Page 190 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 190

nhìn thấy bọn lính trên boong đang hoảng loạn la   phức đấy sao. Bởi vậy, khi biết địch chưa xác định
 hét... Một giây. Hai giây... Chợt tàu địch tăng tốc,   chính xác con tàu mà chúng săn đuổi là tàu nước
 vọt qua. Tàu 56 lướt  đúng vào  vị trí năm giây   nào, thì phải khai thác triệt để yếu tố đó. Ba lần
 trước đó có chiếc tàu địch... Cứ thế, chúng tôi tiến   chúng tôi được lệnh cài kíp nổ vào bộc phá, bom
 ra Biển Đông...   chìm, và khối thuốc nổ TNT ở các vị trí trên tàu
 Sáng sớm mồng 1 tháng 3, chúng tôi cách bờ   với ý thức, đã hy sinh thì cũng phải bắt tàu địch
 chừng 70 hải  lý. Anh  Ba cho giảm tốc  độ. Anh   cùng chìm, nhưng cũng ba lần, vào phút chót, lúc
 Sạn nhận định: “Nếu địch có ý định đánh ta, nó   sự sống và cái chết lơ lửng treo trên sợi tóc, chính
 đã bắn rồi. Nó sợ bắn nhầm tàu nước khác... Đây   trị viên đã bình tĩnh lệnh tháo tất cả ngòi nổ ra.
 là hải phận quốc tế, nhưng vẫn phải cảnh giác”...   Anh Sạn cho rằng nếu địch biết ta là tàu Bắc Việt,
 Ngày hôm đó, chúng tôi lang thang trên biển, chờ   chúng  đã bắn rồi. Khi chúng bắn dọa, anh  vẫn
 trời tối.       động viên  anh em: “Chúng bắn chưa chắc  đã
 Anh Trần Tiền Vệ, một thủy thủ đi chuyến đó,   trúng, trúng chưa chắc đã chết”. Và chúng tôi đã
 kể lại:         vững tin vào cách ứng xử của anh. Chính trị viên
 - Trong bốn tàu ra đi Tết Mậu Thân năm 1968,   Đỗ Như Sạn là ân nhân, là cứu tinh của con tàu.
 chỉ duy nhất tàu 56 của chúng tôi đấu trí thắng   Lúc  đó, nếu manh  động, nôn nóng xả súng sang
 lợi trên biển và trở về an toàn. Chiến công này,   tàu địch, hoặc có biểu hiện quân sự nào đấy khiến
 trước hết thuộc về sự chỉ huy bình tĩnh, khôn   kẻ  địch nhận ra con  tàu chúng  đang theo dõi là
 khéo, gan dạ và  đầy kinh  nghiệm của chính trị   tàu nào, chắc chắn chúng sẽ xả  đạn vào và tàu
 viên  Đỗ Như Sạn. Mục  đích hàng  đầu của “tàu   chúng tôi đã chìm xuống biển... Tôi vẫn coi anh Đỗ
 không số” là đưa vũ khí vào bến, chứ không phải   Như Sạn là một chính trị viên  “tàu không số”
 chiến  đấu với tàu  địch trên biển. Do vậy tránh   tuyệt vời!...
 đụng độ khi hoàn cảnh có thể tránh được để bảo   ... Trở về Bộ Tư lệnh Hải quân, lục tìm trong
 toàn tàu và sinh mạng thủy thủ là tốt nhất. Chỉ   mớ hồ sơ, tôi may mắn tìm thấy những bức điện
 chiến đấu trong trường hợp bất khả kháng, không   liên lạc giữa sở chỉ huy và tàu 56 ngày ấy.
 thể không chiến  đấu. Chính trị viên chúng tôi   Ngày 29 tháng 02
 trong chuyến đi đó đã quán triệt tinh thần ấy một   Tàu 56 báo về Sở chỉ huy:
 cách tỉnh táo.  Đã chẳng có lần tàu  địch bắn vào   “- 6 giờ, gặp 6 máy bay cắt ngang hướng đi từ
 tàu của một nước ở Đông Nam Á, gây ra bao phiền   Đà Nẵng đến Guam.


    187          188
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195