Page 61 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 61
cũng chui dưới hầm máy. May mà không biết say được phổ biến tình hình hoạt động của địch trên
sóng là gì. biển. Từ những nhận định trên, cấp ủy và chi bộ
Tôi lại hỏi: thống nhất tiếp tục hành trình. Trường hợp máy
- Cuốn sử của Đoàn viết rằng tàu Phương hỏng thì tấp vào bờ gần nhất để xử lý. Nếu gặp
Đông 2 dạo ấy cập bến ban ngày? địch thì chiến đấu. Và có thể lao tàu vào địch để
- Đúng! Vào bến ban ngày. Nói là tàu, nhưng cùng nổ. Trên tàu lúc nào cũng cài sẵn 60 kilô (kg)
thực chất là một chiếc thuyền gỗ, trọng tải chỉ 30 thuốc nổ và các kíp nổ... Sáng hôm sau, nghe đài
tấn, nhưng mỗi chuyến đi đều cố nén nhiều hàng, Hà Nội báo gió mùa đông bắc tăng cường, ngoài
trên cả sức chở. Trang bị lại thô sơ. Đi biển, dựa khơi gió cấp 6 cấp 7, mừng lắm. Thời tiết này địch
vào địa hình, dựa vào kinh nghiệm là chính. Hai ít tuần tra. Mừng vậy, nhưng tàu nhỏ, sóng to nên
mươi ba giờ 30 ngày 16 tháng 10 xuất phát tại bến lắc quá trời. Mấy ngày ăn lương khô thay cơm nên
Đồ Sơn. Hôm ấy gió đông bắc cấp 4, trời mưa ai cũng mệt. Chiều hôm sau nữa, chúng tôi quyết
phùn. Càng ra khơi, sóng càng lớn. Tàu chở quá định chuyển hướng vào bờ. Máy chạy công suất tối
trọng tải, lại sóng to nên chạy rất chậm. Tôi phải đa để rút ngắn thời gian. Chừng 3 giờ sáng, gặp
thường xuyên đứng bên máy để xử lý mỗi khi máy một tàu cá, vội đuổi theo. Anh Sáu Danh, người
gầm. Chạy được hai ngày đêm, sóng to quá, liền Cà Mau hỏi sang: Chúng tôi đi đánh cá bị lạc. Cho
điện về Đoàn xin chạy “đường trong”, nghĩa là đi hỏi từ đây xuống Vàm Lũng còn bao xa? Rồi theo
phía trong đảo Hoàng Sa. Đoàn đồng ý. Đi đến người dân chỉ, chạy về hướng nam. Chừng 4 giờ
ngày thứ ba thì mất liên lạc với Sở chỉ huy. Chắc sáng thì thấy bờ. Anh Sáu Danh và anh Ba Trung
là do máy thông tin công suất quá yếu. Lênh đênh nhìn lên, nhận ra địa hình quen thuộc, liền báo
giữa biển không có sự chỉ đạo của trên, khác gì cáo thuyền trưởng. Tàu tiếp tục chạy vào lạch.
người mù đi không có gậy. Bốn bề là biển và kẻ Gần sáng thì gặp được hai thuyền nhỏ của cứ.
thù... Đã có ý kiến, hay là quay trở về? Cấp ủy họp Mấy anh nói rằng đã ba ngày qua, các anh chờ
và nhận định: tàu đã vượt qua vĩ tuyến 17 và đã miết, đón lõng từ cửa Vàm Lũng đến cửa Bồ Đề
đi được một phần ba đoạn đường. Đã có kinh mà không thấy tàu vô. Trên cho biết bị mất liên
nghiệm khắc phục sự cố của máy và các khó khăn lạc với tàu nên lo lắm. Nay gặp được các anh rồi,
khác. Tàu ta là tàu đánh cá, có thể trà trộn với thiệt mừng. Mấy phút sau thì xuồng của các đồng
tàu của dân. Nhiều đồng chí quê Cà Mau có thể chí lãnh đạo, gồm anh Tư Đức, anh Sáu Toàn, anh
nhận dạng ra bến khi tàu vào. Trước khi đi đã Bảy Đường đến. Chúng tôi ôm nhau, vui quá.
59 60