Page 68 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 68
đường hành trình; táo bạo, bí mật thọc sâu vào đi vào Khu 5, đồng chí Phan Hàm báo cáo rất tỉ
bến; nhanh chóng dỡ hàng và rút ra ngay trong mỉ với Đại tướng, Đại tướng thường nhắc lại: “Con
đêm. Gặp trường hợp đặc biệt mới ở lại ban ngày, đường biển là con đường dành cho đồng bằng sông
song phải có phương án chiến đấu nếu bị lộ. Cửu Long”. Ý Đại tướng muốn chỉ ra rằng, Khu 5
Tổ trinh sát của Hải quân và Quân khu 5 dù khó, vẫn có thể chi viện bằng đường bộ, còn
trước mắt đã chuẩn bị được một số bến có khả nếu lộ con đường biển là cắt mọi sự chi viện cho
năng nhận hàng như: Lộ Giao (Bình Định), Đạm Nam Bộ. Vậy nên phải thận trọng khi dùng đường
Thủy (Phổ An - Quảng Ngãi), Bình Đào (Quảng biển tiếp tế cho Khu 5 và không nên quá lạm dụng.
Nam), Vũng Rô (Phú Yên),... Sau khi cân nhắc, Bộ Tư lệnh Hải quân chọn
Các bến ở Khu 5 đa phần là bến ngang. Bến bến đầu tiên mở đường vào Khu 5 là bến Lộ Giao
ngang là loại bến không cầu cảng, không kênh (Hoài Nhơn - Bình Định). Bến Lộ Giao chỉ có một
rạch, chỉ có bãi cát tự nhiên nối biển vào bờ, vì vậy con suối cạn, nên tàu vào phải dỡ hàng ở bến
tàu nằm lại, dễ bị lộ. Việc cập tàu ở bến ngang ngang, ngay bờ biển.
cũng rất khó. Gần bờ sóng to, bãi cát thoải dễ mắc Đoàn 125 và Bộ Tư lệnh Hải quân cũng chọn
cạn, nên tàu không vào được gần. Việc bốc dỡ hàng chiếc tàu gỗ số 401 thực hiện nhiệm vụ khó khăn
không thuận lợi như ở Nam Bộ. Vì vậy, Đoàn 125 này. Tàu có 12 người, do đồng chí Phạm Vạn làm
chuẩn bị hai phương án. Một là, nếu bến lấy hết thuyền trưởng, đồng chí Đặng Văn Thanh làm
hàng trong đêm là thuận lợi nhất. Hai là, nếu chính trị viên. Phó thuyền trưởng là hai đồng chí
trường hợp hàng dỡ không xong đã gặp trời sáng Trần Phấn và Trần Phi Khanh. Các thủy thủ gồm:
thì thả hàng xuống biển để bến mò vớt sau. Nguyễn Văn Hiệu, Đặng Hồng Hoàng, Lê Quang
Phương án chọn bến và chở hàng vào Khu 5, Hiến, Phạm Trường Nam, Lê Nót, Ngô Dầu,
đồng chí Phan Hàm, Cục phó Cục Tác chiến, Phạm Văn Đon, Trần Kim Hiền.
người chuyên trách theo dõi vận chuyển cho “B” Tàu 401 đóng theo dạng tàu đánh cá miền
bằng đường biển của Cục Tác chiến đã báo cáo lên Nam, dài 12m, rộng 4m, có trọng tải 35 tấn.
thường trực Quân ủy Trung ương. Đồng chí Võ Ngày 15 tháng 9 năm 1964, tại hội trường
Nguyên Giáp, Bí thư Quân ủy Trung ương nhắc Đoàn 125 ở cảng Bính Động, các đồng chí Nguyễn
nhở, đường biển là con đường duy nhất có thể chi Bá Phát, tư lệnh; đồng chí Hoàng Trà, chính ủy; đồng
viện cho đồng bằng sông Cửu Long. Vậy nên phải chí Kim Sang, Phó Tham mưu trưởng phụ trách
giữ cho được bí mật con đường đó. Sau mỗi chuyến quân báo và công tác “B” của Bộ Tư lệnh Hải quân;
65 66