Page 63 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 63
Anh Tư Đức, bến trưởng nói: Mất liên lạc mà tàu Tạm biệt nắng vàng, biển xanh Nha Trang,
vẫn vô được, thật là kỳ tích... kỳ tích. Sau tàu chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Chắc còn nhiều
Phương Đông 2 là Phương Đông 3, do Anh Nguyễn chuyện để nghe và để được viết.
Đức Dục làm thuyền trưởng, anh Hồ Đức Thắng
làm chính trị viên lên đường. Một tháng sau, MỞ BẾN VÀO KHU 5
ngày 14 tháng 12 năm 1962, tàu Phương Đông 4 “... Trên con đường vận chuyển đầy sóng gió,
lên đường. Chuyến này do anh Lê Văn Thêm làm trước sự ngăn chặn, phong tỏa của quân thù, để
thuyền trưởng, anh Đặng Văn Thanh làm chính đưa được một khẩu súng, một viên đạn đến tay
trị viên. Bốn chiếc tàu gỗ đã mang vào Cà Mau đồng chí, đồng bào đang chiến đấu ở chiến trường,
được 111 tấn súng đạn. Số súng đạn đó, nếu đi các chiến sĩ Đoàn 125 đã phải vượt qua muôn vàn
theo đường Trường Sơn suôn sẻ cũng mất 6 tháng, khó khăn, gian khổ và những thử thách ngặt
và phải có 4.000 người mang vác. Tôi nói vậy nghèo. Song với lòng dũng cảm, trí thông minh,
không phải để khoe, mà để thấy rằng hiệu suất với tinh thần hy sinh cao cả, với tấm lòng tất cả vì
vận chuyển của những con tàu đi trên đường biển miền Nam ruột thịt, hầu hết những chuyến đi ở
là rất cao. giai đoạn này đều thắng lợi. Nổi bật là các tàu 41,
- Còn chuyện anh theo Phương Đông 3 ra Bắc? 56, 67, 69, 42, v.v.. Nhiều tàu trong một thời gian
- À, chuyện thế này. Hồi đó địch càn rất gắt, ngắn đã đi liền ba chuyến. Từ thuyền trưởng đến
anh em bốn tàu Phương Đông phải ở lại Cà Mau chính trị viên, thủy thủ, tất cả đều quên mình vì
một thời gian. Trong bốn chiếc tàu gỗ vào Cà Mau nhiệm vụ. Trong tập thể kiên cường dũng cảm đó,
dạo ấy, tàu Phương Đông 1 hư hỏng nặng nên nhiều cán bộ tàu đã có những cống hiến xuất sắc,
phải ở lại bến, ba tàu còn lại được lệnh trở về miền điều khiển tàu đi đúng hành trình, độc lập, sáng
Bắc. Đêm 25 tháng 3 năm 1963, tàu Phương Đông 2 tạo trong chỉ huy, đã xử lý khôn khéo, táo bạo, đầy
xuất phát. Đêm 26 tháng 3, tàu Phương Đông 3 ra trách nhiệm để giành thắng lợi.
khơi. Do một tàu không ra Bắc, tổ chức sắp xếp lại Các đồng chí: Nguyễn Phan Vinh, Hồ Đắc
nhân sự, tôi được điều xuống Phương Đông 3 làm Thạnh, Huỳnh Ngọc Trạch, Nguyễn Đức Thắng,
máy trưởng trong lần ra Bắc ấy. Đêm 27 tháng 3, Nguyễn Văn Cứng, Lê Văn Thêm, Đinh Đạt,
tàu Phương Đông 4 tiếp tục đi về phía bắc. Các Phạm Vạn, Lê Quốc Thân, Nguyễn Hữu Phước,
tàu đi cách nhau một ngày. Mấy hôm sau chúng Nguyễn Ngọc Ẩn, Trần Ngọc Ẩn, Trần Phong,
tôi cập bến Đồ Sơn... Đặng Văn Thanh, Trần Hoàng Chiếu, Lê Hồng Phước,
61 62