Page 189 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 189

nhìn thấy bọn lính trên boong đang hoảng loạn la                                     phức đấy sao. Bởi vậy, khi biết địch chưa xác định
                 hét... Một giây. Hai giây... Chợt tàu địch tăng tốc,                                 chính xác con tàu mà chúng săn đuổi là tàu nước
                 vọt qua. Tàu 56 lướt  đúng vào  vị trí năm giây                                      nào, thì phải khai thác triệt để yếu tố đó. Ba lần
                 trước đó có chiếc tàu địch... Cứ thế, chúng tôi tiến                                 chúng tôi được lệnh cài kíp nổ vào bộc phá, bom
                 ra Biển Đông...                                                                      chìm, và khối thuốc nổ TNT ở các vị trí trên tàu
                     Sáng sớm mồng 1 tháng 3, chúng tôi cách bờ                                       với ý thức, đã hy sinh thì cũng phải bắt tàu địch
                 chừng 70 hải  lý. Anh  Ba cho giảm tốc  độ. Anh                                      cùng chìm, nhưng cũng ba lần, vào phút chót, lúc
                 Sạn nhận định: “Nếu địch có ý định đánh ta, nó                                       sự sống và cái chết lơ lửng treo trên sợi tóc, chính
                 đã bắn rồi. Nó sợ bắn nhầm tàu nước khác... Đây                                      trị viên đã bình tĩnh lệnh tháo tất cả ngòi nổ ra.
                 là hải phận quốc tế, nhưng vẫn phải cảnh giác”...                                    Anh Sạn cho rằng nếu địch biết ta là tàu Bắc Việt,
                 Ngày hôm đó, chúng tôi lang thang trên biển, chờ                                     chúng  đã bắn rồi. Khi chúng bắn dọa, anh  vẫn
                 trời tối.                                                                            động viên  anh em: “Chúng bắn chưa chắc  đã
                     Anh Trần Tiền Vệ, một thủy thủ đi chuyến đó,                                     trúng, trúng chưa chắc đã chết”. Và chúng tôi đã
                 kể lại:                                                                              vững tin vào cách ứng xử của anh. Chính trị viên
                     - Trong bốn tàu ra đi Tết Mậu Thân năm 1968,                                     Đỗ Như Sạn là ân nhân, là cứu tinh của con tàu.
                 chỉ duy nhất tàu 56 của chúng tôi đấu trí thắng                                      Lúc  đó, nếu manh  động, nôn nóng xả súng sang
                 lợi trên biển và trở về an toàn. Chiến công này,                                     tàu địch, hoặc có biểu hiện quân sự nào đấy khiến
                 trước hết thuộc về sự chỉ huy bình tĩnh, khôn                                        kẻ  địch nhận ra con  tàu chúng  đang theo dõi là
                 khéo, gan dạ và  đầy kinh  nghiệm của chính trị                                      tàu nào, chắc chắn chúng sẽ xả  đạn vào và tàu
                 viên  Đỗ Như Sạn. Mục  đích hàng  đầu của “tàu                                       chúng tôi đã chìm xuống biển... Tôi vẫn coi anh Đỗ
                 không số” là đưa vũ khí vào bến, chứ không phải                                      Như Sạn là một chính trị viên  “tàu không số”
                 chiến  đấu với tàu  địch trên biển. Do vậy tránh                                     tuyệt vời!...
                 đụng độ khi hoàn cảnh có thể tránh được để bảo                                           ... Trở về Bộ Tư lệnh Hải quân, lục tìm trong
                 toàn tàu và sinh mạng thủy thủ là tốt nhất. Chỉ                                      mớ hồ sơ, tôi may mắn tìm thấy những bức điện
                 chiến đấu trong trường hợp bất khả kháng, không                                      liên lạc giữa sở chỉ huy và tàu 56 ngày ấy.
                 thể không chiến  đấu. Chính trị viên chúng tôi                                           Ngày 29 tháng 02
                 trong chuyến đi đó đã quán triệt tinh thần ấy một                                        Tàu 56 báo về Sở chỉ huy:
                 cách tỉnh táo.  Đã chẳng có lần tàu  địch bắn vào                                        “- 6 giờ, gặp 6 máy bay cắt ngang hướng đi từ
                 tàu của một nước ở Đông Nam Á, gây ra bao phiền                                      Đà Nẵng đến Guam.


                                                                 187                                  188
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194