Page 101 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 101

Nơi  đó vẫn rì rầm vọng tới tiếng ô tô vượt dốc...                                   Hình như  có cái gì  đấy chi phối khiến anh khó
                 Trở về quê lần thứ ba này, có một chuyện mà cho                                      khăn trong việc kể tiếp câu chuyện... Là tôi  đồ
                 tới tận bây giờ, hơn 35 năm rồi, tôi vẫn không thể                                   như vậy, bởi mỗi lần  định nói, anh lại  đưa chén
                 quên... Khi tàu chuẩn bị rời bến, một phụ nữ                                         nước lên, uống cạn. Tâm trạng rất lạ. Cuối cùng,
                 tuông đi tìm tôi. Gặp ai cũng hỏi: “Có thấy thuyền                                   như thể cố nén  điều gì, anh nói. Nói rất chậm,
                 trưởng Thạnh đâu không?”. Khi tôi xuống cầu tàu,                                     nhỏ, giống lời tâm sự hơn là giọng người kể chuyện.
                 chị xấn vô,  đưa ra một bọc nhỏ gói trong  chiếc                                         - Ai ngờ sau đó không lâu, bến Vũng Rô bị lộ.
                 khăn: “Bà con Phú Yên xin gửi theo tàu nắm đất                                       Máy bay địch đánh phá. Tàu chiến địch ủi lên. Bộ
                 Vũng Rô,  nắm  đất Tuy Hòa,  một vùng  đất giặc                                      binh địch tràn vào... Đâu chỉ một tàu 143 bị hủy
                 chà  đi xát lại nhiều lần, nhưng vẫn kiên cường                                      mà không ít vũ khí  chúng tôi  đưa vào những
                 hướng theo cách mạng; nơi từng ăn trái sung thay                                     chuyến trước, vẫn nằm rải rác trong khe, trong
                 cơm  để  đánh giặc, vẫn một lòng  hướng theo Bác                                     hang hầm, chưa kịp chuyển  đi, cũng bị chúng
                 Hồ, theo Đảng... Tấm lòng và lời hứa của Phú Yên                                     lấy... Con đường vận tải trên biển không còn giữ
                 gói gọn trong này”... Tôi run run đỡ nắm đất quê                                     được bí mật nữa. Đây là nỗi đau, là mất mát rất
                 hương, xúc động đưa lên môi: “Thưa cô bác, chúng                                     lớn của những người lính đoàn “tàu không số”...
                 con xin nhận nắm đất này, và coi đây là lời dặn dò                                       ... Tàu 143 bị lộ và bị đánh ở Vũng Rô là sự
                 thiêng liêng của  đất mẹ Phú Yên... Chúng con                                        kiện lớn, là mốc dấu trong lịch sử tuyến  đường
                 nguyện xứng  đáng”... Tôi không nói hết  được ý                                      vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam
                 mình, bởi lúc ấy, giọng tắc nghẹn và nước mắt đã                                     trên biển. Nó chấm dứt giai đoạn bí mật, chuyển
                 chảy giàn trên má...                                                                 sang giai đoạn mới, giai đoạn chơi ngửa bài, bởi từ
                                                                                                      đây cả đôi bên - ta và địch - đã quá rõ về nhau...
                     Con  đường vận chuyển trên biển bị lộ
                 như thế nào?                                                                             Anh Trần Kim Chung, thủy thủ tàu 143 kể:

                     “Công tác vận chuyển  đang tiến hành  thuận                                          Anh Trần Kim Chung, vốn là thủy thủ tàu 143,
                 lợi thì xảy ra sự kiện tàu 143 bị lộ tại Vũng Rô” .                                  năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng anh vẫn nhớ tên
                                                                 1
                     ... Lúc này, trước mặt tôi, người thuyền trưởng                                  từng đồng đội trên tàu. Anh kể:
                 ấy cũng gần như khóc. Anh ngồi lặng đi rất lâu.                                          - Hồi ấy tàu 143 vừa đi Bến Tre về thì chúng
                                                                                                      tôi nhận được lệnh chuẩn bị chở hàng vào Khu 5.
                 _______________
                     1. Xem Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd.                                                 Ngày 01 tháng 02 năm 1965 tức mồng Một Tết Ất Tỵ,

                                                                  99                                  100
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106