Page 188 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 188

Như vậy, theo kế hoạch của Raffles, “Kampung
           Trung Quốc” ban đầu được giới hạn trong diện tích
           một dặm vuông (2,59km) được chia thành các khu,
           mỗi khu vực sẽ là nơi cư trú của một cộng đồng người
           Hoa đến từ cùng địa phương, có chung phương ngữ và
           hoạt động kinh tế. Những người Hoa nhập cư đến chủ
           yếu từ các tỉnh ven biển phía đông nam của Trung
           Quốc như: Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Đông, Hải
           Nam, Phúc Châu, trong đó đông nhất là Phúc Kiến.
           Chẳng hạn, người Phúc Kiến chủ yếu hoạt động buôn
           bán và định cư trên đường Telok Ayer, Chulia; người
           Quảng Đông chủ yếu làm các nghề như thợ mỏ, thợ
           nề,  thợ  mộc,  thợ  may,  thợ  kim  hoàn  và  sống  xung
           quanh  đường  Kreta  Ayer,  đường  Smith,  đường  phố
           Đền và khu vực đường Nhà thờ Hồi giáo,... Sự sắp xếp
           này góp phần lý giải tại sao ngày nay người ta có thể
           bắt gặp một nhóm phương ngữ khác nhau trong từng
           phần khác nhau của khu phố người Hoa ở Xingapo.
               Về kiến trúc, vì cho rằng các ngôi nhà hoàn toàn
           kiểu Trung Quốc không phù hợp với khí hậu nắng
           nóng và mưa nhiều ở Xingapo nên Raffles đề xuất
           thiết kế thống nhất các cửa hàng buôn bán và nhà ở
           được xây dựng bằng gạch và ngói, không có ban công
           ở tầng trên mà chỉ có cửa sổ, nhưng ở tầng trệt có mái
           hiên nhô ra khoảng 5 fit (hơn 1,5m) để tạo ra một
           không  gian  mở,  nơi  giúp  những  cư  dân  sống  trong
           các gia đình đông đúc có thể có không khí trong lành
           và cũng là nơi bán hàng rong. Đây là kiểu kiến trúc
           rất đặc trưng và nổi tiếng của khu phố người Hoa ở
           Xingapo, mang đậm nét thuộc địa. Nhìn chung, kiến
           trúc và cảnh quan của khu phố người Hoa được định
           hình từ năm 1843, khi chính quyền thực dân cho thuê


           186
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193