Page 62 - 9786045773079
P. 62
chỉ được sử dụng như một công cụ giải trí đơn thuần.
Đối với học sinh phổ thông, nhất là học sinh
trung học cơ sở, nhu cầu tìm hiểu những kiến thức
bên ngoài chương trình học chưa cao như ở các lứa
tuổi khác. Khi tìm đến Internet, mục đích thực sự,
chủ yếu nhất của các em vẫn chỉ là để giải trí (79%).
Giải trí một cách hợp lý, vừa phải là điều rất có ích,
cần thiết đối với học sinh. Tuy vậy, điều đáng nói ở
đây là có nhiều trường hợp những mục đích chính
đáng khác bị hoạt động giải trí lấn át. Ví dụ, đã có em
nói rằng: Mỗi khi vào mạng em hay nghĩ trước mình
vào web xem tin tức để biết nhiều thứ hoặc vào các
trang tiếng Anh học hỏi thêm, chỉ chơi game một lúc
thôi, nhưng rồi lại ngồi liền tù tì hoặc có khi gặp bạn
chat luôn, chẳng làm được gì cả!.
Đây là tình trạng rất phổ biến ở nhiều người và
càng phổ biến hơn đối với học sinh, bởi thế giới các
game trực tuyến ngày càng phong phú, có sức hấp dẫn
mạnh mẽ hơn là những kiến thức bổ ích, thậm chí là
khó cưỡng lại được. Sức hấp dẫn ấy khiến người truy
nhập mạng cho dù muốn hành vi này của mình là có
ích, đem lại một kết quả nào đó mà mình mong đợi
nhưng cuối cùng lại không đạt được (hành động tự
thân chứ không phải hành động duy lý). Theo thuyết
hành vi, có thể giải thích điều này bằng sự “say mê”
của học sinh đối với Internet. Vì sự say mê quá mức,
các em có những hành vi, hành động “phi lý” nhưng
xét về mặt nào đó vẫn có ý nghĩa của nó - đáp ứng nhu
60