Page 187 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 187

cũ và mới, hiện đại và cổ kính trong các công trình
           kiến trúc, sinh hoạt văn hóa, lễ hội,... Sự pha trộn đó
           phản ánh phần nào quá khứ và khẳng định những nỗ
           lực cho sự phát triển của Xingapo hiện nay.
               Trước  khi  Hầu  tước  Stamford  Raffles  tuyên  bố
           Xingapo là một trạm thông thương buôn bán vào năm
           1819, đã có một nhóm nhỏ người Hoa định cư ở đây,
           họ trồng hồ tiêu và gambier (một loại nho ở Mã Lai
           và Inđônêxia được trồng lấy lá để chiết xuất nhựa,
           dùng làm thuốc chữa bệnh và thuốc nhuộm). Sau khi
           trở  thành  một  thương  cảng,  Xingapo  càng  thu  hút
           đông đảo người Hoa, người Ấn,... đến làm ăn, sinh
           sống. Do số lượng người nhập cư ngày càng đông, sinh
           sống ở nhiều khu vực đã dẫn đến khó khăn cho việc
           quản lý, vì thế năm 1822, Stamford Raffles sau khi
           làm  việc  với  Trung  úy  Jackson  và  các  kỹ  sư  thuộc
           địa đã đề xuất kế hoạch xây dựng thị trấn Xingapo
           một cách quy củ, trong đó khu dân cư được phân chia
           làm bốn khu vực dựa trên sự khác biệt về dân tộc và
           hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, sự phân chia này chủ
           yếu là cho người nghèo, còn người giàu có thể ở bất
           cứ nơi nào họ chọn. Theo đó, khu vực phía tây nam
           sông  Xingapo  được  dành  cho  người  nhập  cư  Trung
           Quốc (chiếm tới 70% tổng số người nhập cư). Trong
           kế hoạch, khu vực định cư của người Hoa được gọi là
           “Kampung  Trung  Quốc”  (Kampung  trong  tiếng  Mã
           Lai có nghĩa là “làng”). Tuy nhiên, tên gọi đầu tiên
           phổ biến trong cộng đồng cho khu định cư của người
           Hoa là Niu Che Shui (phát âm theo tiếng Quan thoại
           có nghĩa là xe trâu kéo nước). Tên gọi này gắn với
           hoạt động phổ biến là lấy nước sạch sinh hoạt bằng
           xe kéo nhờ sức trâu của người Hoa trong thế kỷ XIX.


                                                           185
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192