Page 206 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 206

Đêm ấy chúng tôi neo lại ở đảo. Không may, khi   anh kể cho nghe vài ba kỷ niệm về thời đưa vũ khí
 nước ròng, tàu bị cạn. Hôm sau, chờ nước cường   vào chiến trường, anh cười, nói rằng chiến công
 mới lại nhổ neo,  đi tiếp. Ngày mồng 1 tháng 7,   của anh so với anh em khác là  không  đáng kể.
 chúng tôi về lại căn cứ, và báo cáo với cấp trên về   Gặng mãi, anh mới kể sơ sơ vài điều. Anh nói rằng
 chuyến đi, rằng ngoài một đảo tên là Thái Bình có   anh sinh ra  ở xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh
 người nước ngoài đóng quân, còn lại các đảo khác   Ninh Bình, một vùng quê nghèo như nhiều vùng
 không có người, nên có thể làm vị trí trung chuyển   quê khác thuộc Bắc Bộ. Anh không nghĩ mình trở
 vũ khí.         thành người lính của đoàn “tàu không số”.
 - Sau chuyến ấy, tôi theo tàu anh Võ Hán đi   Chuyến đầu tiên anh đưa vũ khí vào Nam là
 trinh sát Trường Sa lần thứ hai - Anh Nguyễn   năm 1964. Hồi đó về đoàn chưa được bao lâu thì
 Xuân Thơm kể - Tuy Hải quân hồi ấy không lấy   được điều xuống làm thủy thủ tàu 67. Tàu 67 do
 Trường Sa  làm vị trí trung chuyển  để thực hiện   anh Nguyên, người Bến Tre là  thuyền trưởng.
 nhiệm vụ  đưa vũ  khí vào chiến trường, nhưng   Chẳng  rõ có phải vậy không mà cuối tháng 10
 những chuyến trinh sát đó đã cho chúng tôi nhiều   năm 1964, tàu có nhiệm vụ chở 70 tấn vũ khí vào
 kinh nghiệm  để năm 1975, khi  được lệnh giải   quê hương đồng khởi.
 phóng Trường Sa, chúng tôi  đã táo bạo và thần   - Lần đầu làm thủy thủ tham gia đưa vũ khí
 tốc, chớp thời cơ  đưa bộ  đội  đặc công  ra  đó một   vào chiến trường, nên cũng hồi hộp lắm -  Anh
 cách mau lẹ. Phân đội đi làm nhiệm vụ giải phóng   Hữu kể - Những ngày lênh đênh trên biển, mỗi lần
 Trường Sa hồi  đó gồm ba tàu,  tàu 674 do anh   gặp tàu chiến và máy bay Mỹ lượn lờ xung quanh
 Nguyễn Văn Đức làm thuyền trưởng, tàu 675 do   tàu, cũng lo lắng, cũng thấp thỏm. Nhưng khi tàu
 anh Phạm Duy Tam làm thuyền trưởng và tàu 673   cập được vào bờ thì thấy vui. Vui vì mình đã hoàn
 do tôi làm thuyền trưởng. Cả ba tàu đều đã hoàn   thành nhiệm vụ, và vui vì được đặt chân lên Bến
 thành nhiệm vụ một cách xuất sắc...   Tre, địa danh đã nghe đến nhiều. Nhưng chuyến
                 đi đó chúng tôi đã không gặp may. Tàu mắc cạn.
 Tàu 625 đi trinh sát năm 1972   Sau khi bốc hết hàng, có lệnh hủy tàu để phi tang

 Anh Trần Văn Hữu, Chủ tịch hội Cựu chiến   mọi bằng chứng. Tàu nổ rồi, chúng tôi tiếc ngẩn
 binh  đoàn “tàu  không số” là người nhiệt tình,   ngơ. Cũng biết rằng vì lợi ích toàn cục,  để giữ
 năng nổ với công tác  Hội, lại sống  điềm  đạm, có   tuyệt đối bí mật về con đường vận tải trên biển,
 tình, nên  được  đồng  đội quý mến. Khi tôi muốn   buộc lòng phải làm vậy, sao vẫn thấy buồn buồn.


    203          204
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211