Page 147 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 147
Nhưng chúng ta cũng đứng trước khó khăn, sức ép rất
lớn. Khi chuẩn bị thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng, dư luận cũng có ý kiến cho rằng không nhất
thiết phải đưa về bên Đảng; chống tham nhũng nên để bên Nhà
nước; chuyển Ban Chỉ đạo về bên Đảng, nếu sắp tới lại không
làm được thì Đảng càng mất uy tín. Đây là sức ép ghê gớm.
Cho nên, chúng ta phải làm thế nào để tạo chuyển biến thực sự
trong công tác này; nếu không thì chúng ta sẽ ăn nói thế nào với
Đảng, với dân?
Để triển khai tốt công việc của Ban Chỉ đạo,... trước hết,
phải nắm vững chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn,
chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo nêu trong Quy
định của Bộ Chính trị, đặc biệt là Ban Nội chính Trung ương, cơ
quan Thường trực của Ban Chỉ đạo. Quy định ghi rõ: Ban Chỉ
đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Bộ Chính trị
thành lập, chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong
việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống
tham nhũng trong phạm vi cả nước. Ban Chỉ đạo có chín nhiệm
vụ, trong đó có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc, điều hòa, phối hợp các
cấp ủy, tổ chức đảng, hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng. Ban Chỉ đạo không
làm thay các cơ quan chức năng, không phải chỉ quan tâm và xử
lý từng vụ việc cụ thể. Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo rất lớn, cả
trong việc xây dựng thể chế, luật pháp, cơ chế, chính sách đến
công tác cán bộ và một loạt các quy định về công khai, minh bạch,
cơ chế lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm,... Ban Chỉ đạo và
từng thành viên phải làm đúng vai và thuộc bài. Tức là phải thực
hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn, không
Phần thứ nhất: MỘT SỐ VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ THỰC TIỄN 145
CÔNG CUỘC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC Ở VIỆT NAM