Page 219 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 219

đoàn “tàu hai  đáy”, chở vũ khí bằng con  đường                                      Hải quân có nhiệm vụ  đưa  đồng chí tới  đảo Hải
                 hợp pháp.                                                                            Nam (Trung Quốc), nơi tàu của Tư Mao  đã chờ
                     - Anh đi được mấy chuyến bằng “tàu hai đáy”                                      sẵn. Đó là chiếc tàu hai đáy, đóng theo dạng tàu
                 theo đường hợp pháp? - Tôi hỏi anh Bảy Nam.                                          đánh cá và chở hàng của bà con làm nghề biển ở
                     - Đi được ít chuyến thôi - Anh Bảy Nam đáp.                                      Kiên Giang. Tàu mang số hiệu  159TT (TT, tức
                 Song chuyến chở ông Võ Văn Kiệt, Bí thư Khu ủy                                       thương thuyền) do Thôi Văn Nam làm thuyền
                 từ Hà Nội vào Cà Mau, và chuyến chở ông Lê Đức                                       trưởng, Nguyễn Sơn làm thuyền phó. Các  thủy
                 Anh, bấy giờ là Tư lệnh Quân khu 9, từ Cà Mau                                        thủ có: Tư Kỷ, Chín Húa, Bảy Chống. Tư Mao đi
                 ra miền Bắc là đáng nhớ nhất.                                                        cùng, với danh nghĩa là  người phụ trách chung,
                     Về hai chuyến ấy, cách đây đã lâu lâu, trong                                     cũng là chủ thuyền hợp pháp.
                 một dịp  đi cùng nhà thơ Nguyễn Bá vào Kiên                                              Trên đường đi, để động viên anh em, đồng chí
                 Giang công tác, tôi  đã  được anh Tư Mao, hồi  đó                                    Võ Văn Kiệt kể rất nhiều chuyện, những lúc sóng
                 làm Phó Chủ tịch tỉnh Kiên Giang, kể cho nghe.                                       êm, thường rủ anh em đánh bài.
                 Tháng 9 năm 1973,  đồng chí Sáu Nam, Tư lệnh                                             Khi tàu gần đến Mũi Dinh (chỗ Cam Ranh vào
                 Quân khu 9, chỉ thị cho anh Tư Mao, lúc bấy giờ                                      Cà Ná), gặp gió xoáy. Chiếc tàu chao lắc như đưa
                 phụ trách “tàu hai  đáy” với cái vỏ bọc “Công ty                                     võng. Anh Sáu Dân nói vui:
                 đánh cá Ngư Long” có văn phòng đặt tại Sài Gòn,                                          - Chu cha, sóng dữ quá... Cẩn thận nghe mấy
                 chọn một chiếc thiệt tốt, ra Bắc rước anh Võ Văn                                     ông, tàu chìm, người bơi được nhưng đô la và tài
                 Kiệt về. Với giấy tờ hợp pháp ghi là tàu chở muối                                    liệu không biết bơi, là mất đó...
                 ra Đà Nẵng, anh Tư Mao tổ chức ba tàu ra Bắc,                                            Mũi Dinh là chốn nguy hiểm nhất trên tuyến
                 hai tàu sẽ chở vũ khí vào, còn một tàu rước đồng                                     đường chạy từ Bắc vào Nam. Thuyền bè qua đây
                 chí Võ Văn Kiệt. Đây là một chuyến đi đặc biệt,                                      thường phải dừng lại thắp hương, đốt tiền vàng,
                 bởi ngoài đồng chí Võ Văn Kiệt (lúc đó vẫn gọi là                                    cúng vái.
                 anh Sáu Dân), tàu của Tư Mao còn có nhiệm vụ                                             Qua Mũi Dinh, tàu ghé lại Vĩnh Hảo, nấu
                 chở 3 triệu đô la và 4 tấn tài liệu Trung ương cấp                                   cơm. Song thấy thuyền của dân đậu đông, lại ra
                 cho miền Nam.                                                                        khơi đi tiếp.
                     Mọi việc chuẩn bị xong, trung  tuần tháng 9,                                         Tới Vũng Tàu, Thôi Văn Nam cho thuyền ghé
                 đồng chí Võ Văn Kiệt và “hàng  hóa”  được  đưa                                       vô bờ để Tư Mao lên trình giấy. Tại Vũng Tàu, Tư
                 xuống Hải Phòng.  Ở  đây, một chiếc tàu lớn của                                      Mao có cơ sở đóng thuyền hợp pháp, và quen biết


                                                                 217                                  218
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224