Page 67 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 67

đường hành trình; táo bạo, bí mật thọc sâu vào                                       đi vào Khu 5, đồng chí Phan Hàm báo cáo rất tỉ
                 bến; nhanh chóng dỡ  hàng và rút ra ngay trong                                       mỉ với Đại tướng, Đại tướng thường nhắc lại: “Con
                 đêm. Gặp trường hợp đặc biệt mới ở lại ban ngày,                                     đường biển là con đường dành cho đồng bằng sông
                 song phải có phương án chiến đấu nếu bị lộ.                                          Cửu Long”. Ý Đại tướng muốn chỉ ra rằng, Khu 5
                     Tổ trinh sát của Hải quân và Quân khu  5                                         dù khó, vẫn có thể chi viện bằng  đường bộ, còn
                 trước mắt  đã chuẩn bị  được một số bến có khả                                       nếu lộ con đường biển là cắt mọi sự chi viện cho
                 năng nhận hàng như: Lộ Giao (Bình Định), Đạm                                         Nam Bộ. Vậy nên phải thận trọng khi dùng đường
                 Thủy (Phổ  An - Quảng Ngãi), Bình  Đào (Quảng                                        biển tiếp tế cho Khu 5 và không nên quá lạm dụng.
                 Nam), Vũng Rô (Phú Yên),...                                                              Sau khi cân nhắc, Bộ Tư lệnh Hải quân chọn
                     Các bến ở Khu 5 đa phần là bến ngang. Bến                                        bến đầu tiên mở đường vào Khu 5 là bến Lộ Giao
                 ngang là loại bến không cầu cảng, không  kênh                                        (Hoài Nhơn - Bình Định). Bến Lộ Giao chỉ có một
                 rạch, chỉ có bãi cát tự nhiên nối biển vào bờ, vì vậy                                con suối cạn, nên tàu vào phải dỡ hàng  ở bến
                 tàu nằm lại, dễ bị lộ. Việc cập tàu  ở bến ngang                                     ngang, ngay bờ biển.
                 cũng rất khó. Gần bờ sóng to, bãi cát thoải dễ mắc                                       Đoàn 125 và Bộ Tư lệnh Hải quân cũng chọn
                 cạn, nên tàu không vào được gần. Việc bốc dỡ hàng                                    chiếc tàu gỗ số 401 thực hiện nhiệm vụ khó khăn
                 không thuận lợi như ở Nam Bộ. Vì vậy, Đoàn 125                                       này. Tàu có 12 người, do đồng chí Phạm Vạn làm
                 chuẩn bị hai phương án. Một là, nếu bến lấy hết                                      thuyền trưởng,  đồng chí  Đặng Văn Thanh làm
                 hàng trong  đêm là thuận lợi nhất. Hai là, nếu                                       chính trị viên. Phó thuyền trưởng là hai đồng chí
                 trường hợp hàng dỡ không xong đã gặp trời sáng                                       Trần Phấn và Trần Phi Khanh. Các thủy thủ gồm:
                 thì thả hàng xuống biển để bến mò vớt sau.                                           Nguyễn Văn Hiệu, Đặng Hồng Hoàng, Lê Quang
                     Phương án chọn bến và chở hàng vào Khu 5,                                        Hiến, Phạm Trường Nam, Lê Nót, Ngô Dầu,
                 đồng chí Phan Hàm, Cục phó  Cục Tác chiến,                                           Phạm Văn Đon, Trần Kim Hiền.
                 người chuyên trách theo dõi vận chuyển cho “B”                                           Tàu 401  đóng theo dạng tàu  đánh cá miền
                 bằng đường biển của Cục Tác chiến đã báo cáo lên                                     Nam, dài 12m, rộng 4m, có trọng tải 35 tấn.
                 thường trực Quân  ủy Trung  ương.  Đồng chí Võ                                           Ngày 15  tháng 9 năm 1964, tại hội trường
                 Nguyên Giáp, Bí thư Quân  ủy Trung  ương nhắc                                        Đoàn 125 ở cảng Bính Động, các đồng chí Nguyễn
                 nhở, đường biển là con đường duy nhất có thể chi                                     Bá Phát, tư lệnh; đồng chí Hoàng Trà, chính ủy; đồng
                 viện cho đồng bằng sông Cửu Long. Vậy nên phải                                       chí Kim  Sang, Phó Tham mưu trưởng phụ trách
                 giữ cho được bí mật con đường đó. Sau mỗi chuyến                                     quân báo và công tác “B” của Bộ Tư lệnh Hải quân;


                                                                  65                                  66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72