Page 20 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 20

tơ nhện ấy được chắp nối, đánh thức. Và tôi, dẫu   Tự nhiên,  anh  ẩn khuất, hòa trộn giữa  đời
 chẳng mấy hy vọng, cũng quyết  định lần tới  đó,   thường với những nhọc nhằn bươn trải hằng ngày
 lần tới Nam Ô.    kiếm sống. Quá khứ như một nghĩa vụ hiển nhiên
 Nam Ô là mút cùng phía nam chân  đèo Hải   đã qua, vậy thôi...
 Vân. Trước  đây vùng này  nổi tiếng về nghề làm   ... Ngày ấy, đã lâu rồi, quần dài quấn ngang
 pháo và nghề làm mắm. Pháo Nam Ô nổ giòn, khi   cổ, Huỳnh Ba lội biển tiễn đồng đội đi tập kết. Khi
 nổ, giấy đỏ được nhuộm bung ra rực rỡ như hoa.   con tàu chỉ còn một chấm  đen nhỏ xíu, xa  mờ
 Mắm Nam Ô  đậm, thơm ngọt, nếm một lần,   hướng lên phía bắc, anh bì bõm quay lại. Đáng ra
 hương vị đọng mãi nơi đầu lưỡi...   cũng đi chuyến này, nhưng phút cuối, tổ chức cân
 Như kẻ nhàn rỗi dở hơi, tôi lân  la vào từng   nhắc và thấy cần bố trí anh ở lại nằm vùng. Gây
 nhà, la cà ngoài bãi biển, gợi ý, giải thích, dò hỏi.   dựng cơ sở ven biển là chỉ thị Huyện ủy Hòa Vang

 Và trời ạ, chẳng rõ có phải do duyên phận, hay do   mật giao cho anh. Dưới cái vỏ một ngư dân an
 đồng đội nằm lại Vạn Ninh phù hộ, cuối cùng kẻ   phận, anh  là cầu nối giữa  Đảng và  dân  ở vùng
 ngu ngơ này  đã gặp may.  Tôi  đã tìm  được anh.   biển này. Năm năm sau, tháng 8 năm 1959, anh
 Phải, anh  Huỳnh Ba, một trong sáu thủy thủ,   được lệnh vượt tuyến, lúc đó con gái anh mới 15
 đêm 30 Tết năm Canh Tý (năm 1960), cách  đây   ngày tuổi. Anh và nhiều đồng chí khác nữa được
 hơn 40 năm vượt biển đi về phía nam...   đưa về Quảng Bình.  Ở  đây anh gia nhập “Tập
                 đoàn đánh cá Sông Gianh”.
 Anh Huỳnh Ba quê xã Duy Hải, huyện Duy   Đêm 30 Tết năm Canh Tý (năm 1960).  Mưa
 Xuyên, tỉnh Quảng Nam, sinh năm 1925. Gặp tôi   phùn. Gió bấc từng cơn từ biển thổi về. Rét. Cửa
 hồi đó anh đã bước vào tuổi 75. Tóc bạc, lông mày   sông Gianh đặc quánh, mù mịt. Sáu con người ôm
 bạc. Tôi ngắm, và chẳng nhận ra ở con người này   chặt đồng đội đưa tiễn, rồi lặng lẽ xuống thuyền.
 nét gì  đặc biệt. Như nhiều ngư dân  đã có tuổi,   Con thuyền chất  đầy hòm gỗ.  Đó là súng  đạn,
 người anh quắt hóp, khắc khổ nhưng vẫn nhanh   thuốc men.

 nhẹn. Khác chăng là e dè, ít nói. Và cũng dễ dàng   - Thuyền chúng tôi do anh Nguyễn Bất, Đại đội
 nhận ra ở con người này không một gợn tủa len lỏi   trưởng Đại đội 1 làm thuyền trưởng - anh Huỳnh
 của ý thức, rằng mình là một trong những người   Ba kể - anh Trần Mức làm thuyền phó, các thành
 mở trang sử đầu tiên về con đường vận tải đã trở   viên là Nguyễn Sanh, Huỳnh Sơn, Nguyễn Nữ và
 thành huyền thoại.   tôi. Theo giấy tờ hợp pháp của tụi ngụy mà tổ chức


    17           18
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25