Page 190 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 190
nhìn thấy bọn lính trên boong đang hoảng loạn la phức đấy sao. Bởi vậy, khi biết địch chưa xác định
hét... Một giây. Hai giây... Chợt tàu địch tăng tốc, chính xác con tàu mà chúng săn đuổi là tàu nước
vọt qua. Tàu 56 lướt đúng vào vị trí năm giây nào, thì phải khai thác triệt để yếu tố đó. Ba lần
trước đó có chiếc tàu địch... Cứ thế, chúng tôi tiến chúng tôi được lệnh cài kíp nổ vào bộc phá, bom
ra Biển Đông... chìm, và khối thuốc nổ TNT ở các vị trí trên tàu
Sáng sớm mồng 1 tháng 3, chúng tôi cách bờ với ý thức, đã hy sinh thì cũng phải bắt tàu địch
chừng 70 hải lý. Anh Ba cho giảm tốc độ. Anh cùng chìm, nhưng cũng ba lần, vào phút chót, lúc
Sạn nhận định: “Nếu địch có ý định đánh ta, nó sự sống và cái chết lơ lửng treo trên sợi tóc, chính
đã bắn rồi. Nó sợ bắn nhầm tàu nước khác... Đây trị viên đã bình tĩnh lệnh tháo tất cả ngòi nổ ra.
là hải phận quốc tế, nhưng vẫn phải cảnh giác”... Anh Sạn cho rằng nếu địch biết ta là tàu Bắc Việt,
Ngày hôm đó, chúng tôi lang thang trên biển, chờ chúng đã bắn rồi. Khi chúng bắn dọa, anh vẫn
trời tối. động viên anh em: “Chúng bắn chưa chắc đã
Anh Trần Tiền Vệ, một thủy thủ đi chuyến đó, trúng, trúng chưa chắc đã chết”. Và chúng tôi đã
kể lại: vững tin vào cách ứng xử của anh. Chính trị viên
- Trong bốn tàu ra đi Tết Mậu Thân năm 1968, Đỗ Như Sạn là ân nhân, là cứu tinh của con tàu.
chỉ duy nhất tàu 56 của chúng tôi đấu trí thắng Lúc đó, nếu manh động, nôn nóng xả súng sang
lợi trên biển và trở về an toàn. Chiến công này, tàu địch, hoặc có biểu hiện quân sự nào đấy khiến
trước hết thuộc về sự chỉ huy bình tĩnh, khôn kẻ địch nhận ra con tàu chúng đang theo dõi là
khéo, gan dạ và đầy kinh nghiệm của chính trị tàu nào, chắc chắn chúng sẽ xả đạn vào và tàu
viên Đỗ Như Sạn. Mục đích hàng đầu của “tàu chúng tôi đã chìm xuống biển... Tôi vẫn coi anh Đỗ
không số” là đưa vũ khí vào bến, chứ không phải Như Sạn là một chính trị viên “tàu không số”
chiến đấu với tàu địch trên biển. Do vậy tránh tuyệt vời!...
đụng độ khi hoàn cảnh có thể tránh được để bảo ... Trở về Bộ Tư lệnh Hải quân, lục tìm trong
toàn tàu và sinh mạng thủy thủ là tốt nhất. Chỉ mớ hồ sơ, tôi may mắn tìm thấy những bức điện
chiến đấu trong trường hợp bất khả kháng, không liên lạc giữa sở chỉ huy và tàu 56 ngày ấy.
thể không chiến đấu. Chính trị viên chúng tôi Ngày 29 tháng 02
trong chuyến đi đó đã quán triệt tinh thần ấy một Tàu 56 báo về Sở chỉ huy:
cách tỉnh táo. Đã chẳng có lần tàu địch bắn vào “- 6 giờ, gặp 6 máy bay cắt ngang hướng đi từ
tàu của một nước ở Đông Nam Á, gây ra bao phiền Đà Nẵng đến Guam.
187 188