Page 61 - 9786045773079
P. 61
nhập mạng Internet để giao lưu kết bạn lớn hơn các
học sinh nam. Về nội dung truy nhập, các học sinh
nam thường truy nhập Internet để chơi game, nghe
nhạc, trong khi các bạn nữ truy nhập với nội dung đa
dạng hơn, bao gồm tìm kiếm tài liệu học tập, bạn bè,
xem phim và các thông tin liên quan đến thời trang,
sức khỏe giới tính. Đồng thời, yếu tố bạn bè cũng là
yếu tố tác động lớn nhất đến nội dung các em truy
nhập khi sử dụng mạng Internet.
Hoạt động thường xuyên ưa thích hàng đầu của
học sinh là nghe nhạc (73%), tiếp đến là chat (41%) và
36% học sinh sử dụng Internet để chơi game trực tuyến.
Rõ ràng, giao tiếp cũng là mục đích quan trọng
khi học sinh sử dụng Internet, số liệu cho thấy học
sinh dùng Internet để chat chiếm 41%. Tâm lý lứa
tuổi quy định sở thích giao tiếp. Điều này lý giải tại
sao học sinh ưa thích các hoạt động giao tiếp trên
mạng như gửi, nhận thư, chat. Với thời gian học tập
căng thẳng như hiện nay thì việc sử dụng Internet với
mục đích giải trí là một biện pháp hữu hiệu để giải
tỏa áp lực cho học sinh.
Qua kết quả nghiên cứu khảo sát những nội dung
mà các em tham gia truy nhập, tác giả nhận thấy, nhìn
chung, Internet xuất hiện và phát triển đã thu hút rất
đông các em tham gia truy nhập. Nhưng việc sử dụng
và truy nhập vào những trang web bổ ích phục vụ học
tập, nâng cao tri thức với học sinh dường như không
phải là mục đích lên mạng của các em. Hầu hết Internet
59