Page 20 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 20
tơ nhện ấy được chắp nối, đánh thức. Và tôi, dẫu Tự nhiên, anh ẩn khuất, hòa trộn giữa đời
chẳng mấy hy vọng, cũng quyết định lần tới đó, thường với những nhọc nhằn bươn trải hằng ngày
lần tới Nam Ô. kiếm sống. Quá khứ như một nghĩa vụ hiển nhiên
Nam Ô là mút cùng phía nam chân đèo Hải đã qua, vậy thôi...
Vân. Trước đây vùng này nổi tiếng về nghề làm ... Ngày ấy, đã lâu rồi, quần dài quấn ngang
pháo và nghề làm mắm. Pháo Nam Ô nổ giòn, khi cổ, Huỳnh Ba lội biển tiễn đồng đội đi tập kết. Khi
nổ, giấy đỏ được nhuộm bung ra rực rỡ như hoa. con tàu chỉ còn một chấm đen nhỏ xíu, xa mờ
Mắm Nam Ô đậm, thơm ngọt, nếm một lần, hướng lên phía bắc, anh bì bõm quay lại. Đáng ra
hương vị đọng mãi nơi đầu lưỡi... cũng đi chuyến này, nhưng phút cuối, tổ chức cân
Như kẻ nhàn rỗi dở hơi, tôi lân la vào từng nhắc và thấy cần bố trí anh ở lại nằm vùng. Gây
nhà, la cà ngoài bãi biển, gợi ý, giải thích, dò hỏi. dựng cơ sở ven biển là chỉ thị Huyện ủy Hòa Vang
Và trời ạ, chẳng rõ có phải do duyên phận, hay do mật giao cho anh. Dưới cái vỏ một ngư dân an
đồng đội nằm lại Vạn Ninh phù hộ, cuối cùng kẻ phận, anh là cầu nối giữa Đảng và dân ở vùng
ngu ngơ này đã gặp may. Tôi đã tìm được anh. biển này. Năm năm sau, tháng 8 năm 1959, anh
Phải, anh Huỳnh Ba, một trong sáu thủy thủ, được lệnh vượt tuyến, lúc đó con gái anh mới 15
đêm 30 Tết năm Canh Tý (năm 1960), cách đây ngày tuổi. Anh và nhiều đồng chí khác nữa được
hơn 40 năm vượt biển đi về phía nam... đưa về Quảng Bình. Ở đây anh gia nhập “Tập
đoàn đánh cá Sông Gianh”.
Anh Huỳnh Ba quê xã Duy Hải, huyện Duy Đêm 30 Tết năm Canh Tý (năm 1960). Mưa
Xuyên, tỉnh Quảng Nam, sinh năm 1925. Gặp tôi phùn. Gió bấc từng cơn từ biển thổi về. Rét. Cửa
hồi đó anh đã bước vào tuổi 75. Tóc bạc, lông mày sông Gianh đặc quánh, mù mịt. Sáu con người ôm
bạc. Tôi ngắm, và chẳng nhận ra ở con người này chặt đồng đội đưa tiễn, rồi lặng lẽ xuống thuyền.
nét gì đặc biệt. Như nhiều ngư dân đã có tuổi, Con thuyền chất đầy hòm gỗ. Đó là súng đạn,
người anh quắt hóp, khắc khổ nhưng vẫn nhanh thuốc men.
nhẹn. Khác chăng là e dè, ít nói. Và cũng dễ dàng - Thuyền chúng tôi do anh Nguyễn Bất, Đại đội
nhận ra ở con người này không một gợn tủa len lỏi trưởng Đại đội 1 làm thuyền trưởng - anh Huỳnh
của ý thức, rằng mình là một trong những người Ba kể - anh Trần Mức làm thuyền phó, các thành
mở trang sử đầu tiên về con đường vận tải đã trở viên là Nguyễn Sanh, Huỳnh Sơn, Nguyễn Nữ và
thành huyền thoại. tôi. Theo giấy tờ hợp pháp của tụi ngụy mà tổ chức
17 18