Page 104 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 104
trong khi tàu 41 rời bến Vũng Rô trở lại miền Bắc Đêm 15 tháng 02, tàu chúng tôi lạc vào Sông
thì tàu 143 chở 63 tấn vũ khí từ cảng Bính Động Cầu, đành quay ra. Bởi vậy khi vào được Vũng Rô,
(Hải Phòng) đi vào bến Lộ Diêu (Bình Định). Tàu đã khuya lắm, chừng một, hai giờ sáng. Bến đã
do anh Lê Văn Thêm làm thuyền trưởng; anh nhận tin do Bộ Tổng tham mưu báo trước nên
Phan Văn Bảng làm Chính trị viên; anh Hoàng khẩn trương tập trung lực lượng bốc dỡ hàng.
Xuân Thu làm thuyền phó hàng hải; anh Hồ Sành
làm thuyền phó hỏa lực; anh Huỳnh Văn Tiến, Chuyện kể của anh Lê Đình Kiến, cán bộ
thủy thủ trưởng; thủy thủ có các anh Trần Văn bến Vũng Rô:
Đua, Vũ Xuân Bân, Lê Bá Trì, Nguyễn Thanh An Biết anh Lê Đình Kiến, vốn là cán bộ của bến
và tôi - Trần Kim Chung; Hàng hải, anh Vũ Vũng Rô, hiện sống ở Đà Nẵng, hôm tới thành
Thuyết Tâm; máy một, anh Nguyễn Văn Thưởng; phố, chúng tôi nhờ anh Vũ Tấn Ích và anh Phạm
máy hai, anh Vũ Long An; máy ba, anh Vũ Phú Duy Tam đưa tới gặp. Nhà anh ở trong một ngõ
Cần; báo vụ, anh Nguyễn Kim Long và anh nhỏ, anh vẫn nói vui là “ngõ không tên”. Thấy
Nguyễn Huy Tưởng; anh Nguyễn Hồng Cớ người chúng tôi tới, anh mừng lắm, sai vợ bổ mít vườn
Bình Định làm hoa tiêu dẫn đường. Tất cả có 17 đãi khách. Vừa uống nước, chúng tôi vừa nói
anh em. Đi được hơn một ngày, tàu được lệnh rẽ
vào đảo Hải Nam (Trung Quốc). Phòng quân báo chuyện. Anh kể:
cho biết, những ngày qua, tàu chiến của địch hoạt - Hòa bình lập lại (năm 1954) tôi được ra miền
động nhiều. Ngày 10 tháng 02 tàu tiếp tục lên Bắc tập kết. Sau đó làm chính trị viên một tiểu
đường. Lần này, tình hình mặt biển có nhiều khác đoàn chuyên luyện quân để đi B. Tháng 3 năm 1964,
lạ. Ban ngày, khoảng bốn năm tiếng đồng hồ lại có có lệnh triệu về Bộ Tổng tham mưu. Ông Phan
một máy bay địch bay dọc thân tàu, có lúc sà Hàm, hồi đó phụ trách công tác vận chuyển vũ khí
xuống rất thấp. Đêm, tàu chiến của chúng dàn vào chiến trường bằng đường biển, bảo rằng cậu
hàng, chiếc phía trước, chiếc phía sau, đi kèm. chuẩn bị về Nam bổ sung cán bộ cho bến. Tôi hỏi
Được ngụy trang khéo léo, giống như một tàu khai bến nào. Ông Hàm nói, bến Vũng Rô. Tôi xuống
thác hải sản, lại đi trên vùng biển quốc tế, nên Hải quân thăm anh Nguyễn Bá Phát, Tư lệnh
chúng tôi tự tin hành trình theo kế hoạch. Quân chủng, là con già con dì với tôi, rồi theo tàu 41
Đi được nửa đường, thuyền trưởng Thêm nhận của thuyền trưởng Thạnh vào Vũng Rô. Đó là
được điện của Sở chỉ huy: “Không vào Lộ Diêu, cho chuyến thứ ba tàu 41 đi vào đó. Cùng đi có thêm
tàu vào Vũng Rô”. Vậy là bến đổ hàng đã thay đổi. anh Nguyễn Đình Long và một số anh em khác.
101 102