Page 103 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 103

trong khi tàu 41 rời bến Vũng Rô trở lại miền Bắc                                        Đêm 15 tháng 02, tàu chúng tôi lạc vào Sông
                 thì tàu 143 chở 63 tấn vũ khí từ cảng Bính Động                                      Cầu, đành quay ra. Bởi vậy khi vào được Vũng Rô,
                 (Hải Phòng) đi vào bến Lộ Diêu (Bình Định). Tàu                                      đã khuya lắm, chừng một, hai giờ sáng. Bến  đã
                 do anh Lê Văn Thêm làm thuyền trưởng; anh                                            nhận tin do Bộ Tổng tham mưu báo trước nên
                 Phan Văn Bảng làm Chính trị viên; anh Hoàng                                          khẩn trương tập trung lực lượng bốc dỡ hàng.
                 Xuân Thu làm thuyền phó hàng hải; anh Hồ Sành
                 làm thuyền phó hỏa lực; anh Huỳnh Văn Tiến,                                              Chuyện kể của anh Lê Đình Kiến, cán bộ
                 thủy thủ trưởng; thủy thủ có các anh Trần Văn                                        bến Vũng Rô:
                 Đua, Vũ Xuân Bân, Lê Bá Trì, Nguyễn Thanh An                                             Biết anh Lê Đình Kiến, vốn là cán bộ của bến
                 và tôi - Trần Kim Chung; Hàng hải, anh Vũ                                            Vũng Rô, hiện sống  ở  Đà Nẵng, hôm tới thành
                 Thuyết Tâm; máy một, anh Nguyễn Văn Thưởng;                                          phố, chúng tôi nhờ anh Vũ Tấn Ích và anh Phạm
                 máy hai, anh Vũ Long An; máy ba, anh Vũ Phú                                          Duy Tam đưa tới gặp. Nhà anh ở trong một ngõ
                 Cần; báo  vụ, anh Nguyễn Kim Long và  anh                                            nhỏ, anh vẫn nói vui là “ngõ không tên”. Thấy
                 Nguyễn Huy Tưởng; anh Nguyễn Hồng Cớ người                                           chúng tôi tới, anh mừng lắm, sai vợ bổ mít vườn
                 Bình Định làm hoa tiêu dẫn đường. Tất cả có 17                                       đãi khách. Vừa uống nước, chúng tôi vừa nói
                 anh em. Đi được hơn một ngày, tàu được lệnh rẽ
                 vào đảo Hải Nam (Trung Quốc). Phòng quân báo                                         chuyện. Anh kể:
                 cho biết, những ngày qua, tàu chiến của địch hoạt                                        - Hòa bình lập lại (năm 1954) tôi được ra miền
                 động nhiều. Ngày 10 tháng 02 tàu tiếp tục lên                                        Bắc tập kết. Sau  đó làm chính trị viên một tiểu
                 đường. Lần này, tình hình mặt biển có nhiều khác                                     đoàn chuyên luyện quân để đi B. Tháng 3 năm 1964,
                 lạ. Ban ngày, khoảng bốn năm tiếng đồng hồ lại có                                    có lệnh triệu về Bộ Tổng tham mưu. Ông  Phan
                 một máy bay  địch bay dọc  thân tàu, có lúc sà                                       Hàm, hồi đó phụ trách công tác vận chuyển vũ khí
                 xuống rất thấp.  Đêm, tàu chiến của chúng dàn                                        vào chiến trường bằng  đường biển, bảo rằng cậu
                 hàng, chiếc phía trước, chiếc phía sau,  đi kèm.                                     chuẩn bị về Nam bổ sung cán bộ cho bến. Tôi hỏi
                 Được ngụy trang khéo léo, giống như một tàu khai                                     bến nào. Ông Hàm nói, bến Vũng Rô. Tôi xuống
                 thác hải sản, lại  đi trên vùng biển quốc tế, nên                                    Hải quân thăm anh Nguyễn Bá Phát, Tư lệnh
                 chúng tôi tự tin hành trình theo kế hoạch.                                           Quân chủng, là con già con dì với tôi, rồi theo tàu 41
                     Đi được nửa đường, thuyền trưởng Thêm nhận                                       của thuyền trưởng Thạnh vào Vũng Rô.  Đó là
                 được điện của Sở chỉ huy: “Không vào Lộ Diêu, cho                                    chuyến thứ ba tàu 41 đi vào đó. Cùng đi có thêm
                 tàu vào Vũng Rô”. Vậy là bến đổ hàng đã thay đổi.                                    anh Nguyễn Đình Long và một số anh em khác.


                                                                 101                                  102
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108