Page 194 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 194

NHỮNG CHUYẾN ĐI TRINH SÁT   5 hải lý, do các tàu PCF của Mỹ phụ trách. Tuyến
 “... Từ đầu năm 1965 đến 1968, kết thúc một   3 từ 15  đến 45 hải lý do các tàu khu trục quét
 giai  đoạn vận chuyển cực kỳ ác liệt, gian truân,   mìn, máy bay NAVY, máy bay P2V7 và P3V phụ
 Đoàn 125 đã tổ chức đi 28 chuyến, trong đó có 7   trách. Ở tuyến này, khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ,
 chuyến thành công, chở được 410 tấn vũ khí cho   các phương tiện đó lại tuần tiễu một lần.
 chiến trường; 7 chuyến xảy ra đụng độ, ta phá   Trên bờ, những vị trí sát biển và những luồng
 hủy 4 chiếc, địch lấy 3 chiếc. Ta chủ động phá hai   lạch nơi địch ngờ tàu ta có thể vào trú đậu, chúng
 tàu mắc cạn ở Hoàng Sa không thể trở về; những   ra sức bắn phá,  pháo kích,  thả chất  độc hóa học
 chuyến còn lại, gặp địch, cũng buộc phải quay về.   làm trụi lá cây.
 Đây là giai đoạn khó khăn, song cũng là giai   Một số vị  trí trên biển, chúng cho là trọng
 đoạn hào hùng thể hiện ý chí ngoan cường của cán   điểm, tàu địch thường lặng lẽ thả trôi, phục kích,
 bộ, chiến sĩ  Đoàn 125, chiến công và sự hy sinh   đón lõng tàu ta. Khi bắt gặp tàu ta, chúng thường
 thầm lặng, cao cả của họ  đã góp phần viết nên   tấn công ở những cự ly cách bờ từ 2 đến 8 hải lý,
 trang sử “huyền thoại” về con đường vận chuyển   với lực lượng từ 2 đến 3 tàu hải quân, từ 3 đến 4
 trên Biển Đông...   hải thuyền, từ 1  đến 2 tàu hộ vệ của Mỹ và
 ... Sau đợt vận chuyển Tết Mậu Thân, Đoàn 125   khoảng từ 2 đến 6 máy bay.
 tạm dừng vận chuyển đi “B” một thời gian. Dưới   Đảng ủy và thủ trưởng Đoàn 125 nhận định:
 sự chỉ đạo của Quân  ủy Trung ương, Thường vụ   Bờ biển miền Nam rộng và dài, tuy lực lượng
 và Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Đoàn 125 tiến   đông, Mỹ - ngụy không thể không có những vị trí
 hành rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân những   sơ hở; vùng giải phóng và  vùng  địch tạm chiếm
 chuyến  đi không thành  để tiếp tục vận chuyển   đóng xen kẽ; tàu thuyền của dân đông; ta đi trên
 trực tiếp chi viện cho chiến trường miền Nam khi   vùng biển quốc tế, có nhiều tàu thuyền các nước
 có điều kiện.   khác qua lại...
 Thời kỳ này, trên  vùng biển miền Nam, Mỹ   Đó là những thuận lợi cần triệt để khai thác
 ngụy chia  làm ba tuyến hoạt  động phong toả.   và vẫn có  thể tiếp tục chi  viện trực tiếp cho
 Tuyến 1 là tuyến sát bờ, rộng 3 hải lý, kể từ bờ.   chiến trường.
 Tuyến này có các tàu tốc độ nhanh, hải thuyền và   Từ sự phân tích, đánh giá trên, tháng 7 năm
 máy bay lên thẳng, máy bay trinh sát L19,  528   1969, Đảng ủy Đoàn ra nghị quyết: “Động viên nỗ
 đảm nhiệm. Tuyến 2 là vùng biển cách bờ từ 3 đến   lực cao nhất của toàn  đoàn, tập trung mọi khả


    191          192
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199