Page 63 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 63

Anh Tư Đức, bến trưởng nói: Mất liên lạc mà tàu                                          Tạm biệt nắng vàng,  biển xanh Nha Trang,
                 vẫn vô  được, thật là kỳ tích...  kỳ tích. Sau tàu                                   chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Chắc còn nhiều
                 Phương Đông 2 là Phương Đông 3, do Anh Nguyễn                                        chuyện để nghe và để được viết.
                 Đức Dục làm thuyền trưởng, anh Hồ Đức Thắng
                 làm chính  trị viên  lên  đường. Một tháng  sau,                                                   MỞ BẾN VÀO KHU 5
                 ngày 14 tháng 12 năm 1962, tàu Phương Đông 4                                             “... Trên con đường vận chuyển đầy sóng gió,
                 lên đường. Chuyến này do anh Lê Văn Thêm làm                                         trước sự ngăn chặn, phong tỏa của quân thù,  để
                 thuyền trưởng, anh  Đặng Văn  Thanh làm chính                                        đưa  được một khẩu súng, một viên  đạn  đến tay
                 trị viên. Bốn chiếc tàu gỗ  đã mang vào  Cà  Mau                                     đồng chí, đồng bào đang chiến đấu ở chiến trường,
                 được 111 tấn súng  đạn. Số súng  đạn  đó, nếu  đi                                    các chiến sĩ Đoàn 125 đã phải vượt qua muôn vàn
                 theo đường Trường Sơn suôn sẻ cũng mất 6 tháng,                                      khó khăn, gian  khổ và  những thử thách  ngặt
                 và phải có 4.000 người mang vác. Tôi nói vậy                                         nghèo. Song với lòng  dũng cảm, trí thông minh,
                 không phải  để khoe,  mà  để thấy rằng hiệu suất                                     với tinh thần hy sinh cao cả, với tấm lòng tất cả vì
                 vận chuyển của những con tàu đi trên đường biển                                      miền Nam ruột thịt, hầu hết những chuyến  đi  ở
                 là rất cao.                                                                          giai đoạn này đều thắng lợi. Nổi bật là các tàu 41,
                     - Còn chuyện anh theo Phương Đông 3 ra Bắc?                                      56, 67, 69, 42, v.v.. Nhiều tàu trong một thời gian
                     - À, chuyện thế này. Hồi đó địch càn rất gắt,                                    ngắn đã đi liền ba chuyến. Từ thuyền trưởng đến
                 anh em bốn tàu Phương Đông phải ở lại Cà Mau                                         chính trị viên, thủy thủ, tất cả đều quên mình vì
                 một thời gian. Trong bốn chiếc tàu gỗ vào Cà Mau                                     nhiệm vụ. Trong tập thể kiên cường dũng cảm đó,
                 dạo  ấy, tàu Phương  Đông 1 hư hỏng nặng nên                                         nhiều cán bộ tàu đã có những cống hiến xuất sắc,
                 phải ở lại bến, ba tàu còn lại được lệnh trở về miền                                 điều khiển tàu đi đúng hành trình, độc lập, sáng
                 Bắc. Đêm 25 tháng 3 năm 1963, tàu Phương Đông 2                                      tạo trong chỉ huy, đã xử lý khôn khéo, táo bạo, đầy
                 xuất phát. Đêm 26 tháng 3, tàu Phương Đông 3 ra                                      trách nhiệm để giành thắng lợi.
                 khơi. Do một tàu không ra Bắc, tổ chức sắp xếp lại                                       Các  đồng chí:  Nguyễn Phan Vinh, Hồ  Đắc
                 nhân sự, tôi được điều xuống Phương Đông 3 làm                                       Thạnh, Huỳnh Ngọc Trạch, Nguyễn  Đức Thắng,
                 máy trưởng trong lần ra Bắc ấy. Đêm 27 tháng 3,                                      Nguyễn Văn Cứng, Lê Văn Thêm,  Đinh  Đạt,
                 tàu Phương  Đông 4 tiếp tục  đi về phía bắc. Các                                     Phạm Vạn, Lê Quốc Thân,  Nguyễn Hữu Phước,
                 tàu đi cách nhau một ngày. Mấy hôm sau chúng                                         Nguyễn Ngọc  Ẩn, Trần Ngọc  Ẩn, Trần Phong,
                 tôi cập bến Đồ Sơn...                                                                Đặng Văn Thanh, Trần Hoàng Chiếu, Lê Hồng Phước,


                                                                  61                                  62
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68