Page 205 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 205
Đêm ấy chúng tôi neo lại ở đảo. Không may, khi anh kể cho nghe vài ba kỷ niệm về thời đưa vũ khí
nước ròng, tàu bị cạn. Hôm sau, chờ nước cường vào chiến trường, anh cười, nói rằng chiến công
mới lại nhổ neo, đi tiếp. Ngày mồng 1 tháng 7, của anh so với anh em khác là không đáng kể.
chúng tôi về lại căn cứ, và báo cáo với cấp trên về Gặng mãi, anh mới kể sơ sơ vài điều. Anh nói rằng
chuyến đi, rằng ngoài một đảo tên là Thái Bình có anh sinh ra ở xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh
người nước ngoài đóng quân, còn lại các đảo khác Ninh Bình, một vùng quê nghèo như nhiều vùng
không có người, nên có thể làm vị trí trung chuyển quê khác thuộc Bắc Bộ. Anh không nghĩ mình trở
vũ khí. thành người lính của đoàn “tàu không số”.
- Sau chuyến ấy, tôi theo tàu anh Võ Hán đi Chuyến đầu tiên anh đưa vũ khí vào Nam là
trinh sát Trường Sa lần thứ hai - Anh Nguyễn năm 1964. Hồi đó về đoàn chưa được bao lâu thì
Xuân Thơm kể - Tuy Hải quân hồi ấy không lấy được điều xuống làm thủy thủ tàu 67. Tàu 67 do
Trường Sa làm vị trí trung chuyển để thực hiện anh Nguyên, người Bến Tre là thuyền trưởng.
nhiệm vụ đưa vũ khí vào chiến trường, nhưng Chẳng rõ có phải vậy không mà cuối tháng 10
những chuyến trinh sát đó đã cho chúng tôi nhiều năm 1964, tàu có nhiệm vụ chở 70 tấn vũ khí vào
kinh nghiệm để năm 1975, khi được lệnh giải quê hương đồng khởi.
phóng Trường Sa, chúng tôi đã táo bạo và thần - Lần đầu làm thủy thủ tham gia đưa vũ khí
tốc, chớp thời cơ đưa bộ đội đặc công ra đó một vào chiến trường, nên cũng hồi hộp lắm - Anh
cách mau lẹ. Phân đội đi làm nhiệm vụ giải phóng Hữu kể - Những ngày lênh đênh trên biển, mỗi lần
Trường Sa hồi đó gồm ba tàu, tàu 674 do anh gặp tàu chiến và máy bay Mỹ lượn lờ xung quanh
Nguyễn Văn Đức làm thuyền trưởng, tàu 675 do tàu, cũng lo lắng, cũng thấp thỏm. Nhưng khi tàu
anh Phạm Duy Tam làm thuyền trưởng và tàu 673 cập được vào bờ thì thấy vui. Vui vì mình đã hoàn
do tôi làm thuyền trưởng. Cả ba tàu đều đã hoàn thành nhiệm vụ, và vui vì được đặt chân lên Bến
thành nhiệm vụ một cách xuất sắc... Tre, địa danh đã nghe đến nhiều. Nhưng chuyến
đi đó chúng tôi đã không gặp may. Tàu mắc cạn.
Tàu 625 đi trinh sát năm 1972 Sau khi bốc hết hàng, có lệnh hủy tàu để phi tang
Anh Trần Văn Hữu, Chủ tịch hội Cựu chiến mọi bằng chứng. Tàu nổ rồi, chúng tôi tiếc ngẩn
binh đoàn “tàu không số” là người nhiệt tình, ngơ. Cũng biết rằng vì lợi ích toàn cục, để giữ
năng nổ với công tác Hội, lại sống điềm đạm, có tuyệt đối bí mật về con đường vận tải trên biển,
tình, nên được đồng đội quý mến. Khi tôi muốn buộc lòng phải làm vậy, sao vẫn thấy buồn buồn.
203 204