Page 194 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 194
NHỮNG CHUYẾN ĐI TRINH SÁT 5 hải lý, do các tàu PCF của Mỹ phụ trách. Tuyến
“... Từ đầu năm 1965 đến 1968, kết thúc một 3 từ 15 đến 45 hải lý do các tàu khu trục quét
giai đoạn vận chuyển cực kỳ ác liệt, gian truân, mìn, máy bay NAVY, máy bay P2V7 và P3V phụ
Đoàn 125 đã tổ chức đi 28 chuyến, trong đó có 7 trách. Ở tuyến này, khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ,
chuyến thành công, chở được 410 tấn vũ khí cho các phương tiện đó lại tuần tiễu một lần.
chiến trường; 7 chuyến xảy ra đụng độ, ta phá Trên bờ, những vị trí sát biển và những luồng
hủy 4 chiếc, địch lấy 3 chiếc. Ta chủ động phá hai lạch nơi địch ngờ tàu ta có thể vào trú đậu, chúng
tàu mắc cạn ở Hoàng Sa không thể trở về; những ra sức bắn phá, pháo kích, thả chất độc hóa học
chuyến còn lại, gặp địch, cũng buộc phải quay về. làm trụi lá cây.
Đây là giai đoạn khó khăn, song cũng là giai Một số vị trí trên biển, chúng cho là trọng
đoạn hào hùng thể hiện ý chí ngoan cường của cán điểm, tàu địch thường lặng lẽ thả trôi, phục kích,
bộ, chiến sĩ Đoàn 125, chiến công và sự hy sinh đón lõng tàu ta. Khi bắt gặp tàu ta, chúng thường
thầm lặng, cao cả của họ đã góp phần viết nên tấn công ở những cự ly cách bờ từ 2 đến 8 hải lý,
trang sử “huyền thoại” về con đường vận chuyển với lực lượng từ 2 đến 3 tàu hải quân, từ 3 đến 4
trên Biển Đông... hải thuyền, từ 1 đến 2 tàu hộ vệ của Mỹ và
... Sau đợt vận chuyển Tết Mậu Thân, Đoàn 125 khoảng từ 2 đến 6 máy bay.
tạm dừng vận chuyển đi “B” một thời gian. Dưới Đảng ủy và thủ trưởng Đoàn 125 nhận định:
sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Thường vụ Bờ biển miền Nam rộng và dài, tuy lực lượng
và Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Đoàn 125 tiến đông, Mỹ - ngụy không thể không có những vị trí
hành rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân những sơ hở; vùng giải phóng và vùng địch tạm chiếm
chuyến đi không thành để tiếp tục vận chuyển đóng xen kẽ; tàu thuyền của dân đông; ta đi trên
trực tiếp chi viện cho chiến trường miền Nam khi vùng biển quốc tế, có nhiều tàu thuyền các nước
có điều kiện. khác qua lại...
Thời kỳ này, trên vùng biển miền Nam, Mỹ Đó là những thuận lợi cần triệt để khai thác
ngụy chia làm ba tuyến hoạt động phong toả. và vẫn có thể tiếp tục chi viện trực tiếp cho
Tuyến 1 là tuyến sát bờ, rộng 3 hải lý, kể từ bờ. chiến trường.
Tuyến này có các tàu tốc độ nhanh, hải thuyền và Từ sự phân tích, đánh giá trên, tháng 7 năm
máy bay lên thẳng, máy bay trinh sát L19, 528 1969, Đảng ủy Đoàn ra nghị quyết: “Động viên nỗ
đảm nhiệm. Tuyến 2 là vùng biển cách bờ từ 3 đến lực cao nhất của toàn đoàn, tập trung mọi khả
191 192