Page 71 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 71

Hàng tháng trời chịu đói, chịu khổ, tránh địch                                       Anh người Bình Định, ra Bắc rồi được đào tạo
                 phục kích, anh em mới tới được Vũng Rô, sau đó                                       bài bản và trở thành một cán bộ Hải quân có năng
                                                             1
                 theo tàu 41 ra Bắc, tiếp tục làm nhiệm vụ” .                                         lực, một thuyền trưởng giỏi.
                     Mười hai thủy thủ đi trên tàu 401 vào Lộ Giao                                        - Chuyến  đi Lộ Giao, anh Phạm Vạn làm
                 năm đó, người hy sinh, người đã qua đời, những                                       trưởng, nhưng anh mới từ tập đoàn đánh cá quốc
                 người còn  sống cũng tản mát  mỗi người một                                          doanh, dân sự chuyển qua, nên cấp trên cần một
                 phương. Hôm ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi hỏi                                         người giúp việc là Hải quân gốc, giỏi thiên văn -
                 anh Nguyễn Xuân Thơm rằng có ai đi trên tàu mở                                       Anh Trần Phấn kể - Hồi ấy tôi đang công tác tại
                 bến vào Khu 5 hiện sống ở Thành phố không, anh                                       sông Gianh thì có  điện triệu ra Hải Phòng, làm
                 Thơm sốt sắng:                                                                       phó tàu 401, phụ trách hàng hải và phụ trách
                     - Có. Anh  Trần Phấn thời  ấy là  thuyền phó                                     chiến  đấu... Chiến  đấu trên biển và  đưa tàu  đi
                 trên tàu 401.                                                                        trên biển là sở trường rồi. Hai  cái  đó mình làm
                     Chiều  đó anh Nguyễn Xuân Thơm cùng anh                                          ngon, ha - Anh cười rất to, và kể tiếp - Suốt trên
                 Trần Phấn  đến  Nhà khách Hải quân.  Anh Trần                                        đường  đi, hầu như lúc nào cũng có tàu  địch và
                 Phấn người cao, có  tuổi rồi nhưng da vẫn hồng                                       máy bay “hộ tống”. Không bình tĩnh, xử lý thiếu
                 hào. Khi nói chuyện, rất sôi nổi. Anh Trần Phong,                                    khôn ngoan là lộ ngay. Khi ta chuyển hướng vào
                 anh Nguyễn Xuân Thơm, anh Hồ Văn Khiêm gặp                                           bờ, hình như địch đánh hơi thấy nên bu đến. Chi
                 anh đều kêu vui bằng từ “đại ca”. Chẳng hẳn anh                                      bộ họp quyết định vừa tránh địch, vừa tìm đường
                 Phấn nhiều tuổi hơn, cũng chẳng hẳn một thời,                                        vào. Hồi ấy tôi chưa đảng viên, nghe phổ biến vậy,
                 khi anh là thuyền trưởng, các anh  đó từng làm                                       phấn khởi lắm. Đi thêm khúc nữa tôi phát hiện ra
                 phó, mà mọi người gọi vậy là vì nể trọng trình độ                                    hòn Nhạn, hòn Đụn, trời ơi, đây là vùng biển quê
                 hàng hải nơi anh. Biển mênh mông, trời bao la là                                     tôi, sao không rành chớ. Vậy là  đúng hướng rồi!
                 thế, nhưng tàu đang nằm ở vị trí nào trên hải đồ,                                    Gần bờ, sóng to, tôi bèn nói với máy trưởng
                 chỉ vài ba con tính là Trần Phấn có thể xác định                                     Nguyễn Văn Hiệu tăng độ mở chân vịt nhằm hạn
                 được ngay. Thời đi trinh sát đảo Trường Sa nhằm                                      chế sóng... Khi tàu chạm bãi cát, Nguyễn Văn
                 tìm vị trí trung chuyển vũ khí, bạn bè trong đoàn                                    Hiệu bơi vào bắt liên lạc. Chuyến đi nào anh Hiệu
                 vẫn gọi anh là cá kình của biển.                                                     cũng là người nhiệt tình, năng nổ, xông xáo và

                 _______________                                                                      trách nhiệm. Sau này, hay tin anh một mình ở lại
                     1. Xem Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd.                                                 hủy tàu, hy sinh tại vùng biển tây nam cùng tàu 645,

                                                                  69                                  70
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76