n u
                                                       ệ
 tạo, đối tượng phản ánh, vừa là đối tượng phục  Tổ  quốc cần, nhân dân cần. Trong Khuyến nghị
 vụ, đồng thời cũng là người thẩm định tài năng,  về tình trạng của nghệ sĩ năm 1980, UNESCO đã
 nhân cách văn nghệ sĩ.  khẳng định: “Nghệ thuật trong định nghĩa đầy đủ
 Tư  cách nghệ  sĩ  còn thể  hiện ở  bản lĩnh trong  nhất và rộng nhất là một phần không thể  thiếu
 nghệ thuật và trong cuộc đời, biết vượt lên những  trong cuộc sống con người... Nghệ thuật đóng một
                                 ọ
                                              ệ
                                                       ụ
                                                                 ư
 đau khổ, đói nghèo, oan khuất... để giữ trọn nhân  vai  trò  quan  tr ng  trong  vi c  giáo  d c  con  ng ờ i,
                                           ư
                            ệ
                                     ủ
                                                               ể
 cách và thực hiện sứ mệnh cao cả của người nghệ  và  các  vi c  làm  c a  ng ờ i  ngh ệ  s ĩ  có  th   ả nh
 ư
 ằ
 ơ
 ẫ
 s ĩ ,  nh ư  “con  t m đ ế n  thác  v n  còn  v ơ ng  t ”  hưởng đến quan niệm của thế giới, của mọi người,
                                          2
 (Nguy n  Du),  nh ư  l i  nhà  th ơ  n i  ti ng  Tây  Ban  đặc biệt là thanh niên” . Với bản lĩnh và nghị lực
 ờ
 ễ
 ế
 ổ
 ế
 Nha, Garcia Lorca từng nói: “Khi  tôi  ch t  hãy  của một người chiến sĩ, với chí khí cách mạng,
                             ắ
                                         ư
                                                                   ạ
                    ề
                                                              ầ
                                                    ớ
 chôn tôi với cây đàn ghita”. Đây chính là khát  ni m  tin  s t đ á  vào  t ơ ng  lai,  v i  tinh  th n  l c
 vọng chân chính về  sự  xả  thân cho nghệ  thuật,  quan cách mạng, người nghệ sĩ - chiến sĩ phải kịp
                                                       ự
                                                            ạ
                                        ả
                                                                 ă
                    ờ
                           ũ
                                    ỏ
 cho tự do. Ở góc độ này, tư cách nghệ sĩ gần với tư  th i  c ổ  v ,  lan  t a  c m  xúc  tích  c c,  t o  n ng
 cách chiến sĩ. Với Chủ  tịch Hồ  Chí Minh, người  lượng tinh thần cho hàng triệu đồng bào, chiến sĩ
 nghệ sĩ chân chính của nhân dân, của dân tộc và  cả  nước bằng những tác phẩm nghệ  thuật xứng
 ả
 ự
 th i đ ạ i  còn  ph i  th c  hi n  s ứ  m nh  c a  m t  đáng. Trong cuộc chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ
 ờ
 ệ
 ộ
 ủ
 ệ
 chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.  _____________
 _____________       1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.7, tr.246.
 1, 2, 3. Hồ  Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.13, tr.392,  2. UNESCO: Recommendations on the Status of
 505, 504-505.    Artist, 1980, http://portal.unesco.org/unesco/ev.php.
 103              104
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111