Page 60 - 9786045773079
P. 60
Mục đích sử dụng là nhân tố quan trọng chi phối
việc sử dụng, lựa chọn các hoạt động Internet của học
sinh. Mục đích càng đa dạng thì nội dung truy nhập
càng phong phú. Việc truy nhập Internet của học sinh
có thể chia thành các nhóm mục đích cơ bản như sau:
- Tìm kiếm tài liệu học tập
- Giải trí
- Giao lưu, kết bạn,...
Với thời gian học tập căng thẳng như hiện nay thì
giải trí là một biện pháp hữu hiệu để giải tỏa áp lực
của học sinh chiếm khoảng 60%. Với các hình thức,
hoạt động giải trí phong phú, phù hợp với tâm lý ưa
thích khám phá thì mạng Internet đã được học sinh
khai thác triệt để nhằm thoả mãn mục đích giải trí.
Nhìn chung, mục đích lớn nhất chi phối hoạt
động sử dụng mạng Internet của học sinh là giải
trí thông qua việc xem phim, nghe nhạc, sử dụng
Facebook, chơi game trực tuyến,... Tiếp đến là những
hoạt động phục vụ mục đích giao tiếp, giao lưu, kết
bạn, trao đổi thông tin của học sinh. Việc sử dụng
mạng Internet nhằm tìm kiếm thông tin, kiến thức
học tập không phải là mục đích hàng đầu khi học sinh
sử dụng Internet. Đồng thời, yếu tố giới tính cũng tác
động lớn đến việc lựa chọn nội dung truy nhập của
các em, cụ thể là học sinh nam có tỷ lệ lựa chọn nội
dung liên quan đến học tập, giải trí nhiều hơn các học
sinh nữ, ngược lại các học sinh nữ có xu hướng truy
58