Page 61 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 61

cũng chui dưới hầm máy. May mà không biết say                                        được phổ biến tình hình hoạt động của địch trên
                 sóng là gì.                                                                          biển. Từ những nhận định trên, cấp ủy và chi bộ
                     Tôi lại hỏi:                                                                     thống nhất tiếp tục hành trình. Trường hợp máy
                     - Cuốn sử của  Đoàn viết rằng tàu Phương                                         hỏng thì tấp vào bờ gần nhất  để xử lý. Nếu gặp
                 Đông 2 dạo ấy cập bến ban ngày?                                                      địch thì chiến đấu. Và có thể lao tàu vào địch để
                     - Đúng! Vào bến ban ngày. Nói là tàu, nhưng                                      cùng nổ. Trên tàu lúc nào cũng cài sẵn 60 kilô (kg)
                 thực chất là một chiếc thuyền gỗ, trọng tải chỉ 30                                   thuốc nổ và các kíp nổ... Sáng hôm sau, nghe đài
                 tấn, nhưng mỗi chuyến đi đều cố nén nhiều hàng,                                      Hà Nội báo gió mùa  đông bắc tăng cường, ngoài
                 trên cả sức chở. Trang bị lại thô sơ. Đi biển, dựa                                   khơi gió cấp 6 cấp 7, mừng lắm. Thời tiết này địch
                 vào địa hình, dựa vào kinh nghiệm là chính. Hai                                      ít tuần tra. Mừng vậy, nhưng tàu nhỏ, sóng to nên
                 mươi ba giờ 30 ngày 16 tháng 10 xuất phát tại bến                                    lắc quá trời. Mấy ngày ăn lương khô thay cơm nên
                 Đồ Sơn. Hôm  ấy gió  đông bắc cấp 4, trời mưa                                        ai cũng mệt. Chiều hôm sau nữa, chúng tôi quyết
                 phùn. Càng ra  khơi, sóng càng lớn. Tàu chở quá                                      định chuyển hướng vào bờ. Máy chạy công suất tối
                 trọng tải, lại sóng to nên chạy rất chậm. Tôi phải                                   đa để rút ngắn thời gian. Chừng 3 giờ sáng, gặp
                 thường xuyên đứng bên máy để xử lý mỗi khi máy                                       một tàu cá, vội  đuổi theo. Anh Sáu Danh, người
                 gầm. Chạy được hai ngày đêm, sóng to quá, liền                                       Cà Mau hỏi sang: Chúng tôi đi đánh cá bị lạc. Cho
                 điện về Đoàn xin chạy “đường trong”, nghĩa là đi                                     hỏi từ đây xuống Vàm Lũng còn bao xa? Rồi theo
                 phía trong  đảo Hoàng Sa.  Đoàn  đồng ý.  Đi  đến                                    người dân chỉ, chạy về hướng nam. Chừng 4  giờ
                 ngày thứ ba thì mất liên lạc với Sở chỉ huy. Chắc                                    sáng thì thấy bờ. Anh Sáu Danh và anh Ba Trung
                 là do máy thông tin công suất quá yếu. Lênh đênh                                     nhìn lên, nhận ra  địa  hình quen thuộc, liền báo
                 giữa biển không có sự chỉ  đạo của trên, khác gì                                     cáo thuyền trưởng. Tàu tiếp tục chạy vào  lạch.
                 người mù  đi không có gậy. Bốn bề là biển và kẻ                                      Gần sáng thì gặp  được hai thuyền nhỏ của cứ.
                 thù... Đã có ý kiến, hay là quay trở về? Cấp ủy họp                                  Mấy anh nói rằng  đã ba ngày qua, các anh chờ
                 và nhận định: tàu đã vượt qua vĩ tuyến 17 và đã                                      miết,  đón lõng từ cửa Vàm  Lũng  đến cửa Bồ  Đề
                 đi  được một phần ba  đoạn  đường.  Đã có  kinh                                      mà không thấy tàu vô. Trên cho biết bị mất liên
                 nghiệm khắc phục sự cố của máy và các khó khăn                                       lạc với tàu nên lo lắm. Nay gặp được các anh rồi,
                 khác. Tàu ta  là  tàu  đánh cá, có  thể trà  trộn với                                thiệt mừng. Mấy phút sau thì xuồng của các đồng
                 tàu của dân. Nhiều đồng chí quê Cà Mau có thể                                        chí lãnh đạo, gồm anh Tư Đức, anh Sáu Toàn, anh
                 nhận dạng ra bến khi tàu vào.  Trước khi  đi  đã                                     Bảy  Đường  đến. Chúng  tôi  ôm nhau, vui quá.


                                                                  59                                  60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66