Page 221 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 221

nhiều “quan chức” ở đó, nên xin một chữ ký “tàu                                      em”, tức là người nấu cơm, nấu nước và phụ việc
                 chở muối đi Đà Nẵng” không khó.                                                      trên tàu.
                     Bốn giờ chiều ngày hôm sau, tàu 159TT  đến                                           Ngày 27 tháng 11 năm 1973, hai tàu xuất
                 Hố Bỏ Gùi. Theo nguyên tắc hoạt động, tàu không                                      phát tại Vàm Hố (Cà Mau), với ý định chạy thẳng
                 được vào bến ban ngày để bảo đảm bí mật, song                                        một lèo ra Bắc, không ghé vào Vũng Tàu như mọi
                 chuyến  đó ngoại lệ,  có anh Sáu Dân cùng  đi,                                       lần. Song  đi ngang qua cửa  Định An, sông  Hậu,
                 không thể chạy tới chạy lui ngoài cửa suốt được,                                     gió lớn quá, tàu 159TT của Thôi Văn Nam, chở
                 nên Tư Mao quyết  định không chờ tối. Biết                                           đồng chí Sáu Nam và Tư Mao bị phá nước. Anh
                 chuyện, anh Sáu Dân nói:                                                             em thủy thủ đã gắng hết sức: tát, bơm, song nước
                     - Mấy ông vì tôi mà làm kiểu đó, lộ bến của                                      vẫn vào ngày một nhiều. Tư Mao báo cáo lại với
                 mấy ông nghe.                                                                        anh Sáu và  đề nghị anh  chuyển qua tàu 158TT
                     - Nhưng loay hoay ngoài này,  địch nó nghi,                                      của Nguyễn Sơn. Tư Mao dặn:
                 nó xáp vô  khám xét,  thấy hàng, thấy anh  còn                                           - Tàu có anh Sáu đi, phải hết sức chú ý nghe.
                 nguy hơn...                                                                          Nếu tàu 159TT không trám được, tôi sẽ làm hiệu
                     - Là nói vậy. Trên tàu, tôi phải theo lệnh mấy                                   để cập vô rước bọn tôi lên.
                 ông thôi.                                                                                Suốt  đêm hôm  đó, tàu 159TT  vừa chạy, vừa
                     Đêm ấy đồng chí Võ Văn Kiệt về tới cứ.                                           trám, vừa tát  nước. Song không  mấy hiệu quả.
                     Cuối tháng 11 năm 1973, anh Tư Mao lại
                 nhận  được một nhiệm vụ  đặc biệt nữa: chuẩn bị                                      Đến 9 giờ sáng hôm sau, khi tàu chạy ngang qua
                 tàu chở  đồng chí  Lê  Đức Anh ra  miền Bắc công                                     Trà Vinh,  Tư Mao làm hiệu cho tàu 158TT của
                 tác. Thấy tàu 159TT chở đồng chí Võ Văn Kiệt và                                      Nguyễn Sơn dừng lại. Hai tàu cập sát mạn vào
                 tàu 158TT  chở vũ khí từ miền Bắc  đi vào  “ngon                                     nhau. Giữa biển sóng to, khó khăn lắm anh Sáu
                 lành”, đồng chí Tư Mao chọn hai tàu đó.                                              Nam, anh Tư Mao, anh Thôi Văn Nam và mấy
                     Tàu 159TT là tàu chỉ huy, có nhiệm vụ chở                                        thủy thủ mới chuyển qua  được tàu 158TT của
                 đồng chí Lê Đức Anh; do anh Thôi Văn Nam làm                                         Nguyễn Sơn. Tàu 159TT chìm dần xuống biển.
                 thuyền trưởng;  đi cùng có anh Tư Mao. Tàu                                           Không bao lâu, tàu 158TT của Nguyễn Sơn cũng
                 158TT do anh Nguyễn Sơn làm thuyền trưởng, là                                        bị phá nước. Nguyễn Sơn lo không an toàn,  đề
                 tàu hộ tống và là phương tiện dự bị khi cần. Đồng                                    nghị trở lại Vàm Hố. Tư Mao nói: “Lộn lại sợ nhỡ
                 chí Lê  Đức Anh có căn cước giả, trong vai “con                                      việc. Ta cứ cho tàu chạy, đến Long Hải ghé vô sửa


                                                                 219                                  220
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226