Page 62 - 9786045773079
P. 62

chỉ được sử dụng như một công cụ giải trí đơn thuần.
              Đối  với  học  sinh  phổ  thông,  nhất  là  học  sinh
          trung học cơ sở, nhu cầu tìm hiểu những kiến thức
          bên ngoài chương trình học chưa cao như ở các lứa

          tuổi  khác.  Khi  tìm  đến  Internet,  mục  đích  thực  sự,
          chủ yếu nhất của các em vẫn chỉ là để giải trí (79%).
          Giải trí một cách hợp lý, vừa phải là điều rất có ích,
          cần thiết đối với học sinh. Tuy vậy, điều đáng nói ở
          đây là có nhiều trường hợp những mục đích chính
          đáng khác bị hoạt động giải trí lấn át. Ví dụ, đã có em
          nói rằng: Mỗi khi vào mạng em hay nghĩ trước mình
          vào web xem tin tức để biết nhiều thứ hoặc vào các

          trang tiếng Anh học hỏi thêm, chỉ chơi game một lúc
          thôi, nhưng rồi lại ngồi liền tù tì hoặc có khi gặp bạn
          chat luôn, chẳng làm được gì cả!.
              Đây là tình trạng rất phổ biến ở nhiều người và
          càng phổ biến hơn đối với học sinh, bởi thế giới các

          game trực tuyến ngày càng phong phú, có sức hấp dẫn
          mạnh mẽ hơn là những kiến thức bổ ích, thậm chí là
          khó cưỡng lại được. Sức hấp dẫn ấy khiến người truy
          nhập mạng cho dù muốn hành vi này của mình là có
          ích, đem lại một kết quả nào đó mà mình mong đợi
          nhưng cuối cùng lại không đạt được (hành động tự
          thân chứ không phải hành động duy lý). Theo thuyết
          hành vi, có thể giải thích điều này bằng sự “say mê”

          của học sinh đối với Internet. Vì sự say mê quá mức,
          các em có những hành vi, hành động “phi lý” nhưng
          xét về mặt nào đó vẫn có ý nghĩa của nó - đáp ứng nhu

                                   60
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67