Page 75 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 75

Phong trào tại Kim Mã phát triển tốt. Chẳng bao lâu                              được lòng tin tuyệt đối, đồng bào Mán thường dùng cách
             các hội cứu quốc đã lan ra các xã trong tổng, các ban Việt                           ăn thề. Tôi nói với đồng chí Khánh:
             Minh xã, tổng được thành lập.                                                            - Ăn thề để cùng tin nhau, để suốt đời trung thành với
                 Lúc này, chúng tôi đã nhận thấy, tình hình phong trào                            hội, thì càng tốt chứ sao!
             hiện nay đang tốt, nhưng Kim Mã ở cạnh đường cái, bọn                                    Tôi  cùng  đồng  chí  Khánh  lên  Cẩm  Lý  và  gặp  người
             địch có thể kéo đến rất nhanh; xung quanh đều là núi, trên                           bạn của đồng chí bên bờ một con suối. Tôi trình bày mục
             núi lại là đồng bào dân tộc khác; nếu không tổ chức được cả                          đích, tôn chỉ của hội. Người bạn đồng chí Khánh đồng ý
             đồng bào trên rẻo cao, thì khi bị địch khủng bố có thể gặp                           xin  vào  hội.  Đồng  chí  Khánh  đánh  diêm  thắp  mấy  nén
             nhiều khó khăn. Mặt khác, sau này còn phải mở đường về                               hương và ra bờ suối múc một bát nước, rồi làm lễ ăn thề.
             phía  Bắc  Kạn,  Lạng  Sơn,  như  vậy  càng  cần  phải  tổ  chức                     Chúng tôi cùng nói: “Chúng tôi tên là… cùng nhau vào hội
             đồng bào trên núi.                                                                   để cùng đồng bào đấu tranh đánh Pháp, đuổi Nhật, giành
                 Khi  bàn  với  các  đồng  chí  hội  viên,  mọi  người  đều                       độc lập tự do cho nước nhà, mưu hạnh phúc cho con cháu,
             nhận thấy vấn đề tổ chức đồng bào trên rẻo cao cần được                              dù sau này, trong khi đấu tranh có thể bị đế quốc khủng
             tiến  hành  ngay.  Một  hội  viên  trung  kiên  là  đồng  chí                        bố thế nào thì cũng một lòng trung thành với hội, không

             Trọng  Khánh,  nói  mình  có  người  anh  em  đồng  canh,                            phản  bội,  không  bỏ  hội…  Ai  trái  lời  thề  thì  sẽ  như  cây
             người  Mán  tiền  ở  trên  xã  Cẩm  Lý,  xin  đi  tuyên  truyền                      hương này”. Chúng tôi cùng dúng ba nén hương đang cháy
             vào hội. Từ bao nhiêu đời nay, bọn phong kiến, đế quốc                               vào bát nước.
             đã tìm mọi cách chia rẽ các dân tộc, gây nên những mối                                   Đồng  chí  người  Mán  tiền  vào  hội  đầu  tiên  tại  đây
             thù hằn truyền kiếp, nhưng giữa một số người của dân                                 được đặt tên là đồng chí Đồng Minh. Đồng chí Đồng Minh
             tộc này với dân tộc khác vẫn có những mối quan hệ mật                                quen biết rất nhiều bà con trên vùng cao. Qua đồng chí
             thiết với nhau. Chúng tôi đồng ý giao cho đồng chí Trọng                             Đồng Minh, chúng tôi bắt tay vào phát triển phong trào
             Khánh đi làm nhiệm vụ này.                                                           trên rẻo cao.
                 Sau  mấy  lần  đi  tuyên  truyền,  vận  động,  đồng  chí                             Những bản ở trên này thưa thớt, hẻo lánh. Đồng bào
             Khánh về báo cáo, người bạn đồng ý vào hội, mời cán bộ                               Mán tiền rất chất phác. Cách sống của đồng bào giản dị,
             lên để kết nạp, nhưng đòi phải làm lễ ăn thề. Tôi hỏi lại                            còn mang nhiều tập tục, tàn tích của thời kỳ bộ lạc. Kinh
             tình hình phong tục và tập quán của đồng bào Mán tiền,                               tế của đồng bào Mán là một thứ kinh tế tự nhiên. Đồng
             nhận thấy sự chia rẽ lừa lọc của bọn thống trị đã gây nên                            bào  tự  túc  lấy  hầu  hết  mọi  nhu  cầu sinh  hoạt  trong  gia
             giữa các dân tộc một sự nghi kỵ sâu sắc, muốn giải quyết                             đình, từ cái ăn đến cái mặc. Bà con tự trồng bông, kéo sợi,


                                                                      73                          74
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80