Page 205 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 205

Đêm ấy chúng tôi neo lại ở đảo. Không may, khi                                       anh kể cho nghe vài ba kỷ niệm về thời đưa vũ khí
                 nước ròng, tàu bị cạn. Hôm sau, chờ nước cường                                       vào chiến trường, anh cười, nói rằng chiến công
                 mới lại nhổ neo,  đi tiếp. Ngày mồng 1 tháng 7,                                      của anh so với anh em khác là  không  đáng kể.
                 chúng tôi về lại căn cứ, và báo cáo với cấp trên về                                  Gặng mãi, anh mới kể sơ sơ vài điều. Anh nói rằng
                 chuyến đi, rằng ngoài một đảo tên là Thái Bình có                                    anh sinh ra  ở xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh
                 người nước ngoài đóng quân, còn lại các đảo khác                                     Ninh Bình, một vùng quê nghèo như nhiều vùng
                 không có người, nên có thể làm vị trí trung chuyển                                   quê khác thuộc Bắc Bộ. Anh không nghĩ mình trở
                 vũ khí.                                                                              thành người lính của đoàn “tàu không số”.
                     - Sau chuyến ấy, tôi theo tàu anh Võ Hán đi                                          Chuyến đầu tiên anh đưa vũ khí vào Nam là
                 trinh sát Trường Sa lần thứ hai - Anh Nguyễn                                         năm 1964. Hồi đó về đoàn chưa được bao lâu thì
                 Xuân Thơm kể - Tuy Hải quân hồi ấy không lấy                                         được điều xuống làm thủy thủ tàu 67. Tàu 67 do
                 Trường Sa  làm vị trí trung chuyển  để thực hiện                                     anh Nguyên, người Bến Tre là  thuyền trưởng.
                 nhiệm vụ  đưa vũ  khí vào chiến trường, nhưng                                        Chẳng  rõ có phải vậy không mà cuối tháng 10
                 những chuyến trinh sát đó đã cho chúng tôi nhiều                                     năm 1964, tàu có nhiệm vụ chở 70 tấn vũ khí vào
                 kinh nghiệm  để năm 1975, khi  được lệnh giải                                        quê hương đồng khởi.
                 phóng Trường Sa, chúng tôi  đã táo bạo và thần                                           - Lần đầu làm thủy thủ tham gia đưa vũ khí
                 tốc, chớp thời cơ  đưa bộ  đội  đặc công  ra  đó một                                 vào chiến trường, nên cũng hồi hộp lắm -  Anh
                 cách mau lẹ. Phân đội đi làm nhiệm vụ giải phóng                                     Hữu kể - Những ngày lênh đênh trên biển, mỗi lần
                 Trường Sa hồi  đó gồm ba tàu,  tàu 674 do anh                                        gặp tàu chiến và máy bay Mỹ lượn lờ xung quanh
                 Nguyễn Văn Đức làm thuyền trưởng, tàu 675 do                                         tàu, cũng lo lắng, cũng thấp thỏm. Nhưng khi tàu
                 anh Phạm Duy Tam làm thuyền trưởng và tàu 673                                        cập được vào bờ thì thấy vui. Vui vì mình đã hoàn
                 do tôi làm thuyền trưởng. Cả ba tàu đều đã hoàn                                      thành nhiệm vụ, và vui vì được đặt chân lên Bến
                 thành nhiệm vụ một cách xuất sắc...                                                  Tre, địa danh đã nghe đến nhiều. Nhưng chuyến
                                                                                                      đi đó chúng tôi đã không gặp may. Tàu mắc cạn.
                     Tàu 625 đi trinh sát năm 1972                                                    Sau khi bốc hết hàng, có lệnh hủy tàu để phi tang

                     Anh Trần Văn Hữu, Chủ tịch hội Cựu chiến                                         mọi bằng chứng. Tàu nổ rồi, chúng tôi tiếc ngẩn
                 binh  đoàn “tàu  không số” là người nhiệt tình,                                      ngơ. Cũng biết rằng vì lợi ích toàn cục,  để giữ
                 năng nổ với công tác  Hội, lại sống  điềm  đạm, có                                   tuyệt đối bí mật về con đường vận tải trên biển,
                 tình, nên  được  đồng  đội quý mến. Khi tôi muốn                                     buộc lòng phải làm vậy, sao vẫn thấy buồn buồn.


                                                                 203                                  204
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210