Page 15 - 9786045773079
P. 15

do  đó, một nội dung  thông tin  được  đăng tải   thuận lợi hơn cho việc kinh doanh và  kiếm
 trên mạng xã hội vừa có thể thể hiện bằng bản   tiền; gia tăng sức mạnh của nhóm, trang,...
 chữ viết (text), vừa trình  bày, minh  họa bằng   - Tính liên kết cộng đồng: Mạng xã hội tạo

 hình ảnh (picture, video), âm thanh (audio). Đó   điều kiện cho sự phát triển của cộng đồng xã
 là đặc thù của phương thức truyền tải thông tin   hội trên mạng bằng cách kết nối tài khoản của
 truyền thông đa phương tiện. Với cách tiếp cận   người dùng với tài khoản của các cá nhân, tổ
 này, người dùng mạng xã hội  được tiếp nhận   chức khác. Do  vậy, mạng xã hội  có tính liên

 thông tin  bằng cách thỏa  mãn các giác  quan   kết cộng  đồng trong  phạm vi không gian  đa
 khác nhau, tạo nên  hiệu  ứng tương tác mạnh   dạng, người sử dụng có thể trở thành bạn của
 mẽ nhất.        nhau thông qua gửi liên kết kết bạn mà không
 - Tính tương tác: Mỗi người dùng đều phải   cần gặp gỡ trực tiếp. Những người chia sẻ
 tạo tài khoản, hồ sơ riêng,  phù hợp với trang   cùng một mối quan  tâm cũng có  thể tập hợp

 hoặc  ứng dụng  được  duy trì trên nền tảng   lại thành  các nhóm  thông tin  xã hội, thường
 mạng xã hội. Mạng xã hội sẽ kết nối tài khoản   xuyên giao  lưu, chia  sẻ thông tin thông qua
 người dùng đến các tài khoản cá nhân, tổ chức   các tương tác. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư
 khác thông qua các tài khoản ảo do người dùng   dân mạng liên kết với nhau và trở thành một

 tạo ra. Tất cả nội dung trên mạng xã hội đều   phần tất yếu của mỗi  ngày cho hàng trăm
 do người dùng tự tạo ra, tự chia sẻ, truyền đi   triệu thành viên khắp thế giới. Các  dịch vụ
 và nhận  được phản hồi từ phía người nhận.   này có nhiều phương cách  để các  thành viên
 Trong cuộc sống hằng ngày,  tương tác  biểu   tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (như
 hiện  ở việc mọi người giao  tiếp, kết nối với   tên trường hoặc tên thành  phố), dựa trên

 nhau, trên  mạng xã  hội cũng vậy. Tương tác   thông tin  cá nhân (như  địa chỉ email hoặc
 quan trọng vì nó có nhiều ý nghĩa như: thể   screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân
 hiện sự kết nối giữa một người với một cộng   (như thể thao, phim  ảnh, sách báo, ca nhạc,

 đồng; việc có nhiều tương tác  khiến thương   thời trang...), lĩnh vực quan tâm (như kinh tế,
 hiệu của người dùng trở nên tốt hơn, từ  đó   chính trị, văn hóa, xã hội...).

 13                14
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20