Page 60 - 9786045773079
P. 60

Mục đích sử dụng là nhân tố quan trọng chi phối
          việc sử dụng, lựa chọn các hoạt động Internet của học
          sinh. Mục đích càng đa dạng thì nội dung truy nhập
          càng phong phú. Việc truy nhập Internet của học sinh

          có thể chia thành các nhóm mục đích cơ bản như sau:
              -  Tìm kiếm tài liệu học tập
              -  Giải trí
              -  Giao lưu, kết bạn,...
              Với thời gian học tập căng thẳng như hiện nay thì
          giải trí là một biện pháp hữu hiệu để giải tỏa áp lực
          của học sinh chiếm khoảng 60%. Với các hình thức,
          hoạt động giải trí phong phú, phù hợp với tâm lý ưa
          thích khám phá thì mạng Internet đã được học sinh

          khai thác triệt để nhằm thoả mãn mục đích giải trí.
              Nhìn  chung,  mục  đích  lớn  nhất  chi  phối  hoạt
          động  sử  dụng  mạng  Internet  của  học  sinh  là  giải
          trí  thông  qua  việc  xem  phim,  nghe  nhạc,  sử  dụng
          Facebook, chơi game trực tuyến,...  Tiếp đến là những
          hoạt động phục vụ mục đích giao tiếp, giao lưu, kết
          bạn, trao đổi thông tin của học sinh. Việc sử dụng

          mạng Internet nhằm tìm kiếm thông tin, kiến thức
          học tập không phải là mục đích hàng đầu khi học sinh
          sử dụng Internet. Đồng thời, yếu tố giới tính cũng tác
          động lớn đến việc lựa chọn nội dung truy nhập của
          các em, cụ thể là học sinh nam có tỷ lệ lựa chọn nội
          dung liên quan đến học tập, giải trí nhiều hơn các học
          sinh nữ, ngược lại các học sinh nữ có xu hướng truy


                                   58
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65