Page 201 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 201

vô hạn. Đau buồn, nhưng không quên nhiệm vụ.                                         nghỉ ngơi lấy một ngày, anh được cử sang tàu 154,
                 Sau khi cùng đơn vị làm lễ truy điệu, chiều ngày 09                                  trực tiếp chỉ huy. Vì đây là chuyến đi quan trọng,
                 tháng 9, tàu 154 có lệnh rời cảng. Từ Hải Phòng                                      chuyến đi đầu tiên sau nhiều năm bị gián đoạn.
                 chúng tôi hành quân ra vịnh Hạ Long. Hàng được                                       Chính trị viên là anh Lê Văn Viễn. Tàu  có ba
                 bốc ngay trên biển, từ hai tàu  đổ bộ chở  đến.                                      thuyền phó, đó là các anh: La Minh Tốt, Nguyễn
                 Trước khi nhổ neo, thủ trưởng đoàn lên tàu gặp gỡ                                    Xuân Quế, và Nguyễn Văn Đức. Anh Huỳnh Văn
                 và động viên anh em. Đồng chí chính ủy hỏi: “Ai                                      Hậu làm máy trưởng. Thợ máy có các anh: Phạm
                 có nguyện vọng gì không?”. Cánh lính trẻ chúng                                       Xuân Hương, Vũ Bình  Định. Anh  Trần Minh
                 tôi ngơ ngác nhìn nhau. Nguyện vọng thì nhiều                                        Khơi, hàng hải số 1, tôi là hàng hải số 2. Anh Bùi
                 lắm, nhưng biết đề đạt gì lúc này đây. Một lát, tôi                                  Ngọc Kế, anh Lê  Đình Mong làm báo vụ. Anh
                 đứng dậy,  xin phát biểu. Tôi nói: “Báo cáo  thủ                                     Nguyễn Xuân Ngọc là cơ yếu. Thủy thủ có  các
                 trưởng đoàn, nếu đi chuyến này  thành công, khi                                      anh: Phạm Văn Nô, Trịnh Văn  Đông, Trần Văn
                 trở về tôi đề nghị các thủ trưởng cho phép tôi cưới                                  Tín, Nguyễn Văn Sửu. Và anh Nguyễn Ngọc May
                 vợ”. Mọi người cùng cười ồ. Tôi cúi xuống, đỏ mặt                                    là y tá.
                 vì xấu hổ. Đồng chí chính ủy tươi cười bước lại bên                                      Ngày 17 tháng 9, tàu rời Hạ Long, đi về hướng
                 tôi, vỗ vai, nói vui: “Chúng ta đang rất cần người                                   bắc. Chiều đó đến Hải Khẩu (thuộc tỉnh Hải Nam,
                 để tiếp tục đánh giặc mà... Nếu lấy vợ, đừng quên                                    Trung Quốc), tàu ta nhiều lần cập bến  đó trước
                 mời tôi dự đám cưới nhé!”. Ai ngờ việc ấy thành sự                                   khi  đưa vũ khí vào chiến trường. Ba hôm sau,
                 thật. Sau khi tôi ở Cà Mau về, thì nhận được tờ                                      giống như một chiếc tàu  đánh bắt hải sản với
                 giấy do chính đồng chí đoàn trưởng Nguyễn Văn                                        những lưới, những cá  treo lủng lỉnh trên boong,
                 Tê viết: “Đồng ý cho lấy vợ”. Bây giờ nghe những                                     chúng tôi  đi về phía hải phận quốc tế, rồi theo
                 chuyện như vậy, cánh thanh niên chắc buồn cười                                       đường tàu  42  đã  đi trinh sát, hướng về Nam.
                 và khó hiểu. Nhưng thời ấy là thế. Thậm chí tôi                                      Những hôm  ấy sóng nhẹ, mặt nước rất lặng.
                 còn phải trình lý lịch cô gái mà mình yêu  để tổ                                     Trong cuộc đời làm thủy thủ của mình, chưa bao
                 chức xem xét...                                                                      giờ tôi thấy biển êm  đến vậy...  Đúng ngày tàu
                     Anh Lưu Lanh nói tiếp:                                                           chuyển hướng vào bờ thì nhận  được lệnh: bến
                     - Tàu 154  có 18 cán  bộ chiến sĩ, do anh  Đỗ                                    động! Vậy  là cho tàu dong xuống phía nam,  đi
                 Văn Bé làm thuyền trưởng. Anh  Đỗ Văn Bé là                                          miết. Khi  xác  định vị trí, mới hay tàu chỉ cách
                 người vừa đưa tàu 42 đi trinh sát trở về. Chưa kịp                                   đường xích đạo 7  vĩ Bắc. Hôm sau, từ phía nam,
                                                                                                                       o

                                                                 199                                  200
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206