Page 14 - 9786045773079
P. 14

do  đó, một nội dung  thông tin  được  đăng tải                                      thuận lợi hơn cho việc kinh doanh và  kiếm
                 trên mạng xã hội vừa có thể thể hiện bằng bản                                        tiền; gia tăng sức mạnh của nhóm, trang,...
                 chữ viết (text), vừa trình  bày, minh  họa bằng                                         - Tính liên kết cộng đồng: Mạng xã hội tạo

                 hình ảnh (picture, video), âm thanh (audio). Đó                                      điều kiện cho sự phát triển của cộng đồng xã
                 là đặc thù của phương thức truyền tải thông tin                                      hội trên mạng bằng cách kết nối tài khoản của
                 truyền thông đa phương tiện. Với cách tiếp cận                                       người dùng với tài khoản của các cá nhân, tổ
                 này, người dùng mạng xã hội  được tiếp nhận                                          chức khác. Do  vậy, mạng xã hội  có tính liên

                 thông tin  bằng cách thỏa  mãn các giác  quan                                        kết cộng  đồng trong  phạm vi không gian  đa
                 khác nhau, tạo nên  hiệu  ứng tương tác mạnh                                         dạng, người sử dụng có thể trở thành bạn của
                 mẽ nhất.                                                                             nhau thông qua gửi liên kết kết bạn mà không
                     - Tính tương tác: Mỗi người dùng đều phải                                        cần gặp gỡ trực tiếp. Những người chia sẻ
                 tạo tài khoản, hồ sơ riêng,  phù hợp với trang                                       cùng một mối quan  tâm cũng có  thể tập hợp

                 hoặc  ứng dụng  được  duy trì trên nền tảng                                          lại thành  các nhóm  thông tin  xã hội, thường
                 mạng xã hội. Mạng xã hội sẽ kết nối tài khoản                                        xuyên giao  lưu, chia  sẻ thông tin thông qua
                 người dùng đến các tài khoản cá nhân, tổ chức                                        các tương tác. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư
                 khác thông qua các tài khoản ảo do người dùng                                        dân mạng liên kết với nhau và trở thành một

                 tạo ra. Tất cả nội dung trên mạng xã hội đều                                         phần tất yếu của mỗi  ngày cho hàng trăm
                 do người dùng tự tạo ra, tự chia sẻ, truyền đi                                       triệu thành viên khắp thế giới. Các  dịch vụ
                 và nhận  được phản hồi từ phía người nhận.                                           này có nhiều phương cách  để các  thành viên
                 Trong cuộc sống hằng ngày,  tương tác  biểu                                          tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (như
                 hiện  ở việc mọi người giao  tiếp, kết nối với                                       tên trường hoặc tên thành  phố), dựa trên

                 nhau, trên  mạng xã  hội cũng vậy. Tương tác                                         thông tin  cá nhân (như  địa chỉ email hoặc
                 quan trọng vì nó có nhiều ý nghĩa như: thể                                           screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân
                 hiện sự kết nối giữa một người với một cộng                                          (như thể thao, phim  ảnh, sách báo, ca nhạc,

                 đồng; việc có nhiều tương tác  khiến thương                                          thời trang...), lĩnh vực quan tâm (như kinh tế,
                 hiệu của người dùng trở nên tốt hơn, từ  đó                                          chính trị, văn hóa, xã hội...).

                                                                  13                                    14
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19