Page 11 - 9786045773079
P. 11

giữa những người có chung  tính cách,  nghề   (email), điện thoại, xem phim, ảnh (voice chat),
 nghiệp, công việc, trình  độ... Mạng xã  hội có   chia sẻ tập tin (file), nhật ký điện tử (blog), trò
 nhiều dạng thức và  tính năng  khác nhau, có   chơi (game)... trên internet .
                                              1
 thể được trang bị thêm nhiều công cụ mới, và   Theo Wikipedia,  nền tảng Bách  khoa toàn

 có thể vận hành trên tất cả các nền tảng như   thư mở định nghĩa mạng xã hội, gọi đầy đủ là
 máy tính hay điện thoại thông minh. Mạng xã   dịch vụ mạng xã hội là dịch vụ nối kết các
 hội cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện,   thành viên  cùng sở thích  trên internet lại với
 bài viết, ý  tưởng cá  nhân,  đăng  ảnh, video,   nhau với nhiều mục  đích  khác nhau, không
 thông báo  về hoạt  động, sự kiện; giúp người   phân biệt không gian và thời gian.  Những
 dùng kết nối với những người sống ở nhiều địa   người tham gia vào dịch vụ mạng xã hội được

 phương khác nhau,  ở các quốc  gia khác nhau   gọi là  cư dân mạng. Dịch vụ mạng xã  hội có
 hoặc trên toàn thế giới .   những tính  năng như  chat, email, phim  ảnh,
 1
 Khi nghiên cứu về mạng xã hội và báo chí,   voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng
 có học giả định nghĩa và khẳng định: Tới nay,   xã hội đã đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng
 đã có nhận thức chung: “Mạng xã hội trực   liên kết với nhau và trở thành  một phần tất
 tuyến là dịch vụ cung cấp cho cộng đồng rộng   yếu mỗi ngày  đối với hàng trăm triệu thành

 rãi người sử dụng khả năng tương tác, chia sẻ,   viên khắp thế giới. Các dịch vụ này  có nhiều
                 phương cách  để các thành viên tìm  kiếm bạn
 lưu trữ và trao đổi thông tin với nhau trên môi   bè,  đối tác: dựa theo  group (như tên  trường
 trường internet, bao gồm dịch vụ tạo blog, diễn   hoặc tên  thành phố), dựa  trên thông tin cá
 đàn  (forum), trò chuyện trực tuyến (chat) và   nhân (như  địa chỉ email  hoặc screen name),

 các hình thức tương tự  khác”. Các hình thức   hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao,
 tương tác khác có thể thấy như gửi thư điện tử   phim ảnh, sách báo, ca nhạc...), lĩnh vực quan

 ___________     tâm (kinh doanh, mua bán...).

 1. Xem Học viện Báo  chí  và Tuyên truyền, Cục Phát   ___________
 thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Cơ quan Hợp tác   1. Xem Đoàn Phạm Hà Trang: “Mạng xã hội và báo chí”,
 quốc tế Hàn Quốc: Quản lý thông tin trên mạng xã hội trong   https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/13918/
 bối cảnh bùng nổ thông tin, Sđd, tr.170.   mang-xa-hoi-va-bao-chi.aspx.
 9                 10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16